จังหวัดภูเก็ต

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดภูเก็ต

จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีลักษณะต่างจากจังหวัดอื่นอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่พื้นที่ของจังหวัดทั้งหมดเป็นเกาะกลางทะเล

 จังหวัดภูเก็ต

1265019103

คำขวัญประจำจังหวัด: ไข่มุกอันดามัน สวรรค์เมืองใต้ หาดทรายสีทอง สองวีรสตรี บารมีหลวงพ่อแช่ม

ที่ตั้ง เกาะภูเก็ตมีลักษณะยาวเรียวจากเหนือไปใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงๆ ต่ำๆ มีที่ราบเป็นตอนๆ ประกอบด้วยเกาะบริวาร ๓๙ เกาะ พื้นที่ของภูเก็ตเฉพาะที่เป็นดินประมาณ ๕๔๓ ตารางกิโลเมตร เล็กที่สุดในภาคใต้ ส่วนยาวที่สุดวัดจากเหนือจดใต้ ๔๘ กิโลเมตร และส่วนกว้างที่สุด ๒๑ กิโลเมตร   ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ๘๖๒ กิโลเมตร

 จังหวัดภูเก็ต มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียงดังนี้
ทิศเหนือ จดท้องทะเล จังหวัดพังงา

 ทิศใต้ จดทะเลอันดามัน
 ทิศตะวันออก จดทะเลเขตกระบี่
 ทิศตะวันตก จดทะเลอันดามัน

 สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในภูเก็ต

 แหลมพรหมเทพ

แหลมพรหมเทพ

       เป็นแหลมที่อยู่ใต้สุดของเกาะภูเก็ต ชาวบ้านเรียกกันว่าแหลมเจ้า อยู่ห่างจากหาดราไวย์ประมาณ2 กม.มีจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามมากแห่งหนึ่งของภูเก็ต เหนือแหลมพรหมเทพเป็นหน้าผาสูงริมทะเล ทางขวาจะเห็นหาดทรายขาวของหาดในหาน รอบด้านเป็นน้ำทะเลสีเขียวมรกต จากริมหน้าผามีแนวต้นตาลลาดลงสู่ปลายแหลมที่เป็นโขดหิน สามารถเดินไปจนถึงปลายแหลมได้ มีเกาะแก้วอยู่ด้านหน้าในทะเล แหลมพรหมเทพแห่งนี้เป็นที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก แห่งหนึ่งของประเทศไทย

 ตึกโบราณสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส

ตึกโบราณสถาปัตยกรรมแบบชิโน

       นอกจากภูเก็ตจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติอันสวยงามแล้ว ยังมีอาคารรุ่นเก่าในตัวเมืองภูเก็ต ที่เป็นทั้งบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ ธนาคารและอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ อาคารปัจจุบันที่ทำการศาลากลางจังหวัด ศาลจังหวัด ป้อมตำรวจตรงสี่แยกชาร์เตอร์ส่วนใหญ่เป็นตึกซึ่งสร้างขึ้นเมื่อสมัยเกือบร้อยปีมาแล้ว เมื่อครั้งกิจการเหมืองแร่เริ่มเจริญใหม่ๆ ลักษณะของตัวอาคารมีส่วนลึกมากกว่าส่วนกว้าง หน้าต่าง ประตู เป็นไม้ฉลุลาย

 ภูเก็ตแฟนตาซี

ภูเก็ตแฟนตาซี

        ตั้งอยู่ที่ หาดกมลา เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมของไทยประยุกต์ซึ่งผสมผสานเทคโนโลยี ท่านจะพบกับน่าตื่นเต้นกับ เทคนิคอิลลูชั่น (illusion) มิติมายากลลวงตาที่ยิ่งใหญ่ การร่วมผจญภัยกับหนุมาน และเหล่าทหารวานร ระทึกใจกับการแสดงยุทธหัตถี ตื่นตะลึกกับแสงสีตระการตา ชมเทคนิคการระเบิดเพลิง พลิ้วไหวกับลีลาเริงกายกลางอากาศกับบันจี้บัลเล่ต์ และเหล่านางกินรีร่ารำกลางเวหา สนุกสนานกับคาราวานช้างหลายสิบเชือกบนเวที และพบความอัศจรรย์กับภาพอันน่าพิศวงที่ปรากฏตรงหน้า

