บึงสีไฟ วัดท่าหลวง วัดโพธิ์ประทับช้าง เที่ยวพิจิตร

พิจิตรนี้มีดีอะไร? สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดพิจิตร

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคกลาง / พิจิตรนี้มีดีอะไร? สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดพิจิตร

จังหวัดพิจิตร จังหวัดริมแม่น้ำน่านทางตอนล่างของภาคเหนือ เป็นจังหวัดที่อาณาเขตติดกับจังหวัดนครสวรรค์ และพิษณุโลก ตัวเมืองมีแม่น้ำน่านกับแม่น้ำยมไหลผ่าน พิจิตร นั้นถือเป็นเมืองเก่าแก่ที่ย้อนอดีตไปได้ถึงสมัยสุโขทัย และนับเป็นเมืองที่ประสูติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระพุทธเจ้าเสือ กษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่สิ่งที่ทำให้จังหวัดพิจิตรนั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้นคือ นิทานพื้นบ้านเรื่องไกรทอง ที่มีฉากหลังเป็นจังหวัดพิจิตรนั่นเอง

สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดพิจิตร

นอกจากนิทานเรื่องไกรทองแล้ว หลายคนอาจคิดว่าพิจิตรนั้นเป็นเพียงเมืองเกษตรกรรมเงียบๆ ที่หลายคนใช้เป็นทางผ่านสู่ภาคเหนือ แต่หากมองให้ดีแล้ว พิจิตรเองก็นับเป็นจังหวัดน่าเที่ยวจังหวัดหนึ่งเลยทีเดียว เพราะแค่ชื่อเมืองว่าพิจิตรนั้น ก็แปลออกได้ว่า เมืองงามแล้ว แต่จะงามอย่างไร ลองตามมาดูกัน

วัดโพธิ์ประทับช้าง

วัดโพธิ์ประทับช้าง

เริ่มต้นกันด้วยความงามที่วัดโพธิ์ประทับช้าง นับเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระพุทธเจ้าเสือ ที่โดดเด่นด้วยต้นไม้ใหญ่ด้านหน้าวัด อันได้แก่ ต้นโพธิ์ประทับช้าง และต้นมะเดื่อ ว่ากันว่าบริเวณระหว่างต้นไม้ใหญ่ 2 ต้นนี้คือที่ประสูติของพระพุทธเจ้าเสือนั่นเอง ส่วนภายในวัดนั้น ยังคงรักษาความงดงามของรอยกำแพงวัดเก่า และอุโบสถหลังงามที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต พระพุทธรูปอายุกว่า 300 ปี ที่นับเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด

วัดท่าหลวง

วัดท่าหลวง

วัดท่าหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านทางฝั่งตะวันตก ก็นับเป็นอีกวัดงามคู่เมืองพิจิตรเพราะภายในพระอุโบสถนั้นเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นในสมัยเชียงแสน ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกกันว่า หลวงพ่อเพชร ซึ่งองค์พระนั้นหล่อด้วยทองสำริด มีพุทธลักษณะที่งดงามมากเป็นที่เคารพสักการะของชาวพิจิตร และชาวเมืองใกล้เคียง

เมืองชาละวัน

อุทยานเมืองเก่าพิจิตร

และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเมืองชาละวัน สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับชาละวันจึงเป็นสิ่งห้ามพลาดของจังหวัดพิจิตร เริ่มกันด้วย อุทยานเมืองเก่าพิจิตร ที่มีลักษณะเป็นเมืองโบราณบนเนื้อที่กว่า 400 ไร่ ที่เชื่อกันว่าเป็นตัวเมืองพิจิตรเก่า โดยภายในประกอบด้วย กำแพงเมือง คูเมือง เจดีย์เก่า สวนรุกขชาติที่มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น และถ้ำชาลวัน ว่ากันว่าบริเวณนี้ในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยของพญาชาลวัน โดยบริเวณปากถ้ำนั้นมีตัวละครสำคัญในวรรณคดีเรื่องไกรทองให้แวะชมมากมาย

บึงสีไฟ

บึงสีไฟ

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับนิทานชาละวัน และนับเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดคือ บึงสีไฟ แหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของประเทศ และนับเป็นสวนสาธารณะของจังหวัด โดดเด่นด้วยรูปปั้นพญาชาละวันขนาดใหญ่ที่ภายในออกแบบให้ใช้เป็นห้องประชุมได้

ตลาดเก่าวังกรด

ตลาดเก่าวังกรด

และท้ายที่สุด หากอยากรู้จักเมืองพิจิตรจะมีอะไรดีไปกว่าการเดินชมตลาดเพื่อดูวิถีชีวิตชาวเมืองที่ ตลาดเก่าวังกรด หรือชื่อเดิมว่า บ้านวังกลม ตลาดเก่าริมแม่น้ำน่านที่เกิดจากการเป็นชุมทางของการเดินรถไฟสายเหนือ และกลายมาเป็นศูนย์กลางการค้าขายที่สำคัญในปัจจุบัน โดยตลาดแห่งนี้นั้นนอกจากความคึกคักของร้านค้าแล้ว ยังโดดเด่นด้วยบ้านไม้สองชั้นเรียงรายไปตามถนนเส้นเล็กๆ ที่ยังคงวิถีชีวิต และธุรกิจดั้งเดิม มีบ้านหลังสำคัญคือ บ้านหลวงประเทืองคดี ผู้ริเริ่มและให้การสนับสนุนการสร้างตลาด โดยบ้านหลังนี้นับเป็นบ้านทรงตึกหลังแรกของตลาดเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นบ้านเก่าบางหลังยังจัดเป็นพิพิภัณฑ์แสดงของใช้โบราณ และมีศูนย์รวมใจของชาวบ้านอย่าง ศาลเจ้าพ่อวังกรม ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวภายในตลาด

และ ประเพณีแข่งเรือยาว

และอีกหนึ่งความภูมิใจของชาวพิจิตรที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศคือ ประเพณีแข่งเรือยาว เพราะจังหวัดพิจิตรนั้นเป็นทางผ่านของแม่น้ำสายสำคัญถึง 2 สาย อันได้แก่แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน โดยประเพณีแข่งเรือยาวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตรได้แก่ การแข่งเรือยาวของวัดท่าหลวงที่เริ่มแข่งกันมานานกว่าร้อยปี และการแข่งเรือที่วัดโพธิ์ประทับช้าง ที่จับเอาทีมระดับแชมป์มาแข่งขันกัน

จะเห็นได้ว่า ถึงแม้พิจิตรจะมีชือเสียงเป็นที่รู้จักจากนิทานพื้นบ้านเรื่องชาละวัน แต่หากลองได้มาแวะเวียนเที่ยวชม จะเห็นได้ว่าพิจิตรนั้นงดงามไปด้วยศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่ผูกโยงเข้ากับวิถีชีวิตในปัจจุบันได้อย่างน่าชม

เรียบเรียงโดย : Travel MThai

ขอบคุณรูปภาพจาก : bloggang.com, thailovetrip.com, thongthailand.com, hotelsguidethailand.com, nanasara-siri.blogspot.com, oknation.net