เที่ยว ภูหินร่องกล้า … สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, เที่ยวภูเขา / เที่ยว ภูหินร่องกล้า … สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

ฤดูฝนมาเยือน ความเฉอะแฉะก็ตามมาด้วย การท่องเที่ยวในช่วงฤดูนี้จึงเป็นไปอย่างยากลำบาก หากไปเที่ยวทะเลอาจดวงซวยเจอพายุมรสุมเข้าก็เป็นได้ วันนี้ Travel Mthai ขอพาทุกคนไปเที่ยวป่าหน้าฝนกันที่ ภูหินร่องกล้า รอยต่อจังหวัดพิษณุโลกกับเพชรบูรณ์ ผืนป่าที่มีความงดงามไม่แพ้ยอดดอยเมืองเหนือ รวมถึงมีความเป็นมาของประวัติศาสตร์การเมืองที่น่าสนใจอีกด้วย เพราะสภาพอากาศที่มีความเย็นตลอดปี รวมถึงมีฝนตกชุก ทำให้ที่นี่มักจะมีทะเลหมอกหรือเมฆลอยต่ำให้เราชมได้กันอย่างบ่อยๆ ความสดชื่นของที่นี่ทำให้เต็มไปด้วยพืชพันธุ์และดอกไม้ป่าที่เราหาชมได้ยาก

เที่ยว ภูหินร่องกล้า …  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝนภูหินร่องกล้า ไม่ต้องรอให้ถึงหน้าหนาว ช่วงฝนตกปรอยๆ ก็ให้อากาศเย็นได้เหมือนกัน เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝนเที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

สำหรับที่พักบนอุทยานแห่งนี้ มีทั้งแบบเรือนรับรอง และลานสำหรับกางเต๊นท์ มีห้องน้ำแยกไว้สำหรับอาบน้ำ ร้านอาหารไว้คอยบริการ สำหรับใครสนใจเรื่องที่พักก็ติดต่อได้ที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ใกล้กับที่ทำการอุทยานจะมีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับคอมมิวนิสต์ไทยให้ได้ชมกันแบบฟรีๆ มีผู้บรรยายที่เป็นอดีตผู้ร่วมขบวนการในสมัยนั้นหรือที่เรามักจะเรียกเขาว่า “สหาย” ให้ความรู้ชนิดที่เข้าถึงประวัติศาสตร์กันเลยทีเดียว

เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝนที่ ภูหินร่องกล้า ได้ฝนแล้ว ธรรมชาติเขียวสดชื่นจริงๆ

เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

ในช่วงปี 2515 อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีการเข้ามาตั้งฐานของพรรคคอมมิวนิสต์ประเทศไทย ใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์ จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นกระท่อมกลางป่าหลังเล็กๆน่ารัก ซึ่งอดีตเคยเป็นที่พักของพวกเขาเหล่านั้น หรืออาจจะเห็นร่องรอยของการต่อสู้ รวมไปถึงซากของอาวุธหนักต่างๆ สถานที่ที่พลาดไม่ได้เลยคือ ลานหินปุ่มมีลักษณะเป็นหินก ลมมนเตี้ยๆ นูนขึ้นมาเรียงราย อีกสถานที่คือ ลานหินแตก เป็นลานหินที่กินพื้นที่กว่า 40 ไร่ เต็มไปด้วยร่องรอยแตกร้าว นอกจากนี้ยังสามารถไปชมวิวสวยๆได้ที่ผาชูธง รวมถึงไปเที่ยวหมู่บ้านคอมมิวนิสต์ เล่นน้ำตกน้อยใหญ่ที่อยู่โดยรอบอุทยานทางเข้าไม่ลำบากอย่างที่คิด นอกจากนี้ยังสามารถไปเยี่ยมชม โรงเรียนการเมืองและทหาร ซึมซับบรรยากาศของวันวานที่ดาวแดงเคยส่องประกายบนผืนป่าแห่งนี้

เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

ภูหินร่องกล้า ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพ ประมาณ 6 ชั่วโมง อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดพิษณุโลกเกือบ 120 กิโลเมตร การเดินทางสามารถใช้รถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปได้ หรืออาจะเหมารถตู้ไปเที่ยวกันแบบทั้งคณะจะยิ่งเพิ่มความสนุก เส้นทางการเดินทางหากเริ่มต้นจากกรุงเทพ ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 32 ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 ระยะทาง 130 กิโลเมตร ถึงตัวเมืองพิษณุโลก จากตัวเมืองพิษณุโลก เส้นทางที่สะดวกที่สุด คือใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 12 สายพิษณุโลก – หล่มสัก จากนั้นแยกซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2013 ไปทางอำเภอนครไทย ก่อนถึงตัวอำเภอนครไทย มีทางแยกขวามือตามทางหลวงหมายเลข 2331 มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สภาพเส้นทางสูงชัน และคดเคี้ยวเป็นบางช่วง

เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน เที่ยว ภูหินร่องกล้า ...  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

เที่ยว ภูหินร่องกล้า …  สะพายกล้อง เดินป่าหน้าฝน

เรื่องและภาพถ่ายโดย สายลมฝน @Sailomfon


View Larger Map