ทำบุญตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม จ.สมุทรสงคราม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ทำบุญตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม จ.สมุทรสงคราม

นางอินทิรา วุฒิสมบูรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม นครปฐม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม สำนักงานวัฒธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม และททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กำหนดจัดงานประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรมในวันจันทร์ที่ 1 กันยายน 2557 เวลา 07.00 – 14.30 . ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ทำบุญตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม จ.สมุทรสงคราม

SONY DSC

ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม ของวัดแก่นจันทร์เจริญ ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี และได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลากว่า 85 ปีแล้ว ตั้งแต่ปีพ.. 2473 สมัยที่หลวงปู่โห้เป็นเจ้าอาวาสโดยมีชาวบ้านตำลบางพรม พุทธศาสนิกชน นักเรียน อาจารย์ ร่วมแรงร่วมใจกันสืบทอดประเพณีที่ดีงาม ด้วยความศรัทธาและความเชื่อที่หลากหลายจนกระทั่งถึงปัจจุบัน มีความเชื่อกันว่าขนมคหรือขนมคนรักกันนั้นเป็นขนมที่หอมหวานปรุงจากแป้งและกะทิบรรจงหยอดลงหลุม พอสุกได้ที่ก็แคะจากหลุมแล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกัน เป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้ครองรักอยู่คู่กันตลอดไป ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝาและมีความรักหวานมันนุ่มละมุนลิ้นเหมือนรสชาติของขนมครกนั่นเอง และซึ่งในปีนี้ท่านจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การสาธิตวิธีการโม่แป้งแบบโบราณ การแข่งขันกีฬาแบบพื้นบ้าน เช่น วิ่งวิบากขนมครก ขูดมะพร้าวขนมครกลีลา เป็นต้น ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวคู่รักร่วมกันสืบสานประเพณีที่ดีงาม อีกทั้งยังเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่งที่แตกต่างจากการทำบุญรูปแบบอื่นๆ และจะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขหอมหวานเหมือนขนมคกหรือขนมคนรักกัน นั้นเอง

ตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม2

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม โทร. 0 3473 0516 หรือ วัดแก่นจันทร์เจริญโทร. 0 3476 1510 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ TAT Call Center 1672

ตักบาตรขนมครก ชาวตำบลบางพรม3

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง