กุหลาบพันปี ดอกกุหลาบ ดอยอินทนนท์ โครงการหลวงอินทนนท์

ชม กุหลาบพันปี ที่โครงการหลวงอินทนนท์

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ / ชม กุหลาบพันปี ที่โครงการหลวงอินทนนท์

ดอกกุหลาบพันปี ในพื้นที่ต่าง ๆ จะเริ่มบานอวดความงามแข่งกัน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกุมภาพันธ์  โดยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี ทำให้ช่วงเวลาการบานของดอกในแต่ละพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอยของผู้ชื่นชอบที่เฝ้าติดตามวันและเวลาที่จะได้มาเยี่ยมชม ในวันที่ดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม

Rhododendron
ชมกุหลาบพันปี ที่โครงการหลวงอินทนนท์

ชมดอกไม้ รับลมหนาว ที่โครงการหลวงอินทนนท์

อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง และที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หนึ่งในสถานีวิจัยของโครงการหลวงที่ตั้งอยู่ ณ บ้านขุนกลาง กม.ที่ 31 (ก่อนถึงยอดดอย 16 กิโลเมตร) จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีกุหลาบพันปีซึ่งโครงการหลวงได้ศึกษาและรวบรวมพันธุ์ไว้ภายในสถานีกว่า 40 ต้น ได้เริ่มออกดอกตูม เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว

ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ดอกไม้สวย ดอกกุหลาบ
กุหลาบพันปี หรือ Rhododendron arboreum

กุหลาบพันปี หรือ Rhododendron arboreum  มาจากภาษากรีกโบราณ หมายถึงต้นไม้ที่ออกดอกสีแดง ส่วนในภาษาไทยชื่อกุหลาบพันปี มาจากการที่ดอกมีลักษณะคล้ายกุหลาบ และลำต้นมักมีมอสเกาะ คล้ายกับมีอายุเป็นพันปี  ในภาษาถิ่นเรียก คำดอย หรือ คำแดง หมายถึง พืชที่มีดอกสีแดงสดใส ดอกไม้ชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง ที่มีการกระจายพันธุ์เฉพาะถิ่นทางภาคเหนือบนดอยสูงของประเทศไทย มูลนิธิโครงการหลวง ได้ทำการวิจัยมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2548-2550 และมีการขยายพันธุ์ เมื่อปี 2551 ถึงปัจจุบัน พร้อมปลูกจัดแสดงในสวนภายในสถานี โดยพันธุ์สีแดง มี 2 สายพันธุ์ และพันธุ์สีขาว 4 สายพันธุ์  คาดว่าจะบานเต็มที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้

Rhododendron กุหลาบ เชียงใหม่
บานเต็มที่แล้วสวยจัง
Rhododendron เที่ยวเชียงใหม่ ชมดอกไม้
พันธุ์สีขาว
Rhododendron ดอกไม้สวย โครงการหลวง อินทนนท์
พันธุ์สีแดง

 

ชมกุหลาบพันปีแห่ง ดอยช้างมูบ จังหวัดเชียงราย http://travel.mthai.com/region/north/63560.html

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://www.thairoyalprojecttour.com/?p=5492