ปะทะชายแดนไทย – กัมพูชา ทำทัวร์สูญเงินกว่า 1.2 ล้าน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ปะทะชายแดนไทย – กัมพูชา ทำทัวร์สูญเงินกว่า 1.2 ล้าน

ปะทะชายแดนไทย – กัมพูชา ทำทัวร์สูญเงินกว่า 1.2 ล้าน

 

การปะทะ ไทย กัมพูชา

การปะทะกันของไทย – กัมพูชา (ภาพจาก nation)

 

สถานการณ์ไทย – กัมพูชา 2554 ล่าสุด น.ส.บุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า จากเหตุปะทะบริเวณชายแดน จ.สุรินทร์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ได้ส่งผลทำให้กลุ่มทัวร์ที่จะเดินทางไปเที่ยวยังนครวัด นครธม ต้องยกเลิกกระทันหันถึง 4 – 5 กลุ่ม ซึ่งจะเดินทางท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน รวมประมาณ 40 คน คิดเป็นมูลค่าการสูญรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.2 ล้านบาท และทำให้โรงแรมพนมรุ้งปุรี อ.นารอง จ.บุรีรัมย์ ต้องถูกยกเลิกไปกว่า 20 ห้อง คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 20,000 บาท (ราคาห้องละ 1,000 บาท)

 

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวยกเลิกในครั้งนี้ แม้จะทำให้ทั้ง 2 ประเทศสูญเสียรายได้ แต่ก็ยังมองว่าทางกัมพูชาจะสูญเสียมากกว่าไทย เนื่องจากเป็นทัวร์ที่เดินทางไปเที่ยวยังกัมพูชา

 

“จากการพูดคุยกับบริษัททัวร์ที่ยกเลิกไปยังสรุปไม่ได้ว่าจะคืนเงินให้นักท่องเที่ยว หรือว่าจะรอสถานการณ์สงบก่อนแล้วค่อยกลับไปเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวเข้าใจในสถานการณ์จึงไม่มีการร้องเรียน เรามองว่าเหต์การณ์โดยรวมก็ยังเที่ยวได้ เพราะสถานที่ท่องท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่ไกลจากชายแดนที่ปะทะกัน เช่น ปราสาทพนมรุ่ง ปราสาทเมืองต่ำ และหมู่บ้านช้างสุรินทร์” น.ส.บุณยานุช กล่าว

 

นอกจากนั้นยังมีการประเมินสถานการณ์ว่า ผลกระทบระยะสั้น จะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวเสียบรรยากาศทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคอีสาน ส่วนระยะยาว ถ้าเกิดเหตุการณ์รุนแรงมากยิ่งขึ้นและยืดเยื้อ จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าตัดสินใจเดินทางเที่ยว เนื่องจากยังกังวลในความปลอดภัย ทั้งนี้หลังจากเหตุกาณ์ปะทะสงบลง ททท.จะเร่งจัดกิจกรรมทางการตลาดกระตุ้นและฟื้นความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับคืนมา

 

…………………………………………………………………………………………………….