เที่ยวกิจกรรมงานวันสุนทรภู่ 2557

Home / Uncategorized / เที่ยวกิจกรรมงานวันสุนทรภู่ 2557

วันสุนทรภู่ ตรงกับวันเกิดของยอดกวีไทย ที่ได้ชื่อว่า “เชคสเปียร์แห่งประเทศไทย” คือ วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี และในปีนี้ วันสุนทรภู่ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2557

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อถึงวันสุนทรภู่ 26 มิถุนายนของทุกๆ ปี คุณครูก็มักจะมีกิจกรรมให้เด็กๆ ได้ทำมากมาย เพื่อศึกษาประวัติและผลงานของสุนทรภู่ ไม่ว่าจะเป็นการประกวดแต่งกลอน ประกวดคำขวัญ และการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสุนทรภู่ และกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่คุณครูมักมอบหมายให้นักเรียนได้ทำกัน ก็คือ การเขียนเรียงความวันสุนทรภู่ ซึ่งถือว่า เป็นการศึกษาและเรียนรู้ความสำคัญของวันสุนทรภู่ ครูกวีเอกของโลกแบบง่ายๆ

เที่ยวกิจกรรมงานวันสุนทรภู่ 2557

งานวันสุนทรภู่ จังหวัดระยอง

เที่ยวกิจกรรมงานวันสุนทรภู่ 2557

ขอเชิญเที่ยว งานวันสุนทรภู่ จังหวัดระยอง ได้กำหนดจัดงานวันสุนทรภู่ ประจำปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึก เชิดชูเกียรติ และเผยแพร่เกียรติคุณของท่านสุนทรภู่กวีเอกของโลก ซึ่งองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม และเพื่อส่งเสริมการกวีของชาติตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้แก่ประชาชนจังหวัดระยอง

ซึ่งในงานได้กำหนดจัดการประกวดกิจกรรมประเภทต่างๆ ของเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปในจังหวัดระยองและต่างจังหวัด โดยภายในงานมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับผลงานและประวัติท่านสุนทรภู่ การแสดงของเด็กและเยาวชน การแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรมและศิลปินพื้นบ้านชาวจังหวัดระยอง นิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ ดนตรีลูกทุ่งและมหรสพต่างๆอีกมากมาย ทางจังหวัดกำหนดจัดงานระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 26 ถึงวันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน 2557 รวม 3 วัน 3 คืน ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

 

“คนแกลงแสดงศิลป์ ครั้งที่ 1” พร้อมหน้ากัน “วันสุนทรภู่”

งานสุนทรภู่

คนแกลงแสดงศิลป์ ครั้งที่ 1” วันที่ 26 มิถุนายน – 26 กรกฎาคม พ.ศ.2557 ณ หอประวัติเมืองแกลง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

เนื่องในโอกาสจัดตั้ง สภาศิลปะฯ เมืองแกลง ( Klaeng Art Council) เป็นการสนับสนุนการเติบโตขององค์ความรู้ ทาง ศิลปะ ดนตรี วรรณศิลป์ และสายงานที่เกี่ยวพันกับงานศิลปะ รวมถึงการสนับสนุนกิจกรรมของศิลปินท้องถิ่นแขนงต่างๆ ในอำเภอแกลง ให้มีพื้นที่ยืน สร้างงานศิลปะ ดนตรี วรรณกรรม สถาปัตยกรรม ฯ ให้เป็นที่รู้จักจรรโลงใจคนในท้องถิ่น และผู้ผ่านมาพบเห็น และเป็นประโยชน์กับคนในท้องถิ่น ในชุมชน เมืองเล็กๆนี้ต่อไป

และเปิด “หอสมุดชุมชน” ซึ่งอยู่ภายใน หอประวัติเมืองแกลง ให้ประชาชนเข้าใช้บริการอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เริ่มเปิดบริการมาแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาวแกลงจึงได้ถือฤกษ์ดี วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2557 ซึ่งตรงกับ “วันสุนทรภู่” เชิญศิลปิน,นักเขียน ตลอดจนกวีรางวัลซีไรต์หลายท่านไปร่วมงาน รวมไปถึงผู้ที่สนใจเชิญเข้าร่วมงานด้วย

 

บางกอกน้อยจัดงานรำลึกกวีสุนทรภู่

suntho

นายอภิรัฐ ตราดุษฎี ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย แจ้งว่า เขตฯ ร่วมกับวัดศรีสุดารามวรวิหาร คณะกรรมการประชาคมเขต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ในพื้นที่ กำหนดจัดงานสดุดีกวีสุนทรภู่ อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ 2557 ระหว่างวันที่ 25–26 มิ.ย.57 ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. ณ โรงเรียนวัดศรีสุดาราม แขวงบางขุนนนท์ เพื่อสืบสานประเพณี “วันสุนทรภู่” บรมกวีเอกของโลกและอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การขับร้องเพลงไทยโดยศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยโดยนักเรียนโรงเรียนในสังกัด การประกวดแข่งขันความสามารถด้านภาษาไทย การแข่งขันแต่งกลอนสด อ่านทำนองเสนาะ คัดลายมือตัวอักษรไทย การประกวดร้องเพลง การวาดภาพและระบายสีจากวรรณคดีสุนทรภู่ การจัดนิทรรศการผลงานและประวัติสุนทรภู่ เป็นต้น และในวันที่ 26 มิ.ย.57 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

เที่ยวกิจกรรมงานวันสุนทรภู่ 2557

รวมที่เที่ยวบน เกาะเสม็ด

เกาะเสม็ด … สีสันแห่งทะเลตะวันออก

อ่าวพร้าว แห่งเกาะเสม็ด กำลังจะกลับมาอีกครั้ง!

รวมที่เที่ยว จังหวัดระยอง