ผลกระทบการเมือง! ต่างชาติ เที่ยวถนนข้าวสาร หายกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ผลกระทบการเมือง! ต่างชาติ เที่ยวถนนข้าวสาร หายกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติย่านข้าวสารลดลงกว่า 50% และบางส่วนที่อยู่ในช่วงการตัดสินใจเดินทางมาไทย จะใช้วิธีการอีเมลมาสอบถามใน 3 คำถาม เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นกับพวกเขา 

ผลกระทบการเมือง! ต่างชาติ เที่ยวถนนข้าวสาร หายกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

เที่ยวถนนข้าวสาร

10 ปีแล้ว หลังเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2547 ที่ ไทยโคซี่ เฮาส์ โรงแรมขนาดเล็กย่านถนนข้าวสารของคุณประสิทธิ์ เจียรไนสกุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ผ่านร้อนผ่านหนาวจากเหตุการณ์บ้านเมืองมาจนถึงปีนี้ ยังทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวจนนักเดินทางเข้าพักน้อยลง

การชุมนุมที่เริ่มขึ้นช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปจากถนนข้าวสาร 50% ทั้งกลุ่ม Bag packer และกลุ่มครอบครัว ธุรกิจร้านอาหารและเกสเฮาท์ขนาดเล็ก ต้องลดการจ้างงานลง 10% เพื่อความอยู่รอด

โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักเป็นชาวอังกฤษ รองลงมาคือ ฝรั่งเศส, อิตาลี และเยอรมัน ช่วงหลังมีชาวจีนเข้ามามากขึ้น จากเดิมไม่ถึง 10 % เป็น 20% แต่กลับต้องชะลอ เพราะการเมืองในขณะนี้ แม้ประเทศไทยจะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย แต่เมื่อมีปัจจัยการเมือง นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเป็นกลุ่มแรกที่ตัดสินใจไม่มาเมืองไทย

Kohsan_Road_Bangkok

และเพื่อรักษาฐานลูกค้า ผู้ประกอบการจะไม่ริบเงินจอง หรือมัดจำห้องพักจากนักท่องเที่ยว ที่ขอเลื่อนการเดินทางออกไปไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์ในไทยจะกลับสู่ภาวะปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ส่วน 3 คำถามแรกที่ต่างชาติสอบถามมากที่สุด คือ สถานการณ์การเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร ตามด้วยเรื่องความปลอดภัย และสนามบินจะถูกปิดหรือไม่

ส่วนคนที่ยังท่องเที่ยวอยู่ เพราะเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย และเห็นว่าไทยยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายและผู้คนที่เป็นมิตร แต่พยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

ทุกครั้งที่มีการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร “ถนนข้าวสาร” เป็นจุดแรกที่ได้รับผลกระทบ สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้ คือ “ทำใจ และปลอบใจกัน” เพราะรู้ดีว่า การเมืองเป็นเรื่องเหนือการควบคุม และเรียกร้องให้ “ทุกฝ่าย” หาทางออกร่วมกัน เพื่อให้ประเทศ “เดินหน้าต่อไปได้” 

ขอบคุณข่าวสารจาก voicetv