จังหวัดระยอง

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดระยอง

จังหวัดระยอง เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่มีรายได้ประชากรต่อหัวสูงที่สุดในประเทศ และผลิตภันฑ์มวลรวมจังหวัดอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศไทย

จังหวัดระยอง

ระยอง

คำขวัญประจำจังหวัด: ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู
สุนทรภู่กวีเอก

ที่ตั้ง จังหวัดระยองมีพื้นที่ประมาณ 3,552 ตารางกิโลเมตร หรือ  ประมาณ 2,220,000 ไร่    ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศไทย ระหว่างเส้นรุ้งที่ 12 -13 องศาเหนือ และเส้นแวงที่ 101 – 102 องศาตะวันออก ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 179 กิโลเมตร

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในระยอง

อนุสาวรีย์สุนทรภู่

788

อยู่เลยแหลมแม่พิมพ์ทางไปอำเภอแกลงประมาณ 5 กิโลเมตร บนเส้นทางแกลง-แหลมแม่พิมพ์ เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างเพื่อเป็นที่ระลึกถึงสุนทรภู่ กวีเอกในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น อนุสาวรีย์นี้เปิดเมื่อวันที่25 พฤษภาคม2513 บริเวณอนุสาวรีย์มีรูปปั้นของตัวละครเอกในเรื่องพระอภัยมณีจัดแสดงไว้ด้วย

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน

s1

อยู่ในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่หน้าศาล อายุประมาณ ๓๐๐ ปี เล่ากันว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้เมื่อครั้นเสด็จผ่านระยองไปเพื่อรวบรวมไพร่พล และตั้งทัพเพื่อเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรี ภายในศาลมีรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินในท่าประทับยืนประดิษฐานอยู่ และมีงานสมโภชประจำปีในช่วงตรุษจีน การเดินทาง สามารถใช้เส้นถนนสุขุมวิท สาย ๓ เริ่มจากตัวเมืองจนถึงหอนาฬิกาประมาณ ๒๐๐ เมตร จะถึงสามแยกตากสิน ให้เลี้ยวขวาที่สามแยกตากสิน เข้าสู่ถนนตากสินมหาราช

แหลมแม่พิมพ์

แหลมแม่พิมพ์

อยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง48 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิทมีทางแยกขวาไปแหลมแม่พิมพ์ถึง3 แห่งด้วยกัน คือ กิโลเมตรที่259.5 กิโลเมตรที่263 และกิโลเมตรที่268 ผ่านอนุสาวรีย์สุนทรภู่ไปอีก5 กิโลเมตร หรือห่างจากวังแก้ว ตามถนนเลียบชายหาดไปอีก11 กิโลเมตร บริเวณชายหาดแม่พิมพ์เล่นน้ำได้ คลื่นไม่แรง มีบริการบ้านพัก และร้านอาหารตลอดแนวชายหาดด้วย

หาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว

หาดแม่รำพึง-บ้านก้นอ่าว

อยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง ประมาณ ๑๑ กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิท มีทางแยกขวาที่กิโลเมตร ๒๒๙ เข้าหาดแม่รำพึง ชายหาดมีความยาว ๑๒ กิโลเมตร ถนนเลียบชายหาดยาว ๑๐ กิโลเมตร มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย ชายหาดสะอาด เหมาะแก่การเล่นน้ำ สุดชายหาดเป็นที่ตั้งของบ้านก้นอ่าวซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

เขาแหลมหญ้า

      ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่1 ตุลาคม2524 มีเนื้อที่81,875 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเล ตลอดจนเกาะต่าง ๆ ประกอบด้วยสถานที่น่าสนใจ คือ หาดแม่รำพึง เขาแหลมหญ้า และหมู่เกาะเสม็ด อันประกอบไปด้วย เกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม เกาะหินขาว เกาะค้างคาว เกาะกุฎี เกาะกรวย และเกาะปลาตีน อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ3 เส้นทาง คือ เกาะเสม็ด เกาะกุฎี และเขาแหลมหญ้า ในแต่ละเส้นทางจะพบพันธุ์ไม้นานาชนิด เช่น พันธุ์มะนาวป่า ต้นไข่เต่า ต้นขันทองพยาบาท ต้นเสม็ดแดง และสัตว์ป่า เช่น อีเห็นเครือ พังพอนเล็ก ลิงแสม กระรอกหลากสี นกนางแอ่นบ้าน และนกฮูก เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีจุดชมวิวทั้ง3 เส้นทาง อีกด้วย บริเวณที่ทำการอุทยานเขาแหลมหญ้ามี บริการบ้านพักด้วย รายละเอียดติดต่อ โทร.0 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่http://www.dnp.go.th

 อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

       อยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง71 กิโลเมตร ไปตามถนนสุขุมวิทตรงกิโลเมตรที่274 ถึงบริเวณสี่แยกเขาดิน เลี้ยวซ้ายเข้าไป17 กิโลเมตร เส้นทางเข้าอุทยานฯ เป็นทางลาดยาง ที่ทำการอุทยานฯ อยู่ในเขตท้องที่ตำบลทุ่งควายกิน สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่31 ธันวาคม2518 มีเนื้อที่52,300 ไร่ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำประแสร์ มีพันธุ์ไม้ต่าง ๆ อาทิ ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้ตะเคียนยาง ไม้มะค่าโมง กฤษณา และกล้วยไม้ป่า และไม้ประดับจำพวกว่านต่าง ๆ หวาย ไผ่ป่า และเฟิร์นชนิดต่าง ๆ ขึ้นอยู่ทั่วไป อุทยานฯ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ2 เส้นทาง ตลอดเส้นทางจะได้พบพันธุ์ไม้ต่าง ๆ พืชสมุนไพร โป่งสัตว์ ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า มีจุดชมวิว ระยะทางเส้นทางที่1 จะมีความยาว2 กิโลเมตร และเส้นทางที่2 ระยะทาง3 กิโลเมตร โดยนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนก่อนเดินศึกษาเส้นทาง ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

หมู่เกาะมัน

หมู่เกาะมัน

เกาะมันใน มีพื้นที่ประมาณ131 ไร่ มีอ่าวที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง เช่น อ่าวต้นมะขาม อ่าวหินโขดหญ้า อ่าวโกงกาง และอ่าวหน้าบ้าน โดยเฉพาะที่อ่าวหน้าบ้านมีปะการังที่สวยงาม ส่วนอ่าวโกงกางมีทรายเรียบ เกาะมันในมีความสำคัญเนื่องจากเป็นที่ดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล มีพันธุ์เต่าตนุ และเต่ากระ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดให้เข้าชม เวลา8.00–18.00 น. เกาะมันในอยู่ห่างจากแหลมแม่พิมพ์5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง30 นาที สามารถเช่าเรือจากแหลมแม่พิมพ์ หรืออ่าวมะขามป้อมก็ได้ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ฝั่งทะเลตะวันออก เกาะมันใน โทร.0 3861 6096, 0 3865 7466 เกาะมันกลางและเกาะมันนอก เป็นเกาะที่มีหาดสวยงาม เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนมีบ้านพักของเอกชนบริการ

วัดสารนารถธรรมาราม

วัดสารนารถธรรมาราม
อยู่บริเวณกิโลเมตรที่265 ถนนสุขุมวิท ตำบลทางเกวียน ปากทางเข้าอำเภอแกลง แยกซ้ายเข้าไปประมาณ1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2488 มีมหาอุโบสถปูชนียสถานที่สวยงาม เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูป องค์พระประธานจำลองมาจากพระพุทธชินราช วัดมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก บริเวณมุมกำแพงแก้วรอบอุโบสถทั้ง4 ได้จำลองเอาพระพุทธเจดีย์ที่สำคัญของแต่ละภาคไว้ คือ พระปฐมเจดีย์ พระธาตุพนม พระเจดีย์พุทธคยาจำลอง และพระ

พระเจดีย์กลางน้ำ

พระเจดีย์กลางน้ำ
ห่างจากตัวเมืองไปทางใต้ ๒ กิโลเมตร ใกล้ปากแม่น้ำระยอง องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๑๖ โดยพระยาศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นผู้สร้าง เจดีย์กลางน้ำนี้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของชาวเรือว่าได้เดินทางมาถึงเมืองระยองแล้ว พอถึงวันเพ็ญเดือนสิบสองของทุกปีจะมีงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาว และงานลอยกระทง

สวนสุภัทรา

สวนสุภัทรา
ห่างจากตัวเมืองประมาณ30 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข3143 เป็นสวนผลไม้ที่เปิดให้ประชาชนเข้าชม มีผลไม้ประเภทมังคุด ทุเรียน เงาะ ลองกอง ส้มโอ ช่วงผลไม้ออกราวปลายเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน ค่าเข้าชมสวนและชิมผลไม้ท่านละ120 บาท มีรถบริการนำชมสวนรอบละครึ่งชั่วโมง และมีที่พักบริการ เปิดบริการทุกวัน เวลา8.00-18.00 น. ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ โทร. (038) 892048-9

การเดินทาง

 รถยนต์ 

จากกรุงเทพฯ ถึง ระยอง เดินทางไปได้หลายเส้นทาง

1.ตามทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท)เป็นระยะทาง 220 กม.

