วิวสวยมาก! ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ. ขาดตัว

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคตะวันตก, สมาชิกพาเที่ยว / วิวสวยมาก! ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ. ขาดตัว

Info คร่าวๆ : ทางรถไฟสายมรณะเป็นทางรถไฟเชื่อมไทย สู่ มืองทันบูซายัด  ประเทศพม่า  ระยะทางของไทยเริ่มสร้างจากสถานีชุมทางหนองปลา ดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผ่านจังหวัดกาญจนบุรีข้ามแม่น้ำแควใหญ่ สุดที่ด่านเจดีย์สามองค์ ความยาวรวม 415 กิโลเมตร อยู่ในเขตประเทศไทยประมาณ 303.95 กิโลเมตร และอยู่ในเขตพม่า 111.05 กิโลเมตร ปัจจุบันเส้นทางที่ใช้ได้ในฝั่งไทยเดินทางถึงแค่สถานีน้ำตก กาญจนบุรีเท่านั้น

ทางรถไฟสายมรณะ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งตามจริงแล้วต้องใช้เวลานานถึง 6 ปี  แต่กองทัพญี่ปุ่นใช้เวลา 14 เดือนในการก่อสร้าง ใช้เชลยศึก ประมาณ 61,700  คน รวมแรงงานไทยและต่างชาติอีกจำนวนมาก ด้วยความเร่งรีบและสภาพภูมิประเทศที่โหดร้าย ทำให้นับหมื่นชีวิตล้มตายลง มีคำเปรียบที่ว่า หนึ่งชีวิตเท่ากับหนึ่งไม้หมอนบนทางรถไฟ ด้วยความที่อยากรู้ว่ามันเป็นอย่างไร การเดินทางเพื่อตามรอยทางรถไฟสายมรณะเลยเริ่มต้นขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะอารมณ์อยากล้วนๆ และแพลนล่วงหน้าแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเดินทาง

วิวสวยมาก !ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ.ขาดตัว 

วิวสวยมาก !ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ.ขาดตัว

เริ่มต้นตีตั๋ว ออกเดินทางจากสถานีรถไฟบางซื่อ รถไฟจะมาถึงเวลาประมาณ 6.50 น. เป็นรถไฟเที่ยวพิเศษสำหรับนำเที่ยวน้ำตก ราคาตีตั๋วไปกลับ 120 บาท เท่านั้น (รถไฟออกจากสถานีหัวลำโพง-สามเสน-บางซื่อ-บางซ่อน-บางบำหรุ-ศาลายา) ใครใกล้สถานีไหนขึ้นสถานีนั้นได้เลย

ประมาณ 7.45 น. รถไฟจะมาจอดแวะที่สถานีนครปฐม ให้ลงไปกราบสักการะพระปฐมเจดีย์ อยู่ใกล้กับสถานี เดินไปประมาณ500 เมตร มีของขายไว้สำหรับเป็นอาหารเช้าและเสบียงเดินทาง

วิวสวยมาก !ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

สถานีรถไฟนครปฐม

1

2 3

วิวสวยมาก !ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

4

เดินทางถึงสถานีชุมทางหนองปลาดุก ราชบุรี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทางรถไฟสายมรณะจริงๆ ถึงสถานีนี้เขาจะตัดขบวนที่จะเดินทางไปเที่ยวหัวหินออกจากขบวนของเรา ทำให้ตู้เดินทางไปน้ำตกเหลือแค่ 4 ตู้เท่านั้น โชคดีที่ได้ตู้สุดท้ายเลยได้วิวเจ๋งๆ มาเพียบ

5

สถานีชุมทางหนองปลาดุก ราชบุรี

6 7

8

9

นั่งมาสักพักก็เลยสถานีกาญจนบุรี แล้วรถไฟก็มาจอดที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว จอดให้เราลงไปถ่ายรูป 25 นาที บนสะพานและรางรถไฟก่อนที่จะพาเรามุ่งหน้าข้ามแม่น้ำแควไปเที่ยวกันต่อ ก่อนจะออกเดินทางเตรียมน้ำดื่มไว้ให้พร้อมเพราะจะใช้เวลาไปถึงสถานีน้ำตกอีก ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า แล้วจะถึงน้ำตกตอนเที่ยงพอดี

