จังหวัดฉะเชิงเทรา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดฉะเชิงเทรา

จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกและเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ได้อยู่ในเขตปริมณฑล จังหวัดฉะเชิงเทรานั้นมีอาณาเขตติดต่อกับ จังหวัดชลบุรี จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเกาะจำนวน 1 เกาะ คือ เกาะกลาง ที่บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง

จังหวัดฉะเชิงเทรา

keys310_1293073109

 คำขวัญประจำจังหวัด: แม่น้ำบางปะกงแหล่งชีวิต พระศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อโสธร พระยาศรีสุนทรปราชญ์ภาษาไทย อ่างฤๅไนป่าสมบูรณ์

 ที่ตั้ง อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ82 กิโลเมตร มีพื้นที่5,351 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น11 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอบางคล้า อำเภอบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางปะกง อำเภอบ้านโพธิ์ อำเภอพนมสารคาม อำเภอสนามชัยเขต อำเภอแปลงยาว อำเภอราชสาส์น อำเภอท่าตะเกียบ และอำเภอคลองเขื่อน  

 

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในฉะเชิงเทรา

 

วัดหลวงพ่อโสธร

วัดหลวงพ่อโสธร 

              อยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกง เดิมชื่อว่า “วัดหงส์” สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อโสธร” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่าได้ปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่เดิมเป็นพระพุทธรูปหล่อทองสัมฤทธิ์ปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ รูปทรงสวยงามมาก แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงว่าจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะดังที่เห็นในปัจจุบัน ทุกวันนี้จะมีผู้คนมานมัสการปิดทองหลวงพ่อโสธรกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพระอุโบสถหลังเก่าของวัดมีสภาพทรุดโทรม และคับแคบ ทางคณะกรรมการวัดจึงมีมติให้รื้อพระอุโบสถหลังเก่าและสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ โดยอัญเชิญพระพุทธโสธรองค์จำลองไปประดิษฐานไว้ ณ อาคารชั่วคราว เพื่อเปิดให้ประชาชนได้มานมัสการตามปกติ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2530 โดยมีสำนักงานโยธาจังหวัดเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง ลักษณะพระอุโบสถหลังใหม่เป็นแบบรัตนโกสินทร์ประยุกต์ ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เวลาเปิดให้เข้านมัสการ วันธรรมดา 07.00 น.-16.15 น วันหยุด 07.00 น.-17.00 น.  บริเวณวัดโสธรฯ มีบริการร้านค้าจำหน่ายอาหารและสินค้าของที่ระลึกจากจังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้นบริเวณท่าน้ำของวัด มีบริการเรือหางยาวรับส่งผู้โดยสารระหว่างตลาดในตัวเมือง และวัดโสธรฯ และเรือบริการท่องเที่ยวลำน้ำบางปะกง

 

แม่น้ำบางปะกง

แม่น้ำบางปะกง

             ลำน้ำบางปะกงมีต้นกำเนิดจากทิวเขาสันกำแพงบนที่ราบสูงโคราช ไหลผ่านจังหวัดปราจีนบุรี (เรียกว่าแม่น้ำปราจีนบุรี) ผ่านอำเภอบางน้ำเปรี้ยว (เรียกว่าแม่น้ำแปดริ้ว) ผ่านอำเภอบางคล้า อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา และออกสู่อ่าวไทยที่อำเภอบางปะกง ระยะทาง230 กิโลเมตร การท่องเที่ยวทางเรือในลำน้ำบางปะกง เริ่มจากตัวเมืองฉะเชิงเทราเพื่อชมธรรมชาติ สองฝั่งน้ำชมบ้านเรือน ซึ่งยังคงสภาพความเป็นอยู่อย่างไทย ผ่านสถานที่น่าสนใจ เช่น อาคารตำหนักกรมขุนมรุพงษ์ศิริวัฒน์ ป้อมและกำแพงเมืองโบราณ อาคารศาลากลางหลังเก่า กลุ่มเรือนแพสมัยเก่า วัดวาอาราม ทั้งวัดไทย จีน ฝรั่ง เช่น วัดเมือง วัดสัมปทวน วัดแหลมใต้ วัดสายชล วัดเซ็นต์ปอล ไปขึ้นฝั่งที่วัดโพธิ์บางคล้า เพื่อชมค้างคาวแม่ไก่ ระยะทางประมาณ25 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง3 ชั่วโมง สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่ท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร หรือที่ท่าน้ำหน้าตลาดในตัวเมือง มีทั้งเรือหางยาวจุคนได้8-10 คน เรือสำราญจุคนได้40 คน อัตราค่าเช่าเรือตามแต่จะตกลงกันตามจำนวนผู้โดยสารและระยะทาง

