ททท. จัดกิจกรรม “TRIP&TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. จัดกิจกรรม “TRIP&TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

ททท. จัดกิจกรรมทริปต้นแบบ การท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ “TRIP & TREAT” สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY และจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ CSR Holiday โดยจัดกิจกรรมการประกวดเฟ้นหานักการตลาดยุวชนรุ่นใหม่ มาร่วมสร้างสรรค์ “คลิป” สนุกๆ โดนใจ เพื่อสร้างกระแสการท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Voluntourist

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP&TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP & TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

นางภัทรพร สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า กิจกรรม CSR Holiday คือการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อไปช่วยเหลือฟื้นฟูชุมชน หรือแหล่งท่องเที่ยว กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ของโครงการนี้คือกลุ่ม Voluntourist ที่เป็นทั้งองค์กรต่างๆ หรืออาสาสมัครที่ชอบท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเป็นการใช้วันหยุดพักผ่อน (Holiday) มาร่วมทำกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้กลับมามีความสวยงามดังเดิม ซึ่งกิจกรรม CSR Holiday นี้ ททท. ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 2 ในปีแรกเราได้ผลิตคู่มือท่องเที่ยวแบบ CSR Holiday แจกจ่ายไปตามองค์กรต่างๆ ที่มีการจัดกิจกรรมซีเอสอาร์อยู่แล้ว และไฮไลท์ในการจัดกิจกรรมในปีที่ 2 นี้ คือ การประกวดทีมประชาสัมพันธ์ จัดทำ viral clip เพื่อสร้างกระเเสการท่องเที่ยวแบบ CSR โดยเลือกเกาะเสม็ดเป็นโครงการนำร่อง เพื่อที่จะพัฒนากิจกรรมฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวไปสู่หมู่เกาะ และทะเลไทยอื่นๆ เนื่องจากเกาะเสม็ดเป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากติดอันดับ 1 ใน 10 ของบรรดาเกาะไทย มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากกว่า 5 ล้านคนต่อปี

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP&TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เฉกเช่นดังที่เกาะ และทะเลไทยอื่นๆ ได้รับ ทั้งนี้ ททท. ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ได้ตระหนักถึงปัญหานี้เป็นอย่างดี จึงได้จัดทำโครงการ และแผนงานเพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว รวมถึงชุมชนท้องถิ่นเข้ามาร่วมกันส่งเสริมสร้างจิตสำนึก รวมถึงการปฏิบัติในการลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมกับโครงการ ที่เรียกว่าแนวคิด 7 Greens ททท. พร้อมสานต่อการทำงานร่วมกันของผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เห็นถึงความสำของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อีกทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้า และประชาสัมพันธ์ของการท่องเที่ยวเชิง CSR ให้เป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP & TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

“กิจกรรมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ TRIP & TREAT @SAMED – รักษ์เกาะไทยไปเกาะเสม็ด โดยรวบรวมหลากหลายกิจกรรมเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว และสร้างระบบนิเวศน์ให้มีความสมดุล เป็นแนวทางให้นักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมในรูปแบบนี้สามารถทำต่อได้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกของนักเดินทาง อาทิ ร่วมกิจกรรมแข่งขันเก็บขยะริมชายหาด ปลูกหญ้าทะเล รวมทั้งปล่อยปลาฉลามทรายกลับคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งปลาฉลามทรายเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ดุร้าย กินพืชและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร มีพฤติกรรมที่ว่ายน้ำวนอยู่กับที่ ไม่เดินทางไกล จึงเหมาะต่อการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์และเพิ่มจำนวนปลาฉลามในระบบนิเวศน์ให้มากขึ้น นับว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อน ททท. หวังว่ากิจกรรม “TRIP & TREAT” ปี 2 จะเป็นต้นแบบของแนวทางการทำกิจกรรม CSR ให้กับทั้งภาครัฐ เอกชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ที่มีความสนใจและกำลังมองหากิจกรรมแปลกใหม่ๆ เชิงจิตอาสา ที่นอกจากจะเดินทางมาเพื่อใช้เวลาพักผ่อน (holiday) แล้วยังได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อฟื้นฟูพื้นสถานที่ท่องเที่ยวและชุมชน (CSR) เรียกได้ว่าทั้งได้เที่ยวและทำดีไปในตัวค่ะ”

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP & TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY

กิจกรรม CSR HOLIDAY ในครั้งนี้ยัง ททท.ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษา 6 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศ ได้ร่วมเรียนรู้เคล็ดลับเด็ดๆ ในคลาสเวิร์กช็อปติวเข้มโดยกูรูด้านต่างๆ ที่มาแชร์ความรู้และเทคนิคการทำ Viral Clip ให้โดนใจ อาทิ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ – นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องทะเลและสิ่งแวดล้อม คุณก้องพันธุ์ อุปถัมภ์รุ่งพงศ์ จาก Far East DDB Agency –  กูรูด้าน Viral VDO คุณธนบูรณ์ สมบูรณ์ นักการตลาดโซเชียลมีเดีย ผู้ก่อตั้งเว็บไซด์ CreativeMOVE.com ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับน้องๆ ทั้ง 6 ทีม ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้แสดงไอเดีย และท้าทายความสามารถในการร่วมแข่งขันสร้างกระเเสการท่องเที่ยวแบบ “CSR Holiday” ให้สนุกโดนใจผ่านไวรัล คลิป เพื่อเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้งวางแผนทริปเพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว ให้มีความสร้างสรรค์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ทั้งนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันโหวตให้กับคลิปที่ชื่นชอบ ได้ทาง http://csrholidaythailand.com/tripandtreat/vote.php ตั้งแต่วันนี้ – จนถึงเที่ยงคืน  วันที่ 16 ตุลาคม 2557

นางภัทรพร สิทธิวนิช กล่าวปิดท้ายว่า “ผู้ที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรม CSR Holiday จะมีทั้งมิติชุมชนเจ้าของพื้นที่ท่องเที่ยว ที่จะเรียนรู้เพื่อรักษาพื้นที่ที่มีคุณค่า ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตนไว้ไม่ให้เสื่อมสลาย นักท่องเที่ยวและชุมชนเกิดการแลกเปลี่ยนวิธีการทางความคิดในการอนุรักษ์ และพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ให้คงอยู่และดีขึ้นต่อไป รวมทั้งพื้นที่ท่องเที่ยวได้รับการฟื้นฟูและอนุรักษ์อย่างยั่งยืน สำหรับมิติของภาคเอกชน และเยาวชน จะก่อเกิดการสร้างความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่ทรุดโทรม ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปเกิดจิตสำนึก และเห็นคุณค่าของการคืนกำไรให้กับสังคม สุดท้ายมิติภาครัฐจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ท่องเที่ยวมากขึ้น”

มาร่วมกันโหวต Viral Clip “CSR Holiday” ที่ท่านชื่นชอบ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทั้ง 6 ทีม ได้ทาง http://csrholidaythailand.com/tripandtreat/vote.php หรือติดตามข่าวสารของโครงการนี้เพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊ก www.facebook.com/tripandtreat  ตั้งแต่วันนี้ – จนถึงเที่ยงคืน วันที่ 16 ตุลาคม 2557 และท่านยังสามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วันหยุดให้สนุกสานมีคุณค่ากับกิจกรรม CSR Holiday รูปแบบอื่นๆ ได้ทาง www.csrholidaythailand.com

ททท. จัดกิจกรรม “TRIP & TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAYททท. จัดกิจกรรม “TRIP&TREAT” ปี 2 สานต่อโครงการ CSR HOLIDAY