วัดพระแก้ว จ.เชียงราย พระอารามหลวงแบบฉบับล้านนา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ / วัดพระแก้ว จ.เชียงราย พระอารามหลวงแบบฉบับล้านนา

ภาคเหนือ เป็นอีกภูมิภาคที่มีวัดเยอะและมีเอกลักษณ์มากที่สุด ด้วยศิลปะแบบล้านนา มีกลิ่นไอของความเก่าแก่ซ่อนอยู่ ทำให้มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก วันนี้ Travel.mthai.com ขอแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ วัดพระแก้ว ไม่ใช่วัดพระแก้วที่กรุงเทพฯ นะ แต่เป็นที่จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่มีความสวยงามในแบบฉบับล้านนาแท้ๆ คนที่ชอบดูงานศิลปะสิ่งปลูกสร้าง รับรองว่าจะต้องชอบที่นี่

วัดพระแก้ว เชียงรายขอบคุณภาพจาก doraclubg.blogspot.com

วัดพระแก้ว จ.เชียงราย พระอารามหลวงแบบฉบับล้านนา

วัดพระแก้ว จ.เชียงราย เดิมชื่อวัดป่าญะ หรือป่าเยียะ (ป่าไผ่ชนิดหนึ่ง) ในปี พ.ศ. ๑๙๗๗ เกิดฟ้าผ่าลงที่องค์พระเจดีย์จนพังทลายลง ทำให้พบพระแก้วมรกตซ่อนไว้ในพระเจดีย์ จึงได้ชื่อใหม่ว่า “วัดพระแก้ว” หลังจากนั้นได้อัญเชิญพระแก้วมรกตไปประดิษฐาน ณ เมืองต่างๆ คือ ลำปาง เชียงใหม่ หลวงพระบาง เวียงจันทน์ กรุงธนบุรี และกรุงเทพมหานคร ตามลำดับ ต่อมากรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนองค์พระเจดีย์ เป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๘ และได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๑

วัดพระแก้ว เชียงรายภาพจาก bloggang.com

พระอุโบสถ เป็นพระวิหารทรงเชียงแสน มีลักษณะฐานเตี้ย เชิงหลังคาลาดต่ำ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๓ ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ.๒๔๙๕ พระประทานในอุโบสถ ชื่อว่า พระเจ้าล้านทอง เป็นพระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย นับเป็นพระพุทธรูปในสกุลช่างศิปปาละที่ใหญ่ และสวยงามที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ภายในวัด ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกมากมาย

วัดพระแก้ว จ.เชียงรายภาพจาก baanmaha.com

หอพระหยก อาคารทรงล้านนาโบราณ เป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธรตนากร นวุติวัสสานุสรณ์มงคล” หรือ “พระหยกเชียงราย” บนผนังอาคาร แสดงกิจกรรม จากตำนานพระแก้วมรกต และภาพวาดการสร้าง และพิธีอัญเชิญพระหยกเชียงรายสู่พระอารามในวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๓๔

วัดพระแก้ว เชียงรายภาพจาก รถตู้เช่าเชียงใหม่.com

วัดพระแก้ว เชียงรายภาพจาก chillDtravel.com

โฮงหลวงแสงแก้ว อาคารทรงล้านนาประยุกต์ เริ่มสร้างเมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๘  ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงพระพุทธรูปสำคัญ รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในรูปแบบที่ทันสมัย หากใครไปเที่ยวจังหวัดเชียงราย ควรหาโอกาสมาไหว้พระที่วัดพระแก้วแห่งนี้ด้วยนะครับ นอกจากเป็นมงคลกับตัวเองแล้ว ยังได้ชมศิลปะล้านนาที่สวยงามตระการตาอีกด้วย

โฮงหลวงแสงแก้วภาพจาก chiangraifocus.com

โฮงหลวงแสงแก้วภาพจาก gotoknow.org

วัดพระแก้ว ตั้งอยู่ที่ 19 หมู่ 1 ถ.ไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57000
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานวัด : โทร. ๐-๕๓๗๑-๑๓๘๕ , ๐-๕๓๗๕-๑๘๗๕

ขอบคุณข้อมูลจาก : watphrakaew-chiangrai.com  ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai