“สวนสวยแต้จิ๋ว” จากอดีตสุสานสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง / “สวนสวยแต้จิ๋ว” จากอดีตสุสานสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพ

เมื่อเอ่ยถึงคำว่า ป่าช้าอาจทำให้จินตนาการของใครหลายคนเตลิดไปไกลถึงเรื่องสยองขวัญ เมื่อเปลี่ยนเป็นคำว่า สุสานความน่ากลัวอาจจะลดน้อยลงมาหน่อย แต่การเดินทางไปยัง ป่าช้าวัดดอนหรือ สุสานแต่จิ๋วของเราในวันนี้กลับไม่ได้ให้ความรู้สึกที่กล่าวมาข้างต้นแต่อย่างใด ไม่เชื่อก็ลองสัมผัสด้วยตัวคุณเองดูสิ…

5536881567_329381a570

บรรยากาศอันวังเวงและน่ากลัวเป็นเพียงกำแพงที่เราตั้งไว้ก่อนจะมายังสถานที่แห่งนี้เพราะเสียงร่ำลือในอดีตที่เล่าขานถึงความเฮี้ยนของวิญญาณที่สิงสถิตยังป่าช้า เรื่องเล่าน่ากลัวจากปากต่อปากต่างๆ นานาก็เกิดขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ทั้งหมดนี้ก็ได้จางหายไปเกือบยี่สิบปีแล้ว ซึ่งเมื่อเดินผ่านซุ้มประตูขนาดใหญ่เข้ามา สายลมเย็นๆ พัดเข้ามาปะทะหน้า ต้นไม้ใหญ่โบกสะบัดช้าๆ ไปตามแรงลม ก็สามารถรับรู้ได้ถึงบรรยากาศของความเป็นสวนสาธารณะบวกกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ภาพของตึกสูงขนาดใหญ่มากมายอันเป็นสัญลักษณ์ความเจริญของย่านสาทรตั้งอยู่เบื้องหลังและมีต้นไม้ใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้า ในทุกๆ วันก็จะมีผู้คนมากมายมาออกกำลังกายด้วยความผ่อนคลาย ทั้งวิ่ง ปั่นจักรยาน ไปจนถึงเล่นฟิตเนส หรือแม้แต่บางคนก็เลือกที่จะมาถ่ายรูปเล่นท่ามกลางฮวงซุ้ยนับพันซึ่งถือว่าเป็นเส่นห์ของที่นี่อย่างมาก

5537466644_32b4a16828

effr

บรรยากาศเช่นนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ราวๆ ปี 2539 เมื่อเขตสาทรได้ริเริ่มโครงการสวนสวยในป่าช้าเพื่อพัฒนาพื้นที่ในย่านนี้ที่เคยเป็นแหล่งเสื่อมโทรมและมีอาชญากรรมเกิดขึ้นบ่อย โดยเปลี่ยนสุสานแต้จิ๋วให้กลายเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในชื่อ สวนสวยแต้จิ๋วที่มีทั้งลานกีฬา ลานออกกำลังกาย เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมของผู้คนในชุมชน แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้

cover

คนที่เดินทางมายังสุสานแต้จิ๋วแห่งนี้ แม้ว่าทุกคนที่มาจะไม่ใช่ลูกหลานชาวจีนทั้งหมดและไม่ใช่ญาติพี่น้องกัน แต่เราเชื่อว่าทุกคนต่างรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นที่ได้เห็นคนหลากวัยอยู่ร่วมกัน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เชื่อว่า “สวนสวยแต้จิ๋ว” จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองแห่งใหม่อย่างแน่นอน

Image (1)

เครดิตจาก นิตยสาร Read Meฉบับเดือนกรกฎาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

Read Me MbookStore อ่านหนังสือออนไลน์