วิวสวยมาก !ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

11

วิวสวยมาก! ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ. ขาดตัว 

12 13 14 15 16

ต่อจากตรงนี้จะเป็นทางรถไฟสายมรณะแบบจริงจัง รถไฟจะวิ่งผ่านป่า ผ่านแม่น้ำ เลียบหน้าผา ตรงถ้ำกระแซ ความยาว 400 เมตร ข้างทางด้านหนึ่งเป็นผาสูง อีกด้านหนึ่งเป็นแม่น้ำแควใหญ่ เทือกเขาตะนาวศรีขวางกั้นเป็นกำแพง มีรีสอร์ทแพข้างล่างมองไปสวยมากๆ แต่อยากให้คนที่เดินทางได้รู้ว่า บริเวณตรงนี้สร้างยากมากและมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยในสมัยนั้น แต่เชลยก็เนรมิตมันขึ้นมาจนได้ สมัยก่อนจะใช้ไม้ค้ำยันรางรถไฟไว้ แต่สมั้ยนี้ปรับปรุงทางและตอม่อแล้ว ตกลงไปถึงตายเลยนะ หวาดเสียว แต่สวยงาม ปนหดหู่ มองไม้หมอนแล้วก็เศร้าใจนิดๆ รถไฟจะวิ่งยาวต่อไปจนสุดท้างที่สถานีน้ำตก จบกับน้ำตกไทรโยคน้อย น้ำน้อยสมชื่อ จะพักรถประมาณ 2 ชั่วโมง หาข้าวเที่ยงกิน นั่งเล่น แล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพ ตอนประมาณ บ่ายสองเกือบบ่ายสาม  ถึงกทม. 2 ทุ่ม 40 นาที พอรถไฟวิ่งเข้ากทม. เจ้าหน้าที่ออกมาขอบคุณการเดินทาง ผู้โดยสารปรบมือขอบคุณเป็นการตอบแทน เหนื่อยแต่ประทับใจ

17 18 19 20

22  23 24 25 26 27 28

ข้อแนะนำ การนั่งรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี

  • เตรียมน้ำดื่ม ขนม ของกินจากบ้านไปมากๆ
  • อ่านหนังสือ ดูสารคดี เพิ่มความอิน
  • เตรียมเพลง เตรียมแบต เตรียมหนังสือไปอ่านบนรถไฟได้เลย
  • ใครอยากฝึกภาษาอังกฤษ แนะนำไปกับรถขบวนนี้ มีทั้งฝรั่ง คนจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น โดยสารมาด้วย
  • รถไฟวิ่งมาถึงสถานีหนองปลาดุกแล้วให้ไปถ่ายรูปชมวิวที่ท้ายขบวนได้ จะได้มุมโคตรวิเศษ
  • ที่น้ำตกไทรโยคน้อย ใครมีเวลาให้เดินขึ้นไปข้างบนต่อรถมอไซค์อีก 20 บาท จะเจอกับบ่อพุต้นน้ำ ตรงนั้นมีร้านอาหารน้ำเยอะและดีกว่าเล่นข้างล่าง

ค่าใช้จ่าย

  • ตั๋วรถไฟนำเที่ยวไปกลับ สถานีกรุงเทพฯ-น้ำตก 120 บาท ซื้อได้ที่สถานีเลย โทรถามการรถไฟก็ได้ รถมีวิ่งทุกเสาร์อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์
  • อาหารกลางวันที่น้ำตกไทรโยค ราคาไม่แพง อาหารตามสั่งจานละ 35 -40 บาท มีเสื่อที่นั่งไว้ปู ร้านส้มตำสำหรับคนที่มาเป็นครอบครัว
  • ก่อนรถไฟจะถึงสถานีกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่รถไฟจะถามว่าใครจะซื้อของฝากบ้างมั้ย ออร์เดอร์กับเจ้าหน้าที่ได้เลย อย่าลืมสั่งก๋วยเตี๋ยวแห้ง 20 บาทด้วย ตอนกลับหิวมากๆ ของฝากก็จำพวกขนมไทย หม้อแกง น้ำตาลสด รวมๆถ้าไม่กินอะไรมากและเอาของกินไปเองก็น่าจะไม่เกิน 200 บาท

ข้อมูลหรือติดตามอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ twitter @Nookkill

วิวสวยมาก! ตามรอยทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี งบ 200 บ. ขาดตัว