Deep O Sea สองราตรี ที่หมู่เกาะมัน ตอนที่ 1

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคตะวันออก / Deep O Sea สองราตรี ที่หมู่เกาะมัน ตอนที่ 1

ซัมเมอร์หน้าร้อนอย่างนี้ ใครๆ ก็ร่ำร้องอยากจะไปใช้เวลา สัก 1-2 ราตรี ที่ชายหาด ริมทะเล ที่ไหนสักแห่ง แล้วคำถามที่เกิดขึ้นคือ… ที่ไหนดีล่ะ ครั้นจะเลือกไปทะเลอ่าวไทย ก็อาจจะไม่ถูกใจเท่าไร จะข้ามเรือไปเกาะล้าน เกาะสีชัง เกาะเสม็ด หลายคนก็ไปมาบ่อยแล้ว เกาะขามที่เปิดตัวใหม่ ก็คนเยอะเดิน จะไปทะเลใต้ก็ไกล และงบประมาณมากเกิน แล้วทีนี้ จะวางจุดหมายที่ไหนดี

Deep O Sea สองราตรี ที่หมู่เกาะมัน ตอนที่ 1

สองราตรี ที่หมู่เกาะมัน

ก็มาถึงตัวเลือกนอกสายตา ที่หลายคนคาดไม่ถึง ไม่ใกล้ ไม่ไกล แต่สวย สงบไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย เดินทางสู่เมืองที่เป็นบ้านเกิดของกวีเอกสุนทรภู่ อยู่ในเขตตำบลกร่ำ อำเภอแกลง เพื่อจะลงเรือน้อย ลอยลำไปสู่ หมู่เกาะมัน จุดหมายปลายทางของทริปซัมเมอร์นี้

สำหรับหมู่เกาะมัน นั้นมีด้วยกัน 3 เกาะ เกาะที่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลมากที่สุดคือ เกาะมันใน ถัดไปคือ เกาะมันกลาง และ เกาะมันนอก ซึ่งแต่ละเกาะจะสวยงาม และมีจุดเที่ยว ที่แตกต่างกันไป แต่จะเริ่มออกเดินทางจากท่าเรือเดียวกัน คือ ท่าเรืออ่าวมะขามป้อม

หมู่เกาะมัน

หากจะเดินทางสู่หมู่เกาะมัน ท่าเรืออ่าวมะขามป้อมนี้น่าจะสะดวกที่สุด การพักผ่อนบนเกาะมันนั้น จะสามารถพักได้ที่เกาะมันกลาง และเกาะมันนอกเท่านั้น ส่วนเกาะมันในสามารถเที่ยวได้แบบ One Day Trip

เกาะมันใน

สำหรับเกาะมันใน เป็นเกาะไม่ใหญ่มากนัก พื้นที่ประมาณ 131 ไร่ ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือมาถึงประมาณ 30 นาที ที่น่าสนใจคือ เป็นเกาะที่ดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล มีพันธุ์เต่าตนุ และเต่ากระ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ คนที่มาเที่ยวเกาะมันในก็จะมาดูการอนุรักษ์เต่าทะเล บ่ออนุบาลเต่าก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติ

เกาะมันในอยู่ใกล้ฝั่งมากที่สุดในบรรดาหมู่เกาะมัน บนเกาะมีหาดสวยๆ ให้พักผ่อน เช่น อ่าวต้นมะขาม อ่าวหินโขดหญ้า อ่าวโกงกาง และอ่าวหน้าบ้าน โดยเฉพาะที่อ่าวหน้าบ้านมีปะการังที่สวยงาม ให้ได้ดำน้ำ ชม ความสมบูรณ์ใต้ท้องทะเล ก่อนจะนอนพัก อาบแดด บนอ่าวโกงกาง ที่มีทรายเรียบเนียน

แต่อย่างที่บอกคือ บนเกาะมันในไม่มีที่พัก ก็เลยใช้เวลาดื่มด่ำกับบรรยากาศหาดสวยๆ ได้เพียงครึ่งค่อนวัน แล้วก็ค่อยมุ่งหน้าไปพักผ่อนบนเกาะมันกลาง

เกาะมันกลาง

 

ที่เกาะมันกลาง อยู่ถัดไปจากเกาะมันใน ไม่ไกลกันนัก นั่งเรือประมาณไม่ถึง 10 นาที มีที่พักสำหรับค้างคืน ให้เก็บบรรยากาศของท้องทะเลต่อ ได้ทั้งคืน

เพียงแต่ว่า ที่เกาะมันกลาง จะมีที่พักเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือรีสอร์ท มันตาคีรี ดังนั้น ก็จะเป็นจะต้องจองที่พักก่อนล่วงหน้า แล้วก็สามารถขึ้นเรือที่สำนักงาน ฝั่งอ่าวมะขามป้อม เพื่อจะมาลงที่เกาะนี้

