พบอีกทั้งพระธาตุ – พระพุทธรูปเก่าแก่เมืองกว๊านฯร้าวเพียบหลังแผ่นดินไหว

Home / ข่าวท่องเที่ยว / พบอีกทั้งพระธาตุ – พระพุทธรูปเก่าแก่เมืองกว๊านฯร้าวเพียบหลังแผ่นดินไหว

พบอีกทั้งพระธาตุ – พระพุทธรูปเก่าแก่เมืองกว๊านฯ ร้าวเพียบหลังแผ่นดินไหว

 

       ตรวจพบอีกพระธาตุเจดีย์วัดลี อายุ 516 ปี – พระปางลีลา วัดอนาลโยฯ – เจดีย์วัดพระธาตุขิงแกง และพระธาตุวัดศรีปิงเมือง ร้าวจากเหตุแผ่นดินไหว จนท.กรมศิลป์เร่งสำรวจของบบูรณะแล้ว
      
       วันนี้ (29 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพะเยา แจ้งว่า พระสงฆ์ สามเณร และคณะศรัทธาวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ได้พาสื่อมวลชน จ.พะเยา เข้าดูร่องรอยการแตกร้าวรอบองค์พระธาตุวัดลี หลังจากที่ได้เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 24 มี.ค.54 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสียหายในวัดลี โดยมีหลังคาอุโบสถ ช่อฟ้า โค่นล้ม หักรวมทั้งกระเบื้องหลังคาอุโบสถบางส่วนเสียหายด้วย
      

image

(ภาพจาก manager)

image

(ภาพจาก manager)

 

image

(ภาพจาก manager)

       นางสุมิตรา กัณฑะมิตร กรรมการวัดลี ระบุว่า องค์พระธาตุเจดีย์วัดลี มีอายุ 516 ปี ได้เกิดความเสียหาย โดยที่ทางพระ เณร และผู้มีจิตศรัทธา ช่วยกันตรวจสอบ หลังจากการเกิดแผ่นดินไหวที่ผ่านมา พบว่า รอบองค์พระธาตุเจดีย์ เกิดรอยแยกแตกร้าวเป็นทางยาว และบางจุดพบว่าแผ่นปูนได้กะเทาะแตกนูน เสียหายโดยมีรอยแตกแยกร้าวเกือบทั้งองค์พระเจดีย์ จึงขอฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบดูแลให้การบูรณะเพื่อให้มีความสมบูรณ์ให้คงอยู่กับคู่บ้านคู่เมืองต่อไป
      
       ด้าน นายนพดล ภู่ชัย หัวหน้าหอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พะเยา เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทางหอฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากร 7 น่าน ออกตรวจสอบโบราณสถาน และโบราณวัตถุที่สำคัญใน จ.พะเยา
      
       โดยพบว่า มีพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ที่เกิดร้อยร้าวแขนขวาไม่น้อยกว่า 60 ซม., พระปางลีลา วัดอนาลโยพิทยาราม ร้าวทั้งองค์ โดยเฉพาะด้านหลัง ข้อเท้า, พระธาตุวัดลี ใน เขต อ.เมืองพะเยา ที่ร้าวเกือบทั้งหมดเช่นกัน และวัดพระธาตุขิงแกง ใน อ.จุน ได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะด้านฐานและยอดพระฐาตุ
      
       ภายหลังจากตรวจสอบแล้วจะนำข้อมูลส่งสำนักศิลปากร 7 น่าน เพื่อประเมินความเสียหาย และงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซม จากนั้นจะส่งกรมศิลปากร เพื่อขออนุมัติงบประมาณต่อไป

 

*ที่มา ASTV ผู้จัดการออนไลน์

*************************************************************************************************