ททท.กาญจน์ ชวนไปชม ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวมอญ

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท.กาญจน์ ชวนไปชม ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวมอญ

ททท.กาญจนบุรี ขอเชิญร่วมสืบสานประเพณีดั้งเดิมของชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ อ.สังขละบุรีชมและศึกษาความเชื่อเรื่องการบูชาเทวดา การต่อเรือจากลำไม้ไผ่ขนาดใหญ่ร่วมสะเดาะเคราะห์ เพื่อต่ออายุและจุดเทียนอธิษฐานเพื่อขอให้สิ่งไม่ดีหลุดพ้นไปจากชีวิตตน ร่วมปล่อยโคมลอยขนาดใหญ่พร้อมชมขบวนแห่ในพิธีลากเรือไปปล่อยกลางแม่น้ำบริเวณสามสบในงานประเพณีบุญเดือนสิบ “ลอยเรือสะเดาะห์เคราะห์ของชุมชนมอญอำเภอสังขละบุรี

ททท.กาญจน์ ชวนไปชม ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวมอญ

ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวไทยรามัญ

ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวไทยรามัญ อำเภอสังขละบุรี กำหนดจัดในวันขึ้น 14-15 ค่ำและวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 ของทุกปีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการบูชาเทวดาที่อยู่ในน้ำในป่า และบนบกอีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีดั้งเดิมของกลุ่มชน ตลอดทั้งเป็นการเผยแพร่ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ให้แก่ชุมชนประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ โดยประเพณีดังกล่าวมีกิจกรรมที่น่าสนใจดังนี้

1. การเจริญพระพุทธมนต์โดยพระสงฆ์

2. การบูชาเรือโดยนำธงกระดาษและอาหารคาวหวาน๙อย่างไปบูชาเรือ

3. การสะเดาะเคราะห์ต่ออายุโดยการนำธูปเทียนตามกำลังวันเกิดไปไหว้และสะเดาะเคราะห์เพื่อจะมีการเผาธูปเทียนในวันสุดท้ายของงาน

4. การเล่นโคมปล่อยโคม

5. การตักบาตรน้ำตาลทรายน้ำผึ้ง

6. การเลี้ยงอาหารคาวหวานแก่ผู้มาร่วมงาน

7. การนำเรือไปลอยในแม่น้ำบริเวณที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกัน

ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวไทยรามัญ1

สำหรับพิธีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ของชาวมอญ ที่ยังทำกันอยู่มีการเตรียมงานดังนี้ ก่อนวันพิธีชาวบ้านจะร่วมมือร่วมใจกันเตรียมทำธงร่มและจัดเครื่องบูชาต่างๆ เพื่อถวายวัดโดยมีการแบ่งงานให้หัวหน้าคุ้มต่างๆ รับไปให้ลูกบ้านช่วยทำแล้วนำมาส่งที่วัด ผู้ชายส่วนหนึ่งจะมารวมกันที่วัดวังก์วิเวการาม เพื่อร่วมกันสร้างเรือจากลำไม้ไผ่ประดับตกแต่งด้วยกระดาษสีในยามหัวค่ำ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

จนถึงเช้ามืดของวันขึ้น 15 ค่ำชาวบ้านต่างทยอยพากันนำธงตุงร่มกระดาษมาประดับตกแต่งเรือ และบริเวณปะรำพิธีอย่างเนืองแน่นพร้อมนำเครื่องเซ่น เช่น กล้วยอ้อยขนม ข้าวดอกไม้ไปวางไว้ในลำเรือจุดเทียนอธิษฐานให้สิ่งไม่ดีและเคราะห์ร้ายต่างๆ ไปให้พ้นจากชีวิตตน จากนั้นรับฟังบทสวดอิติปิโส 108 จบ และบทสวดสะเดาะเคราะห์จากภิกษุสงฆ์ และเมื่อถึงเช้าวันแรม 1 ค่ำ ชาวบ้านทั้งหมดก็จะมารวมตัวกันตั้งขบวนแห่ มีการละเล่นร้องรำประกอบดนตรีและการปล่อยโคมลอยขนาดใหญ่ จากนั้นชาวบ้านทั้งหมดจะช่วยกันลากเรือไปปล่อยกลางน้ำ

ประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ชาวไทยรามัญ3

สำหรับในปีนี้ กำหนดวันจัดงานประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ จะตรงกับวันที่ 7-9 กันยายน 2557 ททท.สำนักงานกาญจนบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้สนใจเดินทางไปเที่ยวชมประเพณีความเชื่อที่น่าสนใจในครั้งนี้ณสถานที่จัดงานบริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา วัดวังก์วิเวการาม ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ ของอำเภอสังขละบุรี อาทิ สะพานลูกบวบ สะพานมอญวัดวังห์วิเวการาม รวมถึงเมืองบาดาล ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำยังแห้งอยู่สามารถลงไปเดินเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบาย

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคกลาง