เที่ยวฉงชิ่ง ด้วยรถไฟรางเดียว

Home / Uncategorized / เที่ยวฉงชิ่ง ด้วยรถไฟรางเดียว

รถไฟรางเดียวในเมืองฉงชิ่งของจีน นอกจากจะสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับชาวเมือง เพราะเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาแล้ว ยังสร้างทัศนียภาพที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับเมืองฉงชิ่งอีกด้วย

เที่ยวฉงชิ่ง ด้วยรถไฟรางเดียว

556000016735905
ภาพ : news.cn

ในอดีตการเดินเท้าและการใช้รถยนต์เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุดในเมืองฉงชิ่ง เพราะเมืองตั้งอยู่บนเขาที่ค่อนข้างจะสูงชัน ทำให้การเดินทางด้วยรถโดยสารและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ไม่ค่อยจะสะดวกมากนัก จนกระทั่งเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเทศบาลนครฉง ชิ่งได้สร้างระบบขนส่งมวลชนแบบใหม่เป็นรถไฟโดยสารรางเดียว ที่มีการสร้างรางให้อยู่สูงจากเมืองประมาณ 15 ถึง 30 เมตร ซึ่งให้บริการทั้งกับชาวเมืองและนักท่องเที่ยว เพื่อชมทัศนียภาพของเมืองได้แบบมุมกว้าง

safe_image.php

โดยรางรถไฟได้รับการออกแบบให้คดเคี้ยวไปตามเนินเขา และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ รถไฟจะวิ่งด้วยความเร็วที่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วที่ต่ำกว่ามาตรฐานการออกแบบรางรถไฟ ที่รองรับความเร็วได้ถึง 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้นครฉง ชิ่งเป็นเมืองเดียวในจีนที่นำระบบรถไฟโดยสารรางเดียวมาให้บริการ ซึ่งนอกจากสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับชาวเมืองแล้ว ยังสร้างทัศนียภาพที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับเมืองอีกด้วย

ขอบคุณข่าวสารจาก thaipbs