เคนยาไม่รับนักท่องเที่ยว จากประเทศติดเชื้อไวรัสอีโบลา

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เคนยาไม่รับนักท่องเที่ยว จากประเทศติดเชื้อไวรัสอีโบลา

สถานการณ์การระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ยังคงไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ประเทศร่วมภูมิภาคอย่างเคนยาที่แม้จะอยู่ทางภาคตะวันออกและไม่มีอาณาเขตติดต่อกัน ประกาศไม่รับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีการระบาดหนักแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของอีโบลาเข้าสู่เคนยา 

เคนยาไม่รับนักท่องเที่ยว จากประเทศติดเชื้อไวรัสอีโบลา

kenyaภาพ : albatros-africa.com

ทางการเคนยาประกาศปิดพรมแดน และไม่ต้อนรับนักเดินทางจากประเทศในแถบแอฟริกาตะวันตก ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างหนักในตอนนี้ ทั้งกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน เนื่องจากเกรงว่าการระบาดของเชื้อที่ควบคุมไม่ได้นี้จะลุกลามเข้ามาในประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะไม่รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จะเดินทางเข้ามาช่วยเหลือและยับยั้งการระบาดของอีโบลา ตลอดจนชาวเคนยาที่เดินทางกลับจากทั้งสามประเทศดังกล่าว แต่จะมีการตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มงวดต่อไป

ก่อนหน้านี้ แม้ว่าสายการบินเคนยาแอร์เวย์ จะเคยประกาศเดินหน้าใช้เส้นทางการบินสู่ทั้งสามประเทศเป็นปกติ แต่เมื่อทางการเคนยาออกประกาศเช่นนี้ ก็ทำให้สายการบินต้องระงับเที่ยวบินที่จะบินไปยังกรุงฟรีทาวน์ ของเซียร์ราลีโอน และกรุงมอนโรเวีย ของไลบีเรียเป็นการชั่วคราวไปโดยปริยาย แต่ยังคงบินไปยังไนจีเรียที่มีการระบาดในเมืองใหญ่อย่างลากอส และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 4 รายตามปกติ

ด้านสายการบินชาติตะวันตกอื่นๆ ได้ทยอยประกาศระงับเที่ยวบินไปแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังแต่ละประเทศมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อให้ง่ายต่อการจำกัดการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเคนยาสามารถตรวจพบผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสอีโบลาแล้ว 4 คน แต่จากผลตรวจก็สรุปได้ว่าทั้งหมดไม่ได้ติดโรคแต่อย่างใด

องค์การอนามัยโลกได้สรุปจำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาที่มีการระบาดครั้งล่าสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีถึง 1,145 ราย แล้ว ขณะที่ยังคงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานพยาบาลหลายแห่งในประเทศที่มีการระบาดก็เริ่มมีพื้นที่กักกันผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน หรือ MSF คาดการณ์ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งนี้เกินกว่าที่รัฐบาลประเทศใดจะรับมือได้ และอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน กว่าที่จะสามารถควบคุมการระบาดได้ ขณะที่คณะกรรมาธิการโอลิมปิกโลกก็ประกาศห้ามนักกีฬาจากประเทศที่มีการระบาดลงแข่งขันในประเภทกีฬาว่ายน้ำและกีฬาที่มีการเข้าปะทะแล้ว ทำให้นักกีฬาจำนวน 3 คน ที่เดินทางไปแข่งขันยูธโอลิมปิกที่เมืองหนานจิงของจีน ไม่ได้ลงแข่งขัน

ขอบคุณข่าวสารจาก voicetv