unseen กุ้งเดินขบวน น้ำตกแก่งลำดวน เที่ยวอันซีน เที่ยวอุบลราชธานี

เรื่องน่ารู้ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคอีสาน / เรื่องน่ารู้ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

Unseen Thailand วันนี้ ขอเสนอ … กุ้งเดินขบวน ที่ไปแล้วอาจจะรู้สึกหิว เอ้ย ตื่นตาตื่นใจ หรือผิดหวังสุดๆ ขึ้นอยู่กับโอกาส และความโชคดีของคุณๆ ก่อนจะไปตั้งใจชม ลองมาอ่านเรื่องน่ารู้ของ กุ้งเดินบวน กันค่ะ

กุ้งเดินขบวน อยู่ที่ไหน .. กุ้งเดินขบวนอยู่บริเวณลานพันรู น้ำตกแก่งลำดวน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า อุบลราชธานี ตั้งอยู่ที่ ม.5 บ้านหนองขอน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

เรื่องน่ารู้ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

ภาพจาก  http://guideubon.com

กุ้งมาเดินขบวนทำไม
เนื่องจากกุ้งเป็นสัตว์น้ำ รับยีนต์ (Gene) และแรงผลักดันจากพ่อ/แม่ ให้เดินทางกลับสู่ต้นน้ำอันเป็นบ้านเกิด เพื่อมาสืบพันธุ์และวางไข่

การที่กุ้งเหล่านี้มาเดินบน พลาญหิน ลานพันรู มีสาเหตุมาจากการที่จะเดินทางมายังแหล่งต้นน้ำ ที่เป็นบ้านเกิด บนยอดเขาพนมดงรัก มันต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมากมาย นี่ก็เป็นบนพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งคือ การเดินทางผ่านน้ำตกแก่งลำดวน ซึ่งมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว จำเป็นต้องหลบความรุนแรงของกระแสน้ำ โดยการขึ้นมาเดินบนโขดหิน จนกลายเป็นเหตุการณ์ที่เห็นแล้วทึ่งดังกล่าว

กุ้งจะเดินขบวนช่วงเดือนไหน
ช่วงฤดูน้ำหลาก คือ กลางเดือนสิงหาคม จนถึงสิ้นเดือน กันยายน ขึ้นอยู่กับระดับน้ำและความเชี่ยวของกระแสน้ำบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน โดยจะขึ้นมาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู อย่างน่ามหัศจรรย์ ในเวลากลางคืน เวลาประมาณ 19.00 น.-04.00 น.ของอีกวันหนึ่ง

เรื่องน่ารู้ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

มหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน

กุ้งอะไร? ที่มาเดินขบวน
กุ้งชนิดที่มาเดินขบวนที่น้ำตกแห่งนี้คือ กุ้งฝอย จัดว่าเป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยตามผิวน้ำริมตลิ่ง แหล่งน้ำต่างๆ ชอบกินจุลินทรีย์และสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 2-7 ซม.

น้ำตกแก่งลำดวน
น้ำตกแก่งลำดวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้นิยมมาเที่ยวมากอีกแห่งหนึ่ง มีความสวยงามของแก่งหิน และรูหิน มีความใสสะอาดของลำน้ำลำโดมใหญ่ สามารถเล่นน้ำตกได้เกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงกุ้งเดินขบวน เนื่องจากน้ำมากและกระแสน้ำเชี่ยว จัดได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากน้ำตกแก่งลำดวน เป็นแก่งหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีเกาะแก่งที่สวยงามกลางลำโดมใหญ่ ถึง 3 เกาะ

การเดินทาง ไปดู กุ้งเดินขบวน
จากจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางตามทางหลวงแผ่นดินที่ 24 ไปถึงอำเภอเดชอุดม แล้วเดินทางต่อไปทางเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2192 ไปทางอำเภอน้ำยืน ถึงทางแยกทางหลวงแผ่นดิน 2171เลี้ยวซ้ายไปเส้นทางไปอำเภอน้ำยืน ก่อนถึงตัวอำเภอน้ำยืน พบทางแยก ทางหลวงหมายเลข 2248 ให้เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางไปอำเภอนาจะหลวย ประมาณ 16 กม. จะถึงหมู่บ้านหนองขอน ให้ตรงเข้าไปยังสถานีพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี และตรงไปยังน้ำตกแก่งลำดวน ระยะทางประมาณ 2.5 กม. การคมนาคมสะดวกรถยนต์ส่วนบุคลเข้าถึงสถานที่ได้โดยสะดวก

กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์

พิกัด GPS : N 14 องศา 26.110′ E 105 องศา 06.291′

สถานที่ติดต่อ
สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี
ตู้ ปณ 10 บ้านหนองขอน อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โทร 089-0399948, 089-2856153, 081-3890140, 081-0695419
ที่ว่าการอำเภอน้ำยืน โทรศัพท์หมายเลข 045-371089, 045-371442

ดูรายละเอียด กุ้งเดินขบวน ได้ที่ http://guideubon.com , http://travel.mthai.com/forum/topic/74434, http://travel.mthai.com/forum/topic/73969

กุ้งเดินขบวน

ภาพจาก pimpimol122.wordpress.com

ภาพกุ้งเดินขบวน

ภาพกุ้งเดินขบวน จาก www.ubon.4cas.com

E12653314-25ภาพจาก Pantip.com

kkk

เรื่องน่ารู้ กุ้งเดินขบวน อันซีนไทยแลนด์