จังหวัดตราด

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดตราด

จังหวัดตราด เป็นจังหวัดชายแดนเล็ก ๆ สุดด้านชายฝั่งตะวันออกของประเทศไทย ต่อจากจังหวัดจันทบุรี สันนิษฐานกันว่า “ตราด”เพี้ยน มาจากคำว่า “กราด” ซึ่งเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ใช้ทำไม้กวาด และรอบเมืองตราดในสมัยก่อนนั้นก็มีต้น “กราด” ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก

จังหวัดตราด

wb0508_t6

คำขวัญประจำจังหวัด: เมืองเกาะครึ่งร้อย พลอยแดงค่าล้ำ ระกำแสนหวาน หลังอานหมาดี
ยุทธนาวีเกาะช้าง สุดทางบูรพา

ที่ตั้ง  ตราดจังหวัดสุดท้ายชายแดนตะวันออกริมฝั่งอ่าวไทย ห่างจากกรุงเทพฯ315 กม. มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศกัมพูชา เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสภาพอากาศดี ไม่ร้อนจัดหรือหนาวจัดเกินไป มีฝนค่อนข้างชุก เพราะมีพื้นที่ติดทะเลและภูเขาโอบล้อม ได้รับอิทธิพลของลมมรสุม 

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในตราด

เกาะช้าง

เกาะช้าง

     ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแหลมงอบ เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศรองจากเกาะภูเก็ตมีเนื้อที่ประมาณ 429 ตรกม. ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อนยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่ เขาสลักเพชร (สูง744 เมตร) รองลงไป ได้แก่ เขาจอมประสาท และเขาหอม มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา อันเป็นบ่อเกิดของต้นน้ำลำธาร ทำให้มีน้ำตกหลายแห่งบนเกาะ ชายหาดที่สวยงามอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ บนเกาะช้างมีประชาชนอาศัยอยู่ถึง 8 หมู่บ้าน ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะช้างใกล้คลองธารมะยมที่ด้านหน้ามีท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ของอุทยานฯ นอกจากนี้ยังมีหน่วยพิทักษ์อุทยานอีก 3 จุด คือ บริเวณอ่าวคลองสน บริเวณทางเข้าน้ำตกคลองพลู และบริเวณหมู่บ้านสลักเพชร

หาดทรายขาว

หาดทรายขาว

       เป็นหาดที่มีระยะทางยาว6 กม. มีบังกะโลตั้งอยู่หลายแห่ง มีถนนรอบเกาะตัดชิดหาดมากที่สุด สามารถเล่นน้ำได้ แต่บางช่วงของหาดจะต่างระดับ ลึกตื้นไม่เท่ากัน เลียบชายหาดมี โรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารตตั้งอยู่เรียงรายมากมาย ดูเหมือนว่าบริเวณนี้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าบริเวณอื่นๆ

หาดคลองพร้าว-แหลมไชยเชษฐ์

หาดคลองพร้าว-แหลมไชยเชษฐ์

       เป็นหาดทรายที่มีความยาวมาก ติดต่อกับหาดไก่แบ้หาดทราย บริเวณนี้มีความลาดมากสามารถเล่นน้ำได้ มีบังกะโลให้เช่าพักหลายแห่ง ห้องพักที่ได้มาตรฐาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ไม่แพ้หาดทรายขาว หาดแห่งนี้นักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาเล่นกิฬาทางน้ำ กิจกรรมชาตหาดเป็นจำนวนมาก ตอนเหนือสุดของอ่าวคลองพร้าว ติดต่อกับอ่าวไชยเชษฐ์ และแหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งมีแหลมหิน มีทัศนียภาพสวยงาม แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้

เกาะหวาย

เกาะหวาย

       เป็นเกาะใหญ่อีกเกาะหนึ่ง ตั้งอยู่ใกล้กับเกาะเหลายา ใช้เวลาเดินทางจากแหลมงอบประมาณ2.30 ชั่วโมง หาดส่วนใหญ่เป็นหินประกอบด้วยอ่าวใหญ่ๆ ที่มีแนวชาย หาดสวยงาม มีแนวปะการังขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าเกาะ มีสะพานท่าเทียบเรือให้นักท่องเที่ยว ขึ้นลง มีบ้านพักและบังกะโลให้เช่าหลายแห่ง

เกาะกระดาด

เกาะกระดาด

        ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะหมาก จากแหลมงอบใช้เวลาเดินทางประมาณ2-3 ชั่วโมงมีเนื้อที่1,200 ไร่ ลักษณะโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ราบ โดยมีเนินเขาอยู่ตรงกลาง มีแนวปะการัง และหาดทรายยาวขาว สะอาด สามารถเดินได้รอบเกาะ ที่ได้ชื่อว่า เกาะกระดาดเนื่องจากเดิมมีต้นกระดาดขึ้นอยู่มาก ปัจจุบันยังคงเหลืออยู่บ้าง เกาะกระดาดเป็นเกาะมีโฉนดแสดงว่ามีเจ้าของถูกต้องตามกฎหมายสาเหตุมาจากในสมัยรัฃกาลที่5 ฝรั่งเศสได้เข้ามาล่าอาณานิคมในแถบเอเชียอาคเนย์ และพยายามยึดครองดินแดนของไทย เกาะกระดาดก็เป็นที่หมายหนึ่งของฝรั่งเศสด้วย รัชกาลที่5 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ออกโฉนดที่ดินของเกาะขึ้น

เกาะกูด

เกาะกูด

      เป็นเกาะที่อยู่สุดท้ายในน่านน้ำตราด ห่างจากตัวจังหวัดตราดมาทางทิศใต้ประมาณ82 กิโลเมตรเป็นกำแพงขวางกั้นไม่ให้ผู้ใดไปสัมผัสได้ง่ายๆ เมื่อ 20 ปี ที่แล้ว น้อยคนนักจะรู้จักเกาะกูดแต่สำหรับวันนี้เมื่อความเจริญเข้ามาถึงก็มีผู้คนมากมายหลั่งไหลเพื่อยลโฉม  เกาะกูดมีน้ำตกหลายแห่ง แต่ที่ขึ้นชื่อบนเกาะกูด คือน้ำตกคลองเจ้า จะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีทั้งหมด3 ชั้น  นอกจากนี้ บนเกาะกูดยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นหาดทรายและน้ำทะเลใสสีมรกต จนได้รับการขนานนามว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก”

หมู่เกาะรัง

เกาะรัง

       เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ห่างจากเกาะหมากไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 6 กม. บนเกาะไม่มีที่ราบพอที่จะอาศัยอยู่ได้ มีเฉพาะที่ราบหน้าหาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บริเวณรอบๆ หมู่เกาะรังเหมาะแก่การดำน้ำดูปะการังท่ามกลางฝูงปลาแหวกว่าย การเดินทางไปเที่ยวเกาะต่างๆ

อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง

อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง

      จัดสร้างขึ้นบริเวณชายทะเลแหลมงอบ มีอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ผันพระพักตร์ไปยังบริเวณยุทธนาวีเกาะช้าง องค์ประกอบของบริเวณมีการจัดบริเวณ และอาคารพิพิธภัณฑ์คล้ายเรือรบอนุสาวรีย์เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดตราด และเมืองใกล้เคียง จะมีงานฉลองระหว่างวันที่17-21 มกราคม ของทุกปี จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงการทำยุทธนาวีของกองทัพเรือไทย

แหลมศอก

แหลมศอก

      จากถนนสายตราด แหลมงอบ ไปประมาณ 3 กม. มีถนนเลี้ยวซ้ายไปบริเวณแหลมศอก ระยะทาง 24 กม. แหลมศอกมีหาดทรายที่น่าสนใจ และมีหมู่บ้านชาวประมงที่น่าไปเยือน คือ หมู่บ้านแหลมหิน และหมู่บ้านอ่าวช่อ นอกจากนี้แหลมศอกยังเป็นที่ตั้งของศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งชาวตราดเคารพสักการะโดยทั่วไป

น้ำตกเขาสลัดได

น้ำตกเขาสลัดได

       ตามถนนสายจินตกานนท์ (แสนตุ้ง-บ่อไร่) ประมาณ กม.ที่25 มีทางแยกซ้ายไปน้ำตกเขาสลัดได ระยะทางประมาณ7 กม. บริเวณรอบ ๆ น้ำตก มีป่าเขาและธรรมชาติสวยงามเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
สิ่งที่น่าสนใจ – ตัวน้ำตกเป็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากผาหินไม่สูงมากนัก มีแอ่งน้ำที่ลงเล่นน้ำได้ เบื้องล่างมีโขดหินซึ่งมีมอส เฟิน ตะไคร่ขึ้นจับจนเป็นสีเขียวชอุ่ม รอบบริเวณเป็นป่าดงดิบอยู่ในเขตป่าเขาชะอมเขาคลองปุก และเขามะปริง มีพื้นที่ประมาณ
35 ตร.กม. แม้ว่าป่าจะถูขั้นด้วยสวนผลไม้ ไม่ได้เชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกับป่าทิวเขาบรรทัด แต่ก็ถือว่าเป็นป่าที่สมบูรณ์แห่งหนึ่ง และเป็นแหล่งดูนกด้วย มีนกหลายชนิด เช่น นกจับแมลง นกปรอด นกแซงแซว ฯลฯ

การเดินทาง

รถยนต์
จากกรุงเทพฯ สามารถใช้เส้นทางได้3 สาย คือ

1.บางนา-ตราด (เส้นทางหลวงหมายเลข3) ผ่านชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-ตราด ระยะทางประมาณ385 กิโลเมตร

2.บางนา-ชลบุรี-แกลง-จันทบุรี-ตราด (เส้นทางหลวงหมายเลข344) ระยะทางประมาณ318 กิโลเมตร

3.ทางหลวงพิเศษ (motor way) เริ่ม กิโลเมตรที่0 ที่แยกถนนศรีนครินทร์ตัดถนนรามคำแหง และมาออกที่เส้นทางบ้านบึง-แกลง-จันทบุรี- ตราด

 

รถโดยสารปรับอากาศ
มีรถปรับอากาศ ชั้น1 (ปอ.1) ใช้เวลาเดินทางประมาณ5 ชั่วโมงบริษัทเดินรถเอกชนที่วิ่งบริการ ได้แก่ บริษัท สหมิตร-เชิดชัย โทร.0 2391 2237, 0 2391 4164 สาขาตราด โทร.0 3951 1062, โชคอนุกูล ทัวร์ โทร.0 2392 7680 สาขาตราด โทร.0 3951 1587, 0 3951 1481 และ ศุภรัตน์ ทัวร์ บริการรถV.I.P. โทร.0 2391 2331 สาขาตราด โทร.0 3951 1481

 

รถโดยสารธรรมดา
ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์สถานีขนส่งเอกมัย โทร.0 2391 2504,0 2391 4164จาก สถานีขนส่งหมอชิต2 ถนนกำแพงเพชร มีรถบริการไปจังหวัดตราดทุกวันเช่นกัน เป็นรถปรับอากาศชั้น1 สอบถามที่รายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0 2537 8055, 0 2936 2852–66 ตราด โทร.0 3951 1986 www.transport.co.th มีบริษัทเอกชนที่ให้บริการจากสถานีขนส่งหมอชิด ได้แก่ เชิดชัยทัวร์ โทร.0 2936 0199 ตราด โทร.0 3951 1062 ศุภรัตน์ทัวร์ โทร.0 2936 3388, 0 2936 3939 ตราด โทร.0 3951 1481

 

เครื่องบิน
บริษัท บางกอกแอร์เวย์ จำกัด มีเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-ตราด (อยู่ในเขตอำเภอเขาสมิง) ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0 2265 5555, 0 2265 5678 สำนักงานตราด โทร.0 3952 5767-8, 0 3952 5299–30 หรือทางเว็บไซต์ www.bangkokair.com

 เทศกาลและงานประเพณี

งานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง

งานวีรกรรมทหารไทย

วันที่17-21 หรือ วันที่23 มกราคม บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ฝั่งอำเภอแหลมงอบ ร่วมกันจัดโดยกองทัพเรือ จังหวัดตราดและอำเภอแหลมงอบ เพื่อระลึกถึงการทำยุทธนาวีของกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือฝรั่งเศส เมื่อวันที่17 มกราคม พ.ศ.2484 ในงานมีริ้วขบวนของส่วนราชการ การทำบุญอุทิศส่วนกุศล และลอยมาลาสักการะดวงวิญญาณทหารเรือที่เสียชีวิตในครั้งนั้น นอกจากนี้ยังมีการแสดงนิทรรศการของกองทัพเรือ และส่วนราชการต่างๆ มีมหรสพสมโภชน์ตลอดงาน

งานวันตราดรำลึก

งานวันตราดรำลึก

      เป็นงานประเพณีที่สำคัญงานหนึ่งของจังหวัด จัดขึ้นในวันที่23 มีนาคมของทุกปี ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่ฝรั่งเศสเข้ายึดครองเมืองตราด พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำเนินวิเทโศบายทางการเมืองระหว่างประเทศด้วยพระปรีชาสามารถ จนในที่สุดฝรั่งเศสยอมทำสัญญายกเมืองตราดคืนให้แก่ประเทศไทย เมื่อวันที่23 มีนาคม2449
ในงานนี้จะมีริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวนิทรรศการทางประวัติศาสตร์เมืองตราด การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน การจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์การเกษตร การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้าน และความบันเทิงอีกหลายรูปแบบ

งานวันระกำหวาน

งานวันระกำหวาน

       จัดขึ้นประมาณปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดในงานมีการจัดนิทรรศการและจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์การเกษตร มีการประกวดผลไม้ต่างๆ โดยเฉพาะระกำหวาน และมีการแสดงมหรสพตลอดงาน

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในตราด 

โรงแรมเกาะช้าง รีสอร์ท แอนด์ สปา (Koh Chang Resort & Spa)

โรงแรมคลองพร้าว รีสอร์ท (Klong Prao Resort)

โรงแรมแมค รีสอร์ท เกาะช้าง (Mac Resort Hotel)

โรงแรมอาน่า รีสอร์ท แอนด์ สปา (Aana Resort & Spa)

โรงแรมเค.ซี. แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา (KC Grande Resort & Spa)

โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส เกาะช้าง (Dusit Princess Koh Chang)

โรงแรมซีวิว รีสอร์ท เกาะช้าง (Sea View Resort And Spa)

โรงแรมปานวิมาน รีสอร์ท (Panviman Koh Chang Resort)

โรงแรมเกาะหมาก รีสอร์ท (Koh Mak Resort)

โรงแรมซีบรีส เกาะหมาก (Sea Breeze @ Koh Mak)

โรงแรมระยั้ง ภูริน รีสอร์ท (Rayang Phurin Resort)

โรงแรมเซ็นทาร่า ชาน ทะเล รีสอร์ท แอนด์ สปา (Centara Chaan Talay Resort & Villa)

โรงแรมไอส์แลนด์ดา รีสอร์ท โฮเท็ล (Islanda Resort Hotel)