รวมสถานที่ ลอยกระทง ในกรุงเทพฯ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคกลาง / รวมสถานที่ ลอยกระทง ในกรุงเทพฯ

ใกล้ถึงสัปดาห์วันลอยกระทงแล้ว สมาชิก Travel MThai มิตรรักหลายคน ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ยังไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงกับคุณพ่อคุณแม่ ครอบครัว และคนรู้ใจ กันที่ไหนดี? วันนี้ทางทีมงานเลยรวบรวมสถานที่ลอยกระทง ที่น่าสนใจในกรุงเทพฯ มาฝากเหล่าบรรดาสานุแฟนกันครับ 😀

รวมสถานที่ ลอยกระทง ในกรุงเทพ

 รวมสถานที่ ลอยกระทง ในกรุงเทพฯ

เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

รวมสถานที่ ลอยกระทง

แหล่งท่องเที่ยวที่เน้นไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่องาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ระหว่าง วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2556 ณ Asiatique The Riverfront (เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์) พร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง อันตระการตา และพลุประกอบกลางแม่น้ำ พร้อมตื่นตากับเรือไฟฟ้าขนาดใหญ่ การแสดงสุดยอดประเพณี 4 ภาค ที่จะมาสร้างสีสันให้กับรายการอีกด้วย

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ thaiasiatique.com และเฟซบุ๊ก Asiatique The Riverfront (เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์)

สะพานพระราม 8

รวมสถานที่ ลอยกระทง

หนึ่งในสถานที่ลอยกระทงยอดฮิตอีกหนึ่งที่ของคนกรุง สำหรับบริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่ตั้งอยู่ภายในเขตบางพลัด ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการจัดงาน พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับนักท่องเที่ยวได้ลงไปลอยกระทงในทุกๆ ปี โดยภายในงานจะเน้นการส่งเสริมและอนุรักษ์การท่องเที่ยวประเพณีลอยกระทงแบบดั้งเดิม เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีการท่องเที่ยวให้คงอยู่อีกด้วย

เขาดินวนา
“เขาดินวนา” สถานที่สำหรับจัดงานลอยกระทงในทุกๆ ปี เพราะด้วยพื้นกว้างขวาง พร้อมด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่ ที่มีการออกแบบกระทงสำหรับการประกวดด้วยกระทงโล่พระราชทานสวย ๆ ถือเป็นกระทงที่มีรูปร่างขนาดใหญ่ ซึ่งมีการประดับตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาลอยกระทงเป็นครอบครัว โดยสามารถเที่ยวชมสวนสัตว์ในช่วงเวลากลางวัน พร้อมไปกับการชมการแสดง, ประกวดกระทง และลอยกระทงในช่วงเย็นได้อีกด้วย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในปีนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาพร้อมกับความพิเศษที่คาดเดายาก ภายในมหาวิทยาลัยจะมีการจัดกิจกรรมประเพณีในวันลอยกระทงในทุก ๆ ปี ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทง จุฬาฯ 2556 ยิ่งใหญ่ จัดเต็ม ชมฟรีตลอดงาน” ซึ่งจะมีการจัดซุ้ม ออกร้านของเหล่านิสิต เพื่อสร้างสีสันให้กับงาน การแสดง และจัดขบวนในรูปแบบต่าง ๆ ตามธีมของงานในแต่ละปี โดยบริเวณที่จัดงาน ได้แก่ สระน้ำหน้า

ท่าน้ำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
ท่าน้ำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) แม้ว่าพื้นที่มหาวิทยาลัยมีขนาดเล็ก แต่บริเวณนี้เป็นสถานที่ยอดฮิตที่มีคนเดินสัญจรไปลอยกระทงกันมากมายในทุกๆ ปี ซึ่งจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ รวมทั้งมีบริการเรือสำหรับพาคนไปลอยที่กลางแม่น้ำอีก แต่ด้วยสถานที่ที่ค่อนกะทัดรัดอาจจะทำให้คนเยอะมากกว่าปกติ ดังนั้น ควรจะเดินทางไปในช่วงหัวค่ำจะสะดวกกว่า

งานภูเขาทอง

รวมสถานที่ ลอยกระทง

งานวัดภูเขาทอง เป็นหนึ่งเทศกาลงานวัดที่คนกรุงเทพฯ เฝ้ารอ เพราะเป็นต้นกำเนิดของงานวัดในเมืองไทย และนอกจากจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมภายในงานแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการบูชาพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ที่เป็นมงคลพิธีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 10-19 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และลานพระวิหาร วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

สำหรับงานวัดภูเขาทอง ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ โดย สิ่งที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพตที่ชั้นบนสุด และการเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ รวม ถึงการไปเดินเล่น เดินชิลในเทศกาลงานสมโภชองค์พระบรมสารีริกธาตุ ที่มีเวทีกิจกรรมการแสดง การแสดงดนตรีไทย บ้านผีสิง ชิงชาสรรค์ ปาเป้า เป่าลูกโป่งรวมถึงร้านค้าจากทั่วประเทศที่เอาสินค้าขึ้นชื่อมาจำหน่ายมากมาย

มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมากและบางนา)
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทั้งวิทยาเขตหัวหมากและบางนา เป็นสถานที่ยอดฮิตสำหรับชาวกรุงเทพฯ เดินทางไปลอยกระทงเป็นจำนวนมาก บริเวณสระน้ำภายในมหาวิทยาลัยฯ โดยภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การประกวดกระทง, เวทีการแสดงวัฒนธรรมไทย อย่างการร้อง, รำ เป็นต้น นอกจากนี้ บริเวณรอบๆ บึงจะมีร้านค้าขายของมากมาย ส่วนใหญ่จะขายกระทง และอาหารการกินเป็นหลัก ซึ่งเป็นกระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ ทั้งต้นกล้วยและใบตอง หรือไม่ก็ดอกบัว ขนมปัง เปลือกข้าวโพด อีกทั้งบริเวณใกล้ ๆ อย่างสนามกีฬา กกท. ยังมีบึงน้ำสำหรับลอยกระทง พร้อมด้วยการจำหน่ายอาหาร, สินค้า OTOP และอุปกรณ์การเล่นโบราณ เช่น ปาโป่ง ชิงช้าสวรรค์ ฯลฯ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอเชิญชวนร่วมงานเทศกาลแห่งสายน้ำ เทศกาล “สีสันแห่งนนทรี ประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2556” ในวันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน (ประตูพหลโยธิน) สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การเฟ้นหาสาวงามในการประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2556, การแสดงจากชมรมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย, การออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ และโซนกิจกรรมจากนิสิตและบุคคลทั่วไป และการแสดงจากชมรมต่างๆ จากมหาวิทยาลัย เป็นต้น

สวนลุมพินี

รวมสถานที่ ลอยกระทง

นอกจากจะเป็นสวนสาธารณะที่สวยงามแล้ว “สวนลุมพินี” ยัง ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดเทศกาลลอยกระทงเป็นประจำทุกปี เพราะด้วยความร่วมรื่นของพื้นที่สีเขียว มีบึงน้ำขนาดใหญ่ จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นสถานที่สำหรับลอยกระทง รวมทั้งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตึกสูง ที่ตั้งอยู่รอบๆ พื้นที่สีเขียวอย่างสวนลุมพินีได้ เรียกได้ว่ามาถึงที่นี่จะได้เห็นบรรยากาศความงดงามของแสงไฟจากตึก และแสงไฟจากกระทงที่สะท้อนจะพื้นน้ำ แหม…ช่างได้บรรยากาศโรแมนติกอีกด้วย

บึงกุ่ม
เทศกาลลอยกระทงของที่นี่ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ เพราะที่บริเวณสำนักงานเขตบึงกุ่ม มีสวนสาธารณะพร้อมด้วย สระน้ำขนาดใหญ่  ซึ่งชาวกรุงเทพฯ ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงมักเดินทางมาลอยกระทงเป็นประจำทุกปี แถมบรรยากาศโดยรอ ยังเต็มไปด้วยความร่มรื่นของต้นไม้และพื้นหญ้าสีเขียวอีกด้วย

บึงพระรามเก้า
พื้นที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการมาท่องเที่ยวสืบสานประเพณี อันงดงามอย่างประเพณีลอยกระทง เพราะด้วยพื้นที่ของวัดที่มีบึงน้ำ ทำให้บริเวณวัดกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับลอยกระทง เพื่อขอขมาแม่น้ำ หลังจากที่ได้ร่วมดื่ม กิน ใช้ เป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ ยังสามารถนำสิ่งของต่าง ๆ ไปทำบุญ ในวันเพ็ญเพื่อความเป็นสิริมงคลได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : truelife.com / postjung / ททท.
เรียบเรียงโดย Travel MThai

รวมสถานที่จัดงาน เที่ยววันลอยกระทง (จังหวัดอื่นๆ)