2.ไปตามทางหลวงหมายเลข 3 และแยกซ้ายจากถนนสุขุมวิทตรงกม.ที่ 136.5 เข้าทางหลวงหมายเลข 36 เป็นระยะทาง 185 กม.

3.ไปตามทางหลวงหมายเลข 34 และเข้าทางหลวงหมายเลข 3138 โดยผ่านอำเภอบ้านบึง เป็นระยะทาง 179 กม. เส้นทางที่ 4 ไปตามทางหลวงหมายเลข 3 และเข้าทางหลวงหมายเลข 344 (สายบางนา-ชลบุรี-แกลง) 

 

ทางอากาศ
สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ให้บริการเที่ยวบินจากภูเก็ต – เกาะสมุย – สนามบินอู่ตะเภา ทุกวัน วันละ1 เที่ยวบิน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัทบางกอกแอร์เวยส์ สำนักงานใหญ่ โทร.0 2265 5678 และสำรองที่นั่งโดยตรง โทร.0 2265 5555 หรือที่บริษัทนำเที่ยวชั้นนำของจังหวัดระยอง

 

รถโดยสารประจำทาง
มีบริการรถโดยสารประจำทาง ทั้งรถปรับอากาศ และรถธรรมดา จากกรุงเทพฯ มายังจังหวัดระยอง ตั้งแต่เวลา04.00 – 22.00 น. และจากระยองไปยังกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา03.30 – 21.10 น. นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารจากระยองไปยังจังหวัดอื่นๆ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย (แม่สาย) หนองคาย อุบลราชธานี ขอนแก่น และอุดรธานี

เทศกาลและงานประเพณี

งานเทศกาลผลไม้และของดีเมืองระยอง

งานเทศกาลผลไม้และของดีเมืองระยอง

       ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นงานเทศกาลประจำปี จัดในช่วงฤดูผลไม้ ประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี สถานที่จัดงานจะสลับหมุนเวียนกันระหว่างอำเภอเมืองระยอง กับอำเภอแกลง ในงานจัดให้มีขบวนแห่รถประดับด้วยผลไม้ การประกวดผลไม้ ประกวดธิดาชาวสวนผลไม้ การจำหน่ายผลไม้และผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเล ตลอดจนการแสดงนิทรรศการด้านการเกษตร

งานวันสุนทรภู่

งานวันสุนทรภู่

       จัดเป็นประจำทุกปี ในวันที่26 มิถุนายน จัดเป็นประจำทุกปี ในวันที่26 มิถุนายน ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง มีพิธีสักการะอนุสาวรีย์สุนทรภู่ มีการจัดนิทรรศการผลงานของสุนทรภู่ การแสดงละครในวรรณกรรมของสุนทรภู่ การแข่งขันอ่านทำนองเสนาะ เป็นต้น

งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ

งานห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ

        ในช่วงวันเพ็ญเดือนสิบสองเป็นงานประเพณีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันเพ็ญเดือนสิบสอง ณ วัดปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในงานจัดให้มีการห่มผ้าพระเจดีย์กลางน้ำ การแข่งขันเรือยาว การลอยกระทง และการแสดงมหรสพต่าง ๆ

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในระยอง

โรงแรมแหลมหญ้าอินน์ (Laemya Inn)

โรงแรมไนซ์ บีช โฮเต็ล (Nice Beach Hotel)

โรงแรมหินสวย-น้ำใส (Hinsuay Namsai Resort Hotel)

โรงแรมพี. เอ็ม. วาย บีช รีสอร์ท (P.M.Y. Beach Resort)

โรงแรมปาล์มมาลี บีช รีสอร์ท (Palmeraie Beach Hotel)

โรงแรมคามีโอ เฮ้าส์ ระยอง (Kameo House Hotel & Serviced Apartments)

โรงแรมระยองชาเล่ต์ (Rayong Chalet)

โรงแรมคันตารี่ เบย์ ระยอง (Kantary Bay Rayong )

โรงแรมบารี ละไม รีสอร์ท, ระยอง (Bari Lamai Resort,Rayong)

โรงแรมระยอง รีสอร์ท บีช แอนด์ สปา รีทรีต (Rayong Resort & Spa Retreat)

โรงแรมครอสทู ระยอง รีสอร์ท โดย เซ็นทารา บูติค คอลเลคชั่น (X2 Rayong Resort by Design, Centara Boutique Collection )