เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทันที เมื่ออีเว้นท์แห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ได้ผุดโปรเจกงาน Celebrate Songkran 2014 ตัดหน้าเทศกาลสงกรานต์ของไทย จนหลายๆ คน ต่างหวั่นกันว่า จะเป็นการขโมยประเพณีวัฒนธรรมของไทย หรือว่า เป็นการฉวยโอกาส กันแน่!?

เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

จากการรายงานเบื้องต้นของงาน Celebrate Songkran 2014 จากเว็บไซต์ Marketingoops.com ระบุว่า การจัดงานในครั้งนี้ ไม่ใช่การจัดในนามของ “รัฐบาลสิงคโปร์” แต่เป็นการจัดกิจกรรมของบริษัทเอกชนที่ชื่อ JBozz Consultants งบประมาณในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ไม่ได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลสิงคโปร์แต่อย่างใด และจุดประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ของพวกเขา เพื่อเป็นการเผยแพร่ความเข้าใจอันดีต่อวัฒนธรรม และมรดกของไทย ภายใต้บรรยากาศแบบสากล อย่างเช่น การออกบูธร้านอาหารไทยและขนมไทย รวมไปถึงยังมีศิลปินไทยเข้าร่วมแสดงในงานนี้ นอกจากนี้เจ้าของงานยังออกตัวว่า “เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์”

เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

สงกรานต์ นั่นมาจากเรา จริงเหรอ? อีกหนึ่งข้ออ้าง ของชาวไทยในครั้งนี้ จนต้องกลายมาเป็นข้อสงสัย ย้อนกลับมาตัวเราเอง แต่อย่างไรก็ตาม คนไทยต้องเข้าใจความเป็นมาของ “เทศกาลสงกรานต์” กันก่อน

ความจริงแล้ว “สงกรานต์” เป็นคำสันสกฤต หมายถึง การผ่าน หรือ การเคลื่อนย้าย ซึ่งเป็นอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี โดยนับระยะเส้นทางของดวงอาทิตย์โคจรรอบๆ ดาวฤกษ์จักรราศีทั้ง 12 ดวง แต่ละดวงใช้เวลาโคจร 30 วัน ครบทั้งหมดก็เป็นเวลา 1 ปี พอดี หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็น “การขึ้นปีใหม่” ซึ่งวิธีนับแบบนี้ นิยมใช้ในกลุ่มประเทศแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งต่างได้รับอิทธิพลมาอีกทีจากอินเดีย

ดังนั้น จะบอกว่า “เทศกาลสงกรานต์” เป็นของไทยเรา ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง แต่เป็นประเพณีและวัฒนธรรมของผู้คนในคาบสมุทรอินโดจีนมากกว่า แต่ถ้าเอ่ยถึง เทศกาลสงกรานต์ หลายๆ คน ต้องนึกถึง สงกรานต์ในประเทศไทย เพราะว่ามีการละเล่นที่สนุกสนาน เร้าใจ รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ในการท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยม

เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ ช่วยโปรโมท มากกว่าแย่งคนเที่ยว!?

งาน Celebrate Songkran 2014 ที่สิงคโปร์ จะฉวยโอกาสจากไทยเรา จริงเหรอ?

อีกหนึ่งข้อถกเถียงของชาวเน็ตที่ต่างรุมประนาม การกระทำของทางสิงคโปร์ว่า เป็นการฉวยโอกาสที่ในไทยวุ่นวาย ชิงจัดสงกรานต์แข่งกับไทยเสียเลย! ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าใจผิดในเหตุการณ์ครั้งนี้ จริงอยู่งานเทศกาลสงกรานต์กำลังจะเกิดขึ้นจริงในประเทศสิงคโปร์ แต่ทว่าแม่งานในครั้งนี้ เกิดจากบริษัทจัดอีเว้นท์แห่งหนึ่งเท่านั้น ทางรัฐบาลสิงคโปร์ไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด ซึ่งทาง JBozz Consultants เป็นบริษัทเอกชนที่ผู้ดำเนินงานแต่เพียงผู้เดียว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมอันดีของไทย ให้ชาวสิงคโปร์และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้รับรู้ อีกทั้งการจัดงานตรงกับวันที่ 12-13 เมษายน ซึ่งจัดล่วงหน้าก่อนเทศกาลสงกรานต์ในไทยเพียง1 วัน ดังนั้น ถ้านักท่องเที่ยวในสิงคโปร์หรือทั่วไป ต่างได้สัมผัสความงดงามประเพณีสงกรานต์แบบไทยเรา แล้วเกิดความประทับใจ พวกเขาย่อมมีเวลามากพอให้เดินทางมาสัมผัสสงกรานต์ในบ้านเรา ก่อนที่เทศกาลแห่งความรื่นเริงจะหมดลง ดังนั้น ข้ออ้างที่ว่า สิงคโปร์ ฉวยโอกาสแย่งนักท่องเที่ยวจากไทย ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่ให้มองว่า เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก สงกรานต์ของไทยมากยิ่งขึ้น แบบนี้จะดีกว่า

สิ่งที่ทางไทย ต้องคำนึงถึงมากที่สุด ไม่ใช่ทางสิงคโปร์จะมาแย่งประเพณี หรือจำนวนนักท่องเที่ยว แต่เป็นการรักษาประเพณีในเทศกาลสงกรานต์แบบดั้งเดิมให้คงอยู่ เพราะทุกวันนี้มันผิดเพี้ยนไปจากเดิมมาก ถ้าปล่อยไปเช่นนั้นเรื่อยๆ สงกรานต์ของไทยเราอาจจะหมดมนต์เสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้มาเที่ยว และหันไปเที่ยวเทศกาลสงกรานต์แถวประเทศเพื่อนบ้านเราเองก็เป็นได้!

 

ข้อมูลและภาพ : celebratesongkran.com / wiki / ททท. / thairath.co.th / Marketingoops.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai