10 เหตุการณ์ ข่าวท่องเที่ยว โดย Travel MThai

Home / ข่าวท่องเที่ยว / 10 เหตุการณ์ ข่าวท่องเที่ยว โดย Travel MThai

สวัสดี.. สมาชิกมิตรรัก หลายคนในที่นี่ ได้วางแผนเตรียมตัวกันไปเที่ยวช่วงวันหยุดยาว กันอยู่ใช่ไม๊! แต่ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี ก็ลองอยู่บ้านแล้วหากิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกัน เพื่อสร้างความอบอุ่น และสามัคคีของคนในครอบครัวก็ดีไปอีกแบบ

แต่วันนี้ ทีมงาน Travel MThai ขอนำเสนอ 10 เหตุการณ์ข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยฉบับ Travel MThai ในรอบปี 2013 ที่ผ่านมา มีเรื่องไหนเด่นดัง และผ่านสายตาผู้อ่านมาบ้าง ลองติดตามกันครับ…

10 เหตุการณ์ ข่าวท่องเที่ยว โดย Travel MThai

 

10. สิงคโปร์ เปิดตัวท่องเที่ยวในฉบับ “แอดเวนเจอร์”

ต้องยอมรับว่า ที่เที่ยวในย่านอาเซียนที่ดึงดูดขาเที่ยวชาวไทย ให้ไปเยือนเป็นระดับต้นๆ คือ ประเทศสิงคโปร์ เพราะการเดินทางที่ไม่ไกล มีเที่ยวบินจำนวนมาก แถมไปเที่ยวภายในวันเดียวแบบ ไป-กลับ ได้อีกด้วย เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทย และทั่วโลก ให้มาเที่ยวสิงคโปร์อย่างต่อเนื่อง การท่องเที่ยวของบ้านเขา เลยจัดแคมเปญ “เที่ยวสิงคโปร์ แอดเวนเจอร์” เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้คนทั่วโลกมาเที่ยวสิงคโปร์กันมากขึ้น

 

9. ท่องเที่ยวจีน ออกคู่มือเที่ยว เพื่อรักษาภาพพจน์ของชาติ!

เมื่อเศรษฐกิจประเทศจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว จนประชากรมีความมั่งคั่งขึ้น และมีกำลังทรัพย์ที่จะไปเที่ยวยังประเทศต่างๆ ทำให้ชาวจีน กลายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก แต่ทว่า หลายประเทศรังเกียจกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีพฤติกรรมแย่อันเลืองลือ อย่างเช่น การพูดจาเสียงดัง การปีนป่ายสถานที่สำคัญ และการถุยน้ำลายในที่สาธารณะ ทำให้การท่องเที่ยวของจีนต้องปวดหัว จึงต้องออกคู่มือท่องเที่ยวให้นักเที่ยวได้พกติดตัวไว้ เพื่อรักษาภาพพจน์อันศิวิไลซ์ของชาติ

 

8. ผุดธุรกิจสวนน้ำ บูมขึ้น! และการเปิดตัวของสวนน้ำแห่งใหม่ ซานโตรินี วอเตอร์ แฟนตาซี และวอเตอร์ จังเกิ้ล ในอนาคต

ในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา ธุรกิจ “สวนน้ำ” ในไทย ดูจะอิ่มตัวและซบเซาอย่างต่อเนื่อง ด้วยสาเหตุอันใดไม่แน่ชัด อาจจะเป็นเพราะความไม่ทันสมัยของเครื่องเล่น รวมไปถึงความปลอดภัยที่ไม่ได้มาตรฐานสากล แต่ทว่าในช่วงปี 2556 ได้เกิดโปรเจค สร้างสวนน้ำขึ้นมาใหม่อย่าง ซานโตรินี่ วอเตอร์ แฟนตาซี โดยชูจุดเด่นในความไฮเทค ของการเป็นสวนน้ำดิจิตอลแห่งแรกของเอเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักท่องเที่ยวชาวไทย จนทำให้เศรษฐีหลายๆ เจ้า ได้มองเห็นช่องทางทำเงิน ต่างผุดโปรเจคธุรกิจสวนน้ำขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง!

 

7. ฝนถล่มน้ำป่าซัด สะพานมอญ สังขละบุรี ขาดกลาง!

เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ได้เกิดมรสุมทำให้ฝนตกหนักทั่วไทย โดยเฉพาะที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากจากทุ่งใหญ่นเรศวร ได้พัดขยะตอไม้ลงสู่แม่น้ำซองกาเลีย ปะทะกับเสาสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ขาดกลางได้รับความเสียหาย ยาวประมาณ 30 เมตร ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ และทำลายจุดท่องเที่ยวสำคัญของอ.สังขละบรี ซึ่งเคยเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับที่ 2 ของโลก

 

6. ปรากฏการณ์หนังจีน Lost in Thailand บูมท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่

ภาพยนตร์สัญชาติจีนเรื่อง Lost in Thailand แม้จะเงียบเหงาในไทย แต่ที่บ้านเกิดฮิตถล่มทลายทำเงินมากกว่า 1 พันล้านหยวน โดยตัวหนังส่วนใหญ่ถ่ายทำที่ จ.เชียงใหม่ ให้ภาพออกมาสวยงาม และน่าไปเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง จนถึงขนาดชาวจีนหลายๆ คน ได้เตรียมทริปตามรอยเรื่องนี้กันเลยทีเดียว ล่าสุด สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ยังคงทยอยมายัง จ.เชียงใหม่ ยังไม่ขาดสาย และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา

 

5. อุบัติเหตุ เครื่องบินลาวตก ในแม่น้ำโขง

เหตุการณ์ สายการบินลาวแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ คิววี 301 ตกกลางลำน้ำโขง สันนิษฐานสาเหตุ น่าจะมาจากสภาพอากาศอันเป็นผลจากอิทธิพลของพายุนารี ที่พัดกระหน่ำทั้งลมและฝน พายุได้ซัดจนเครื่องส่ายไปมา กระทั่งเสียการทรงตัว ตกลงกลางแม่น้ำโขง โดยจุดที่ตกอยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติปากเซ ปลายทางเพียงแค่ 3 กิโลเมตร โดยมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 49 ราย และในจำนวนนี้มีคนไทย 5 คน นับเป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดจากเครื่องบินตกครั้งใหญ่ของลาว ผลจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ธุรกิจการบินในลาวได้รับผลกระทบตามไปด้วย

 

4. ญี่ปุ่น ยกเลิกวีซ่า แก่นักท่องเที่ยวไทย

มาตรการยกเว้นวีซ่า เข้าประเทศญี่ปุ่น ให้กับคนไทยนั้น สำหรับผู้ที่ประสงค์จะพำนักระยะสั้นในประเทศญี่ปุ่นไม่เกิน 15 วัน ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ หรือธุรกิจ อาจจะมีการถูกตรวจสอบเอกสารในขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเป็นการยืนยันว่ามีคุณสมบัติในการเข้าประเทศญี่ปุ่น แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะสร้างความสะดวกแก่คนไทยที่ไปเที่ยวยังประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่นานมานี้ ได้มีข่าวลือจะทางญี่ปุ่นมาว่า เพียงแค่เดือนเดียวของการประกาศยกเลิกวีซ่า ได้มีคนไทยแอบลักลอบเข้าญี่ปุ่น แล้วไม่ยอมกลับจำนวนมากกว่า 6,000 คน จนทำให้สถานทูตญี่ปุ่น จะประกาศกลับมาทำวีซ่าเหมือนเดิม ในวันที่ 1 มกราคม 2557 นี้

 

 

3. ต่อต้านสร้างเขื่อน เรียกกระแสเที่ยวป่าแม่วงก์

ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ประท้วง ต่อต้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ใน จ.นครสวรรค์ ดูเหมือนว่าการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จะไม่ค่อยได้รับความนิยมจากคนไทยมากเท่าไรนัก ความจริงแล้วสถานที่แห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นปอดหายใจของภาคกลางตอนบนก็ว่าได้ ที่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญ ได้แก่ แม่น้ำสะแกกรัง ฯลฯ และที่สำคัญอากาศเย็น เหมาะกับการท่องเที่ยวในฉบับแอดเวนเจอร์ โดยมีจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ ยอดเขาโมโกจู ใครสามารถพิชิตถึงยอดเขาลูกนี้ได้ จะได้ชอบกับความสวยงามของขอบฟ้ากันเลยทีเดียว

 

 

2. น้ำมันรั่วบริเวณเกาะเสม็ด กระทบการท่องเที่ยว จ.ระยอง

นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ ที่มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวของไทย เนื่องจากท่อส่งน้ำมันของกลุ่ม ปตท. ได้รั่วไหลในทะเล จ.ระยอง ทำให้บริเวณดังกล่าวปนเปื้อนไปด้วยคราบน้ำมัน ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และรายได้จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะ กลุ่มชาวบ้านและผู้ประกอบการ แม้ทาง ปตท. เองจะมีการจ่ายเงินชดเชยความเสียหาย แล้วเยียวยาชาวบ้านกันไปบ้างแล้ว แต่ทว่า กลับไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ให้มาเที่ยวกันเสียเท่าไรนัก..

 

1. อากาศวิปริต โคตรพายุถล่ม ฟิลิปปินส์

ธรรมชาติได้สร้างชีวิต และแหล่งท่องเที่ยวแก่มนุษย์ ในขณะเดียวกัน ธรรมชาติก็สามารถทำลายล้างสิ่งเหล่านี้ได้เช่นกัน จากเหตุการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” ได้ถล่มเมืองทาโคบาล บนเกาะเลย์เต และเซบู ทุกอย่างที่อยู่ในเมืองนี้ ราบเป็นหน้ากลอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และผู้คนไม่มีที่อยู่อาศัยหลายล้านรายด้วยกัน จากความเสียหายในครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

บทความและเรียบเรียงโดย Travel MThai