 

ตลาดบ้านใหม่

ตลาดบ้านใหม่ 

            เป็นตลาดเก่าอายุกว่า100 ปี เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนเมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย รวมทั้งเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจะดูได้จากอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างติด ๆ กัน และอยู่ชิดริมน้ำ วันเวลาผ่านพ้นไปนานแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคงดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

วัดอุภัยภาติการาม (วัดซำปอกง)

วัดอุภัยภาติการาม (วัดซำปอกง)

           ตั้งอยู่บนถนนศุภกิจ ใกล้กับบริเวณตลาดบ้านใหม่ เดิมเป็นวัดจีนแต่ปัจจุบันแปรสภาพเป็นวัดญวนในลัทธิมหายาน ภายในวัดมีวิหารลักษณะเหมือนศาลเจ้า เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโต (พระไตรรัตนนายก) หรือที่ชาวจีนเรียกว่า“เจ้าพ่อซำปอกง” ในประเทศไทยมีเพียง3 องค์เท่านั้น ประดิษฐานอยู่ที่วัดกัลยาณมิตร (ฝั่งธนบุรี) จังหวัดกรุงเทพฯ วัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และวัดอุภัยภาติการาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน มานมัสการอยู่เป็นประจำ

 

เขาหินซ้อน

เขาหินซ้อน

             ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข304 (ฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี) กม.ที่53 อยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา53 กม. เป็นภูเขาที่มีความสูงไม่มากนัก ประกอบด้วยก้อนหินขนาดใหญ่น้อย รูปทรงต่างๆ เรียงรายอยู่ตามธรรมชาติ บริเวณเขาหินซ้อนจัดเป็น “สวนรุกขชาติสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ” เป็นที่ตั้งของศาลสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ ประดิษฐานพระบวรราชานุสาวรีย์ของสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศาลนี้เมื่อปี พ.ศ.2522 ด้านหลังของศาลนี้เป็นที่ตั้งของวัดเขาหินซ้อน

 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

              สภาพป่าเป็นป่าดงดิบ ประกอบด้วยป่าดงดิบแล้งและป่าดงดิบชื้นปะปนกัน พรรณไม้ ที่ขึ้นอยู่ได้แก่ ไม้ยาง ไม้กระบาก ไม้มะค่าโมง ไม้ตะเคียน ไม้ตะแบก ไม้นนทรี ซึ่งเป็นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ และยังมีไม้พื้นล่างที่มีค่าทางเศรษฐกิจอีก เช่น หวายชนิดต่าง ๆ สัตว์ป่า
            สัตว์ป่ามีมากมายหลายชนิด เช่น ช้าง กระทิง วัวแดง เลียงผา กวางป่า เก้ง เสือชนิด0ต่าง ๆ หมูป่า ฯลฯ และยังมีนกชนิดต่าง ๆ เช่น นกขุนทอง นกเหยี่ยว นกเขา นกใน วงศ์นกเงือก ฯลฯ
จุดเด่นที่น่าสนใจ  นอกจากจะมีสภาพป่าที่สมบูรณ์และสัตว์ป่าชุกชุมแล้วยังมีน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกบ่อทอง ซึ่งห่างจากที่ทำการเขตประมาณ12 กม.

ป้อมเมืองฉะเชิงเทรา

ป้อมเมืองฉะเชิงเทรา

              อยู่ที่ถนนสุขเกษม สร้างในสมัยรัชกาลที่3 เพื่อป้องกันข้าศึกศัตรูมารุกราน และในสมัยรัชกาลที่5 ได้ใช้เป็นที่ตั้งมั่นกองทัพในการปราบกบฎอั้งยี่ (พ่อค้าฝิ่นเถื่อนชาวจีนที่ก่อความวุ่นวายปล้นสะดมชาวเมือง) บริเวณหน้าป้อมจัดเป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจและชมทิวทัศน์แม่น้ำบางปะกง และมีปืนใหญ่ตั้งอยู่ตามกำแพงเรือ

 

