เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช คว้ารางวัลจากยูเนสโก

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช คว้ารางวัลจากยูเนสโก

นายทิม เคอร์ติส ประธานคณะกรรมการตัดสิน และหัวหน้าแผนกวัฒนธรรมองค์การยูเนสโก กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำประเทศไทยได้ประกาศผลการประกวด โครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี 2557 เพื่อยกย่องบุคคล และองค์กรภาคเอกชน หรือโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน ในการบูรณปฏิสังขรณ์อาคารและสิ่งก่อสร้างที่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยในปีนี้ มีประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาคเอเซียและแปซิฟิคส่งโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเข้าร่วมประกวดรวม 46 โครงการจาก 10ประเทศ และคณะกรรมการได้คัดเลือกให้ได้รับรางวัล จำนวน 14 โครงการ ดังนี้ รางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 ไม่มีประเทศใดได้รับรางวัล

เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช คว้ารางวัลจากยูเนสโก

NjpUs24nCQKx5e1DGTu0IbK4tPoD70QeJoVC8zMnu6T
เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช

นายทิม กล่าวต่อไปว่า รางวัลดีเด่นหรือ Awardof Distinction ได้แก่ โครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ป้อมปราการซาร์ยาซ์ด เมืองยาซ์ด ประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน รางวัลดี หรือ Award of Merit ได้แก่1.เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 2.ฟาร์มเอกเซเตอร์ เมืองเกลนวู้ด รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย  3.วัดศรีสักการ์กาดนิวาสินีเทวี หมู่บ้านคินไห แคว้นมหาราษฎระ ประเทศอินเดีย 4.โรงเก็บเรือแฟรงค์ตัน เมืองควีนส์ทาวน์ ประเทศนิวซีแลนด์ และ 5.วัดวักไห่เชงเปี่ยว ประเทศสิงคโปร์

300293
ป้อมปราการซาร์ยาซ์ด เมืองยาซ์ด

ประธานกรรมตัดสินฯ กล่าวอีกว่า ส่วนรางวัลชมเชยหรือ Honourable Mention ได้แก่1.สุสานชาร์ซาดา ฮุสเซน หมู่บ้านคาเรซ จังหวัดเฮลมานด์ ประเทศอัฟกานิสถาน 2.เรือนพำนักผู้ดูแลประภาคา รแหลมอินสคริปชั่น อ่าวชาร์คเบย์ รัฐออสเตรเลียตะวันตกประเทศออสเตรเลีย 3.ค่ายทหารติดอาวุธป้องกันชายฝั่ง เกาะรอตต์เนสต์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เกาะรอตต์เนสต์ รัฐออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย 4.นานจิงยีเฮ แมนชั่น มณฑลเจียงซูประเทศจีน 5.อาคารเอสพลาเนดเฮ้าส์ นครมุมไบ ประเทศอินเดีย 6.อาคารเดอ ดรีคเลอร์ เมืองบันดุงชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซียและ 7.ชุมชนกาลีเซอร์ยัน ซิงห์ เมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน และรางวัลพิเศษจากคณะกรรมการสำหรับสิ่งปลูกสร้างใหม่ หรือ Jury Commendation for Innovation ได้แก่ อาคารพาณิชย์ลัคกี้ ประเทศสิงคโปร์

0849SpringGr_Lucky_Chatsworth
อาคารพาณิชย์ลัคกี้ ประเทศสิงคโปร์

เรือนพระยาศรีธรรมาธิราช เป็นอาคารสมัยต้นศตวรรษที่ 20 เป็นตัวอย่างสำคัญระหว่างผู้มีส่วนร่วมหลายหน่วยงานในการปกป้องคุ้มครองอาคารที่มีคุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม และเผยให้เห็นมัณฑนศิลป์อันล้วนเป็นงานช่างฝีมือ อาทิ ห้องจิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตร และสิ่งตกแต่งต่างๆมีการบูรณะที่ทำให้ภูมิทัศน์และสภาพอาคารทั้งภายนอกและภายในกลับคืนมาดังเดิม หลังจากที่โครงการอนุรักษ์เสร็จสิ้นอาคารนี้จึงได้ใช้งานต่อในฐานะศูนย์การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการศึกษาระหว่างชุมชนไทยและจีน” ประธานคณะกรรมการตัดสินฯ กล่าว

ขอบคุณข่าวสารจาก dailynews.co.th