งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง ประจำปี 2557

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง ประจำปี 2557

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมงานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง ถวายโหน่(ธง) ประจำปี 2557 ในวันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2557 ณ วัดอัมพวัน ต.บางขันหมาก อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ของชาวมอญบางขันหมากให้คงอยู่สืบไป…

งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง ประจำปี 2557

งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง2

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า คนมอญนับถือและให้ความสำคัญกับผีบรรพบุรุษ ทุกวันพระ ในช่วงเดือน 10 ชาวบ้านจะทำ “โหน่” ไว้บูชาพระพุทธ และบูชาบรรพบุรุษ “โหน่” เป็นภาษามอญ หมายถึง “ธงตะขาบ” คนไทยเชื้อสายมอญนิยมทำธงตะขาบถวายเป็นพุทธบูชาในประเพณีสงกรานต์ แต่สำหรับคนมอญบางขันหมากลพบุรี ตัดและตกแต่ง “โหน่” เพื่อเตรียมไปไหว้ผีบรรพบุรุษก่อนวันตักบาตรน้ำผึ้ง เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 จะมีการตักบาตรน้ำผึ้ง และน้ำตาลทราย

งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง

ในสมัยนี้อาจจะนึกไม่ออกว่าน้ำผึ้งมีประโยชน์อย่างไรกับพระสงฆ์ แต่ในสมัยโบราณนั้นน้ำผึ้งมีคุณประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมที่สำคัญของยาต่างๆ และน้ำผึ้งก็เป็นยาด้วยตัวของมันเอง ซึ่งในสมัยก่อน พระที่ต้องออกไปปฏิบัติตามที่ต่างๆ จำเป็นจะต้องนำน้ำผึ้งติดตัวไปด้วย เผื่อเจ็บไข้ได้ป่วย นอกจากนี้ถ้าพูดกันตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว น้ำผึ้งก็เป็นอาหารที่ให้วิตามินแร่ธาตุต่อร่างกายมากมายมหาศาลเลยทีเดียว จึงได้เกิด “ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง” ขึ้น

โดยประเพณีดังกล่าวนี้ สืบทอดกันมาช้านานซึ่งชาวมอญก็ได้ปฏิบัติต่อๆ กันมาเป็นประเพณีหนึ่งของชาวบ้านที่แสดงความศรัทธาในพระพุทธศาสนา บรรพบุรุษ และที่สำคัญก็คือ ความศรัทธาในพระสีวลี พระอรหันต์ การที่ชาวมอญได้ถวายน้ำผึ้งแด่พระภิกษุสงฆ์ตามแบบอย่างที่พระสีวลีเคยทำในชาติก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ในปัจฉิมชาติ ที่ได้เป็นเอตทัคคะทางด้านการมีลาภมากนั้น ก็เป็นเพราะว่า ชาวมอญเชื่อว่าการถวายน้ำผึ้งนั้นจะเป็นทางที่จะทำให้ผู้ที่ถวายจะมีโชคมีลาภ เหมือนกับพระสีวลี หากไม่สมหวังในชาตินี้ ในชาติหน้านั้นก็คงจะได้อย่างแน่นอน ซึ่งชาวมอญเชื่อกันว่าการถวายน้ำผึ้งของพระสีวลีในชาติก่อนนั้นมีผลทำให้ท่านได้เป็นเอตทัคคะทางด้านการมีลาภ ดังนั้นหากว่าผู้ใดอยากจะมีลาภเหมือนกับพระสีวลีก็ควรจะถวายน้ำผึ้ง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวมอญหรือชาวไทยรามัญในการบูชาพระสงฆ์ พระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้เป็นยาในเวลาจำเป็น ชาวมอญหรือชาวไทยรามัญเชื่อว่า การถวายน้ำผึ้งแด่พระสงฆ์จะได้อานิสงส์มาก และจะเป็นผู้ที่อุดมไปด้วยลาภยศทั้งชาตินี้และชาติหน้าอีกด้วย

งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง1

งานประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งนั้นก็เหมือนกับการทำบุญในวันพระทั่วๆ ไป กล่าวคือ เป็นการทำบุญตักบาตร โดยชาวมอญทั้งหลายก็จะนำอาหารคาว-หวานต่างๆ มาถวายพระ และที่ขาดไม่ได้ก็คือ “น้ำผึ้งบริสุทธิ์” ที่ชาวมอญนำมาใส่บาตรในวันนี้ด้วยศรัทธาอันแรงกล้า ส่วนลักษณะของการตักบาตรน้ำผึ้งนั้น ก็เหมือนกับการตักบาตรโดยการใส่ข้าวหรือว่าอาหารอื่นๆ เพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากข้าวและอาหารชนิดอื่นเป็นน้ำผึ้งนั่นเอง

งานประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง3

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  วัดอัมพวัน โทร. 087-0199199  หรือ  ททท.สำนักงานลพบุรี  โทร. 036-770096-7  ทุกวันเวลา  08.30 16.30 น.   www.tat7.com หรือ Fanpage : Tat Lopburi

 

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศ สำนักงานภาคกลาง