วัดโพธิ์บางคล้า

วัดโพธิ์บางคล้า

            อยู่ห่างจากตัวเมืองฉะเชิงเทรา23 กม. เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข304 (สายฉะเชิงเทรา-กบินทร์บุรี) ประมาณ17 กม. แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข3121 ไปอีก6 กม. เข้าตัวอำเภอบางคล้า ผ่านศาลเจ้าตากสินมหาราชแล้วเลี้ยวซ้ายประมาณ500 เมตร หรือสามารถเดินทางโดยทางเรือจากตลาดตัวเมืองฉะเชิงเทรา ท่าเรือจะอยู่บริเวณด้านหลังของ ห้างตะวันออกพลาซ่ามาขึ้นที่ท่าน้ำของวัดก็ได้ ที่วัดโพธิ์บางคล้าจะมีค้างคาวแม่ไก่เกาะอยู่ตามต้นไม้ ค้างคาวแม่ไก่เป็นค้างคาวที่มีปีกสีดำ หน้าตาเหมือนสุนัขป่า คือ มีจมูกและใบหูเล็ก ตาใหญ่ ขนสีน้ำตาลแกมแดง ในเวลากลางวันจะเกาะห้อยหัวลงตามกิ่งไม้อยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ ยามพลบค่ำก็ออกไปหากิน

 

การเดินทาง

 

รถยนต์

เส้นทางที่สะดวกมีสองเส้นทางคือ จากกรุงเทพฯ-มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา ทางหลวงหมายเลข304 และอีกเส้นทางคือ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายบางนา-ตราด ก่อนข้ามสะพานข้ามแม่น้ำ บางประกงมีทางแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข314 ไปยังฉะเชิงเทรา

 

รถโดยสารประจำทาง

มีทั้งรถโดยสารธรรมดาและปรับอากาศ ออกจากจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต2) โทร.936-1888 และจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) โทร. 392-2391

 

ทางรถไฟ

มีบริการรถไฟออกจากสถานีหัวลำโพง ไปฉะเชิงเทราทุกวัน วันละหลายเที่ยว สอบถามรายละเอียดโทร.223-7010, 223-7020

เทศกาลและงานประเพณี

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร

งานนมัสการหลวงพ่อโสธร 

ปีหนึ่งมี 3 ครั้ง มีกำหนดทางจันทรคติดังนี้

1.งานเทศกาลกลางเดือน5 เริ่มตั้งแต่วันขึ้น15 ค่ำ ถึง แรม1 ค่ำ รวม3 วัน3 คืน ถือว่าเป็นงานฉลองสมโภชในวันที่อาราธนาหลวงพ่อโสธรขึ้นจากน้ำมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้

2.งานเทศกาลกลางเดือนสิบสอง เริ่มงานวันขึ้น12 ค่ำ ถึงวันแรม1 ค่ำ เนื่องมาจากในปี พ.ศ.2433 เกิดโรคฝีดาษระบาดไปทั่ว ชาวบ้านจึงบนบานต่อหลวงพ่อโสธรขอให้หาย และได้จัดพิธีสมโภชจนกลายเป็นประเพณีสืบต่อกันมา ปัจจุบันทางจังหวัดฉะเชิงเทราและทางวัดโสธรฯ ได้ร่วมกันจัด “งานนมัสการพระพุทธโสธร และงานกาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา” ขึ้นเป็นประจำทุกปี มีการเฉลิมฉลองและการจัดขบวนแห่ หลวงพ่อ โสธรจำลองทั้งทางบกและทางน้ำ เป็นงานประจำปีครั้งใหญ่ของจังหวัด

3.งานเทศกาลตรุษจีน จัดโดยสมาคมชาวจีน พร้อมด้วยพ่อค้า ข้าราชการ และประชาชนในจังหวัด เริ่มงานตั้งแต่วันขึ้น1 ค่ำ ถึงวันขึ้น5 ค่ำ (ปีใหม่ตามจันทรคติของจีน) รวม5 วัน5 คืน 

 

งานวันมะม่วง

งานวันมะม่วง

            จะจัดขึ้นประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี เป็นช่วงที่มะม่วงให้ผลผลิตออกสู่ตลาด งานจัดขึ้น บริเวณโรงเรียนพุทธโสธร อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ในงานมีการออกร้านจำหน่ายมะม่วง และผลิตผล ทางการเกษตร การประกวดผลิตผลทางการเกษตร

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในฉะเชิงเทรา

โรงแรมสุขฤทัย อพาร์ทเม้นท์ (Suklutai Apartment)