 วัดฉลอง

วัดฉลอง

        วัดฉลองอยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ8 กิโลเมตร ออกจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข4021 ผ่านสามแยกบริเวณสนามกีฬาสุรกุล เลี้ยวซ้ายไปทางห้าแยกฉลอง วัดฉลองจะอยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงห้าแยกฉลอง ประมาณ4 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของภูเก็ต มีรูปหล่อของหลวงพ่อแช่ม และหลวงพ่อช่วง ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวภูเก็ตทั่วไปด้วยครับ

 อุทยานสัตว์ป่าเขาพระแทว

อุทยานสัตว์ป่าเขาพระแทว

        อุทยานสัตว์ป่าเขาพระแทว อยู่ในเขตอำเภอถลางห่างจากตัวเมืองภูเก็ต ๒๒ กิโลเมตร โดยเดินทางไปตามถนนเทพกษัตรีย์ ๒๒ กิโลเมตรถึงสี่แยกถลาง แล้วเลี้ยงขวาอีก ๓ กิโลเมตร เป็นสถานที่เหมาะแก่การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ในบริเวณมีน้ำตกโตนไทร และ ต้นไม้หายาก คือ ปาล์มหลังขาว นอกจากนี้อีกด้านหนึ่งของเขาพระแทวยังมีน้ำตกบางแป ซึ่งอยู่ห่างจากอนุสาวรีย์วีรสตรีไปทางตำบล ป่าคลอก ๗ กิโลเมตร

 หมู่บ้านชาวเลชาวเล

หมู่บ้านชาวเลชาวเล

        หมู่บ้านชาวเลชาวเลหรือชาวน้ำ หรือชาวไทยใหม่ เป็นชนกลุ่มน้อยของไทย อาศัยอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ส่วนใหญ่อยู่ตามเกาะในมหาสมุทรอินเดีย ในเกาะภูเก็ตมีชาวเลอาศัยอยู่ที่หาดราไว ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ17 กิโลเมตร และที่เกาะสิเหร่บริเวณแหลมตุ๊กแก

 เกาะแก้ว

เกาะแก้ว

        เกาะแก้ว อยู่ทางทิศใต้ของแหลมพรหมเทพนั้งเรือจากหาดราไวย์ประมาณ ๑๕ นาที บนเกาะมีหาดทรายและธรรมชาติใต้น้ำที่สวยงามมาก  นอกจากนั้นยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลองด้วย

 เขารัง

เขารัง

        เขารัง เป็นเนินเขาเตี้ย ๆ อยู่หลังตัวเมืองทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ รถยนต์สามารถขึ้นไปจนถึง ยอดเขา เทศบาลจัดเป็นสวนสุขภาพและสวนสาธารณะ เป็นสถานที่พักผ่อน หย่อนใจ และชมทิวทัศน์ของเมือง ภูเก็ต จากยอดเขาจะแลเห็นตัวเมืองภูเก็ต ทะเลกว้าง เกาะเล็กเกาะน้อย เรือขุดแร่ รวมทั้งทิวทัศน์ของเกาะภูเก็ต ทั้งใกล้และไกล

 สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต

สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต

         สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต ตั้งอยู่ที่สามกอง ซอยพะเนียง อำเภอเมืองภูเก็ต ห่างจากสี่แยกโลตัสประมาณ1 กิโลเมตร โทร0-7621-5616 , 0-7621-0861 สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่มีความสวยสดงดงามของต้นไม้และดอกไม้ในบริเวณเขตร้อนชื้นตามชายฝั่งทะเลอันดามันอันลือชื่อ ท่านจะได้พบผีเสื้อนับพันตัวที่บินไปมารอบตัวท่าน ผีเสื้อที่มีสีสันสดใสน่าดูหลายสีเช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีขาว สีน้ำเงิน ฯลฯ ท่านจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติที่นำท่านออกมาจากชีวิตประจำวันอันแสนจะจำเจ ฟังเสียงนกร้อง เสียงน้ำตก เล่นกับเจ้านากแสนซน พบกับแมลงพันธุ์แปลกตา สัมผัสดื่มด่ำกับธรรมชาติ เขียวขจี อากาศอันบริสุทธิ์ ท่านจะได้พบกับโลก แมลงซึ่งได้รวบรวมพันธุ์แมลงต่างๆ จากทุกภาคของเมืองไทยจำนวนมหาศาลมาให้ท่านได้ชมและศึกษา ไม่ว่าจะเป็น แมลงปีกแข็ง หลากหลายชนิด ด้วงนานาพันธุ์ มวล ต่อ แตน ผึ้ง มด ตั๊กแตน กิ่งไม้เดินได้ ใบไม้เคลื่อนที่ จิ้งหรีด จั๊กจั่น เรไร แมลงปอ และอื่นๆ เชิญมาสัมผัสและพบกับความมหัศจรรย์ต่างๆ ของแมลงได้ที่นี่ สวนผีเสื้อและโลกแมลง

 อ่าวกมลา

Kathu-Kamala-Beach1

         อ่าวกมลาอยู่ถัดจากแหลมสิงห์ประมาณ1 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ26 กิโลเมตรอยู่ในเขตอำเภอกะทู้ จากหาดสุรินทร์ไปอ่าวกมลา ทางจะคดเคี้ยวไปตาม-ไหล่เขาระยะทาง3 กิโลเมตร ช่วงสุดท้ายก่อนจะถึงอ่าวกมลา เป็นทางลงเขา สามารถมองเห็นแนวหาดทรายของอ่าวกมลาชัดเจน หาดกมลายาวประมาณ2 กิโลเมตร

การเดินทาง

รถยนต์
จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข ๓๕) แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข ๔ (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร อำเภอกระบุรี อำเภอเมือง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอเมือง อำเภอตะกั่วทุ่ง บ้านโคกกลอย จังหวัดพังงา ข้ามสะพานสารสิน หรือสะพานท้าวเทพกษัตรี เข้าจังหวัดภูเก็ต รวมระยะทาง ๘๖๒ กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีรถโดยสารทั้งรถธรรมดา และรถปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ไปภูเก็ตทุกวัน สอบถามรายละเอียด โทร. ๐ ๒๔๓๔ ๗๑๙๒, ๐ ๒๔๓๕ ๕๖๐๕, ๐ ๒๔๓๕ ๑๑๙๙ บริษัทเอกชน ติดต่อ บริษัท ภูเก็ต เซ็นทรัล ทัวร์ กรุงเทพฯ โทร. ๐ ๒๔๓๔ ๓๒๓๓, ๐ ๒๔๓๕ ๕๐๑๙ ภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๒๑ ๓๖๑๕, ๐ ๗๖๒๑ ๔๓๓๕ และบริษัท ภูเก็ตท่องเที่ยว กรุงเทพฯ โทร. ๐ ๒๔๓๕ ๕๐๑๘, ๐ ๒๔๓๕ ๕๐๓๔ ภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๒๒ ๒๑๐๗-๙ สถานีขนส่งภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๒๑ ๑๙๗๗, ๐ ๗๖๒๑ ๑๔๘๐ หรือwww.transport.co.th

รถไฟ
ไม่มีบริการรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปภูเก็ตโดยตรง หากต้องการเดินทางโดยรถไฟต้องไปลงที่สถานีรถไฟพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วต่อรถประจำทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ใช้เวลาประมาณ ๔ ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. ๑๖๙๐, ๐ ๒๒๒๓ ๗๐๑๐, ๐ ๒๒๒๐ ๔๓๓๔ หรือwww.railway.co.th

เครื่องบิน
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีเที่ยวบินกรุงเทพฯ – ภูเก็ตทุกวัน สอบถามรายละเอียด โทร. ๑๕๖๖, ๐ ๒๒๘๐ ๐๐๖๐, ๐ ๒๖๒๘ ๒๐๐๐ หรือwww.thaiairways.com สำนักงานการบินไทยภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๒๑ ๑๑๙๕, ๐ ๗๖๒๑ ๒๔๙๙, ๐ ๗๖๒๑ ๒๙๔๖, ๐ ๗๖๒๑ ๖๖๗๘ โทรสาร ๐ ๗๖๒๑ ๖๗๗๖ นอกจากนี้ บริษัท บางกอกแอร์เวย์ และบริษัท แอร์เอเซีย ได้เปิดบริการเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ทุกวัน สอบถามรายละเอียด บางกอกแอร์เวย์ โทร. ๐ ๒๒๖๕ ๕๕๕๕www.bangkokair.com แอร์เอเซีย โทร. ๐ ๒๕๑๕ ๙๙๙๙www.airasia.com หรือสำนักงาน บางกอกแอร์เวย์ภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๒๐ ๕๔๐๐-๑ สำนักงานแอร์เอเซียภูเก็ต โทร. ๐ ๗๖๓๒ ๘๖๐๑-๓

 เทศกาลและงานประเพณี

 เทศกาลอาหารทะเล

เทศกาลอาหารทะเล

         ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงมรสุม ซึ่งเป็นช่วงที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จำนวนไม่มากนัก ดังนั้นทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดให้มี เทศกาลอาหารทะเล ประจำจังหวัดภูเก็ตขึ้น เพื่อเป็นการดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ในงานจะมีกิจกรรมมากมายอาทิเช่น การเดินขบวนพาเหรด การออกร้านขายอาหาร ของร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

ประเพณีกินผัก / กินเจ

ประเพณีกินผัก กินเจ

         ประเพณีการกินผัก หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า“เจี่ยะฉ่าย” นั้น เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดจากบ้านในทู หรือไล่ทู (เขตอำเภอกะทู้ ในปัจจุบัน) เนื่องจากในสมัยก่อนพื้นที่นี้เต็มไปด้วยกิจการเหมืองแร่ จึงทำให้มีชาวจีนอพยพหลั่งไหลมาอยู่อาศัย เกิดเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันประเพณีกินผัก ถือเป็นจุดขายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ สำหรับจังหวัดภูเก็ต นอกจากท้องทะเลสีคราม และหาดทรายขาวแล้ว โดยจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเริ่มตั้งแต่วัน1 ค่ำเดือน9 จนถึง วัน9 ค่ำเดือน  9 ตามปฏิทินจีน

 วันท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

วันท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร

        ทุกวันที่13 มีนาคม ของทุกปี จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองและการแสดงแสง สี เสียง เืพื่อเป็นการระลึกถึงการชนะศึกในสงครามเก้าทัพกับพม่าสมัยรัชกาลที่1 โดยมีคุณหญิงจัน และคุณหญิงมุกเป็นผู้นำชาวถลางในรบ และต่อมาเมื่อมีชัยชนะ จึงได้รับการสถาปนา เป็นท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

 โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในภูเก็ต

โรงแรมภูเก็ตพาวิลเลี่ยน (The Pavilions, Phuket)

โรงแรมกะตะ บีช เซ็นเตอร์ (Kata Beach Center Hotel)

โรงแรมไนยะ บุรี รีสอร์ท (Naiya Buree Resort at Nai Harn Beach)

โรงแรมป่าตอง พาราดี รีสอร์ท (Patong Paradee Resort)

โรงแรมเดอะบีชบูทีคเฮาส์ (The Beach Boutique House)

โรงแรมบลู เลย์ตอง (Bhu Laytong Hotel)

โรงแรมซลีพ วิท มี (Sleep with Me Serviced Apartment)

โรงแรม กะรนปริ๊นเซส (Karon Princess Hotel)

โรงแรมโคโควิลล์ ภูเก็ต (Cocoville Phuket)

โรงแรม ป่าตอง กรีน เม้าเท่นน์ (Patong Green Mountain)

โรงแรมชูการ์ปาล์ม รีสอร์ท แอนด์ สปา (Sugar Palm Resort & Spa , Kata)

โรงแรมเดอะ แนป ป่าตอง (The Nap Patong)

โรงแรมอวันติกา บูติก โฮเทล (Avantika Boutique Hotel)

โรงแรมอิมเพียน่า ไพรเวท วิลล่า ภูเก็ต (Impiana Private Villas ,Katanoi)

โรงแรม ทวินปาล์ม คลับ (CLUB YAMU by Twinpalms)