ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน วัดพระพุทธฉาย 2556

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ภาคกลาง / ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน วัดพระพุทธฉาย 2556

นายสุรชัย ศรีพลอย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า เนื่องในวันออกพรรษา วัดพระพุทธฉาย จังหวัดสระบุรี ได้จัดงานประเพณีตักบาตรเทโวข้าวต้มลูกโยนประจำปี 2556 ซึ่งเป็น ประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต และมีตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมา ยังมนุษยโลกที่เมืองสังกัสคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นท่านได้กล่าวว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาจำนวนมากที่มาเฝ้ารอเสด็จต่าง ปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวก โดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์

ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน วัดพระพุทธฉาย 2556

ในปัจจุบัน ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นจึงควรจะมีการอนุรักษ์ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดสระบุรีต่อไป และประเพณีดังกล่าวยังจัดรวมอยู่ในปฏิทินปีท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ทางจังหวัดจึงได้ กำหนดมีการจัดงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนพระสงฆ์ ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556 เวลา 09.00 น. โดยประมาณ ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี สำหรับท่านที่เข้าร่วมพิธี ทางวัดพระพุทธฉายได้จัดเตรียมข้าวต้มลูกโยนไว้บริการ

ตักบาตรข้าวต้มลูกโยน วัดพระพุทธฉาย 2556

นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ชมขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติ ขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนการแสดงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมชมการประกวดทำข้าวต้มลูกโยน

โดยนักท่องเที่ยวทุกท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระพุทธฉาย โทร.036-303169, 087-9961085 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานลพบุรี บริเวณศาลากลางจังหวัดลพบุรี ถ.นารายณ์มหาราช อ.เมือง จ.ลพบุรี หรือ โทร 036 – 770096-7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 น. – 16.30 น. หรือ www.tat7.com และ www.เที่ยวภาคกลาง.com

ขอบคุณภาพจาก hamanan.com (นักเดินทาง) และ แสบสันต์ หมายเลข 8