มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคกลาง, เที่ยวภูเขา / มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

บางครั้งการตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า แล้วคิดว่าต้องตื่นขึ้นมาเจอกับอะไรเดิมๆ ชีวิตเดิมๆ การติดแหง็กอยู่บนท้องถนนใจกลางกรุงเทพฯ เริ่มส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างหนักหน่วงทำให้คิดว่าจะดีแค่ไหนกัน ถ้าเปลี่ยนการเดินทางเดิมๆบนท้องถนนให้กลายเป็น Road Trip สนุกๆ เปลี่ยนวิวสองข้างทางจากขบวนรถยาวเหยียดให้กลายเป็นทิวเขากว้างไกลสุดปลายตา เปลี่ยนอากาศรอบตัวให้กลายเป็นกลิ่นใบหญ้าและไอหนาว ก่อนที่ภาพของทะเลหมอกจะค่อยๆ ซ้อนแทนที่ในความคิด พอรู้ตัวอีกที มือที่แกว่งไกวไวกว่าความคิดก็ส่งข้อความนัดแนะแก๊งเพื่อนซี้จัดทริปแสนเก๋สุดเปรี้ยวขับรถตะลอนเที่ยวมุ่งสู่ ภูทับเบิก สัมผัสไอหนาว ดูดาวบนดิน

Dream Routes มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

Dream Routes มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

ภูทับเบิก เป็นชื่อที่ใช้เรียกยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปีโดยช่วงเช้าจะมองเห็นกลุ่มเมฆ และทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์ นอกจากบรรยากาศสุดโรแมนติกได้ฟิลลิ่งเวอร์ๆ แล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้แวะไปเดินชิลล์ ทั้งอนุสาวรีย์จีนฮ่อ พิพิธภัณฑ์อาวุธ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ พระบรมธาตุเจดีย์ ตำหนักเขาค้อ น้ำตก รีสอร์ทที่สวยงามน่ารักน่าพักมากมาย และที่เด็ดสุด มีแปลงปลูกกะหล่ำปลียักษ์ทอดยาวไกลสุดลูกหูลูกตาอีกด้วย

Dream Routes มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

เส้นทาง การขับรถไป “ภูทับเบิก” จากกรุงเทพฯ (ห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต) ใช้ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1 ) มุ่งหน้าสู่จังหวัด สระบุรี ประมาณ 75 กิโลเมตรจะถึงตัวเมืองสระบุรีจากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่จังหวัดลพบุรี ประมาณ 16 กิโลเมตร สู่ภูทับเบิก จากเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ประมาณ 40 กิโลเมตร ถึงสี่แยกหล่มสักตรงไปตามทาง หลวงหมายเลข 203 อีก 13 กิโลเมตรพบป้ายบอกทางไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าตามทางหลวง 2011 และทางหลวงหมายเลข 2331 อีก 40 กิโลเมตรถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าจากตรงนี้มีทางแยกขวาเข้าหมู่บ้านทับเบิกไปอีก 6 กิโลเมตร

Dream Routes มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิกภาพโดย คุณ Joy Ji Hyun

ขับขึ้นภูแบบปลอดภัย ด้วยเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

  • เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับระดับความเร็ว ความชัน และความโค้งของเขาหากเป็นเกียร์กระปุก ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ 1 – 2) ส่วนเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ 2 ขณะขับขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งบนทางราบ
  • ชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง พร้อมบีบแตรหรือให้สัญญาณไฟเตือนรถที่วิ่งสวนทางมา พยายามขับรถในช่องทางของตนเอง ห้ามแซงบริเวณทางโค้ง ไม่ปลดเกียร์ว่าง ไม่เหยียบคลัทซ์ และเบรคกะทันหัน เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยง จนรถเสียหลักหลุดออกนอกเส้นทาง
  • หมั่นดูป้ายบอกทาง จะได้วางแผนการขับขี่และใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม ห้ามขับรถด้วยความเร็วสูง ห้ามเหยียบเบรคหรือหยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวไถลลงข้างทางได้ ห้ามปล่อยเกียร์ว่างขณะขับรถลงจากเขา จะทำให้รถไหลอย่างรวดเร็ว และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน รวมถึงจอดพักรถเป็นระยะ เพื่อป้องกันเบรคไหม้หรือเบรคแตก ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง
  • ในช่วงที่หมอกลงจัดต้องเปิดไฟหน้ารถ หรือเปิดไฟตัดหมอก ขับช้าลง ไม่แซง ไม่ขับชิดคันหน้า หากหมอกลงหนักจนมองไม่เห็นทางก็ให้จอดรอในบริเวณที่ปลอดภัยจนกว่าหมอกจะจาง ถ้ามีละอองฝ้าเกาะตามกระจกรถ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝน หรือใช้ผ้าแห้งเช็ด ปรับลดอุณหภูมิภายในรถ เปิดกระจกหน้าต่างรถไว้เล็กน้อย จะช่วยไล่ละอองน้ำที่เกาะตามกระจกรถ