เกาะมันกลาง

เกาะมันกลาง เป็นเกาะที่มีหาดสวยงาม ขาวสะอาด เงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน กิจกรรมเด่นๆ ของการมาเที่ยวเกาะมันอีกอย่างที่ไม่่ควรพลาดคือการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น ระดับน้ำรอบๆ เกาะแตกต่างกันไปในแต่ละเวลา น้ำใสมากจนแสงผ่านลงไปได้ถึงปะการังใต้ทะเล เอากล้องกันน้ำไปสักตัว ถ่ายหนอนภูฉัตรได้ชัดๆ สบายๆ เลย

สิ่งที่เด่นๆ ในท้องทะเลใกล้ๆ เกาะมันกลาง คือหอยมือเสือ และหนอนภู่ฉัตร หลากหลายสี สังเกตุดีๆ จะพบความสวยงามเหล่านี้ ดอกไม้ทะเลพอมีบ้างแต่น้อย ส่วนปลาก็อาจจะไม่เยอะเหมือนที่เคยดำน้ำที่อื่น ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะไม่มีคนเอาอาหารมาให้ปลาก็เป็นได้ แต่มันดูธรรมชาติกว่าหลายที่ที่เอาขนมปังมาโรยจนปลาหากินเองไม่เป็น

และนอกจากนี้ที่น่าสนใจคือ ในช่วงน้ำลงจะได้เห็นทะเลแหวกสั้นๆ เรียกกันว่าทะเลแหวกระยอง ซึ่งอยู่ที่ด้านท้ายเกาะ สามารถเดินเล่นบนสันทรายได้

นอกจากนี้ยังพบอีกว่าในช่วงเวลาน้ำลดจะเกิดเป็นทะเลแหวกเป็นสันทรายโผล่ขึ้นมาเป็นสันทรายทอดยาวจากเกาะมันในไปจนถึงเกาะมันกลาง มีระยะทางประมาณ 200 เมตร นับเป็นทะเลแหวกภาคตะวันออก เป็นที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง สวยงามไม่แพ้ทะเลแหวกของทางภาคใต้เลย

เกาะมัน

จากที่พัก สามารถเดินเลียบหาด มาสู่จุดชมทะเลแหวกของเกาะมันกลางได้ เพียงไม่ถึง 10 นาที หรือจะนั่งเรือท้องแบนที่คอยบริการรับ-ส่ง มาก็ได้ จากหาดฝั่งเกาะจะมีโขดหินที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ตอนน้ำขึ้นดูเหมือนเป็นเกาะที่แยกออกจากกัน แต่พอน้ำลงจะเห็นสันทรายโผล่ขึ้นมาเหมือนทะเลแหวกที่กระบี่ ถึงแม้จะสั้นกว่า แต่ลักษณะที่ทะเลแหวกจากตัวเกาะมันกลางไปโขดหิน แล้วจากโขดหินนี้แหวกไปหาอีกโขดหินหนึ่งที่ไม่ไกลกันมาก เป็นภาพที่สวยมาก

หลังจากที่ถ่ายรูปทะเลแหวกไปพอสมควร ตอนนั้นน้ำยังไม่ต่ำที่สุด แต่อยากได้ภาพพระอาทิตย์ตกที่บ้านพักก็เลยนั่งเรือกลับมา แล้วเดินมาที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมที่อยู่ด้านทิศเหนือของเกาะ เลยศาลเจ้าแม่กวนอิมมาอีกหน่อยก็จะได้มุมเหมาะๆ สำหรับเก็บภาพพระอาทิตย์ตกแล้ว แถมสวยด้วยละ บางวันมีนกบินกลับรังเป็นฝูงๆ สวยมาก เป็นการบอกลาช่วงเวลาแห่งวันได้อย่างงดงาม

ภาพพระอาทิตย์ตก

แม้ที่นี่จะเป็นเกาะ แต่ทว่าช่วงปลายฝนต้นหนาว ยามราตรีของที่นี่ กลายเป็นจุดนอนชมดาว ได้สวยไม่แพ้บนดอย บนเขา การท่องเที่ยวไปทุกหนทุกแห่ง เรามีโอกาสจะได้เห็นดวงดาวพร่างพราวเต็มท้องฟ้าสวยๆ แบบนี้ได้ทุกที่ในคืนเดือนมืด สำหรับทะเลรอบเกาะมัน จะมีเรือประมงออกมาตกหมึกกันรอบเกาะมองไปทางไหนก็มีแต่แสงสีเขียวๆ แต่ก็ยังเห็นดวงดาวได้ชัดพอสมควรเลยได้ภาพที่สวยแบบหาได้ยากกลับมาอีกภาพหนึ่ง

 

ที่มา : emaginfo.com