Dream Routes มนต์เสน่ห์ทะเลหมอก ออกเดินทางสู่ ภูทับเบิก

เตรียมตัวเตรียมใจ เพื่อให้ทริปในฝันเป็นไปอย่างรื่นรมย์และปลอดภัย ก่อนไปทริปควรหาเวลาไปตรวจเช็คทั้งเครื่องยนต์ ลมยาง ยางอะไหล่ น้ำกลั่นแบตเตอร์รี่ น้ำมันเบรก และอื่นๆ อีกหลายรายการที่ลองปรึกษาศูนย์ให้บริการรถยนต์ได้ก่อนออกเดินทาง เมื่อออกเดินทางควรเปิดใจให้เพลิดเพลินกับบรรยากาศรอบตัว การพูดจาหยอกล้อ แซวเล่น ร้องเพลง กินขนม สลับกับการชมวิวทิวทัศน์ข้างทาง มีเพลงเบาๆ สไตล์ที่ชอบก็ช่วยให้คนขับไม่รู้สึกง่วงนอน เรื่องเล็กๆ ที่หลายคนอาจมองข้าม คือ กลิ่นภายในรถระหว่างเส้นทางยาวไกล หลายคนพลาดจุดนี้เพราะคิดไม่ถึงว่ากลิ่นอับภายในรถ กลิ่นอาหารที่นำขึ้นมารับประทาน รวมทั้งกลิ่นไม่พึงประสงค์จากภายนอก ที่อาจเข้ามาได้ในตัวรถระหว่างทาง อาจทำให้คนขับเกิดความรู้สึกหงุดหงิดขึ้นมาได้ เคล็ดลับง่ายๆ แต่ช่วยได้มาก คือ การเลือกน้ำหอมปรับอากาศในรถยนต์ ที่สามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ในระดับที่พอดี ไม่หอมจนเกินไป เพราะความหอมที่มากเกินไป จะทำให้ยิ่งเวียนหัว หรือเกิดอากาศเมารถได้ ไอเท็มที่เหล่าพลพรรคนักขับกูรูการขับรถท่องเที่ยวแนะนำให้ติดรถไว้ คือ น้ำหอมปรับอากาศรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก แอมบิเพอร์คาร์ ที่มีเทคโนโลยีขจัดกลิ่นเหม็นจากต้นตอแล้ว จึงแทนที่ด้วยกลิ่นหอมสดชื่นเบาๆ แบบพอดี ไม่ทำให้เวียนหัว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขับรถเดินทางไกล

หลังจากเตรียมการอย่างดีทุกจุดแล้ว อย่ารอช้า รีบออกไปตามหาความสนุกสนานที่ขาดหาย ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ตักตวงความสุขจากการเดินทางกับคนรู้ใจสูดกลิ่นอายอากาศแสนสดชื่นตลอดการเดินทางเก็บเกี่ยวบันทึกภาพแห่งความทรงจำให้มากที่สุด เพื่อให้ทริปภูทับเบิกนี้ยังคงวิ่งแล่นอยู่ในหัวใจ ยิ้มได้ทุกครั้งที่นึกถึงเป็นอีกหนึ่ง Dream Routes ของการขับรถท่องเที่ยวสุดประทับใจที่ไม่มีวันลืม