ที่เที่ยวหน้าหนาว อุทยานแห่งชาติ เที่ยวเชียงใหม่

รวมที่เที่ยวหน้าหนาว เชียงใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / รวมที่เที่ยวหน้าหนาว เชียงใหม่

เที่ยวรับลมหนาวแบบประหยัด ทั้งงบและเวลาเดินทาง ไปชมดอกซากุระบานบนขุนเขา แวะชิมสตอเบอรี่หวานโครงการหลวง และจิบกาแฟดอยหอมกรุ่นทะเลหมอกยามเช้า

รวมที่เที่ยวหน้าหนาว เชียงใหม่

travel

ลมหนาวกำลังจะมาเยือน ฤดูเหมันต์ปีนี้จะไปเที่ยวที่ไหนกันดี Skyscanner มีสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทยมาแนะนำ เป็นทริปไปเที่ยวชมธรรมชาติ ชมดอกไม้บานหน้าหนาว ที่สำคัญสบายกระเป๋า และความสวยงามก็ไม่แพ้ไปชมดอกไม้บานในต่างประเทศเลย เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ ไปแอ่วเมืองเหนือ เชียงใหม่ กันดีกว่า

รวมที่เที่ยวหน้าหนาว อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ Doi Inthanon Chiangmai Thailand

เดิมชื่อดอยหลวง หรือ ดอยอ่างกา เป็นเขตภูเขาขนาดใหญ่ ที่มีทั้งหนองน้ำและน้ำตกมากมาย และยังมียอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย (2,559 เมตร) เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งพาดผ่านมาจากประเทศเนปาล ภูฏาน พม่า และมาสิ้นสุดลงที่ประเทศไทยในจุดนี้ ส่งผลให้มีสภาพป่าและพันธุ์ไม้อันหลากหลาย มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในฤดูหนาว จะมีหมอกปกคลุมในช่วงกลางวันด้วย มีเส้นทางเที่ยวชมธรรมชาติหลายจุด และยังเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาว ผลไม้และพืชพรรณเมืองหนาวอื่นๆ รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาเทราต์สายรุ้ง (Rainbow Trout) นอกจากนั้นยังเป็นจุดดูดาวและชมนกยอดนิยมในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

ถ้ำเชียงดาว รวมที่เที่ยวหน้าหนาว

ถ้ำเชียงดาว Chiang Dao Cave, Chiangmai, Thailand

ตั้งอยู่เชิงเขาดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นทั้งโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เป็นกลุ่มถ้ำขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยสวยงามรูปต่างๆ โดยมีเส้นทางสำรวจถ้ำแยกเป็น 3 เส้นทาง อันได้แก่ ถ้ำพระนอน ถ้ำมืด-ถ้ำม้า และถ้าแก้ว-ถ้ำน้ำ และธารน้ำที่ไหลมาจากในตัวถ้ำออกมายังด้านนอกถ้ำเป็นสระน้ำ มีปลาน้อยใหญ่อาศัยอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ก็มีพันธุ์ไม้ป่าหลากหลายให้ชม และบริเวณหน้าถ้ำยังเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำเชียงดาวอีกด้วย

ดอยกิ่วลม

ดอยกิ่วลม Doi Tigers Head, Chiangmai, Thailand

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังบนเทือกเขาถนนธงชัย ซึ่งเป็นเทือกเขาและภูเขาสลับซับซ้อนครอบคลุมบางส่วนของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังนี้ นอกจากเขตป่าอุดมสมบูณ์แล้ว ยังมีห้วยน้ำและเป็นต้นน้ำลำธารต่างๆ มีบรรยากาศเย็นสลายตลอดปี และจุดชมวิวขึ้นชื่อ คือ ดอยกิ่วลม ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ยอดนิยมในการชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางทะเลหมอกยามเช้าและแหล่งชมดอกไม้เมืองหนาว สามารถมองเห็นยอดดอยเชียงดาวได้จากดอยกิ่วลมนี้เช่นกัน

ชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางทะเลหมอก ดอกซากุระบาน สำราญใจใกล้ๆ แค่เชียงใหม่

ขุนแม่ยะ

ขุนแม่ยะ
Sakura in Chiangmai,Thailand

เป็นแหล่งชมดอกซากุระเมืองไทย (ดอกพญาเสือโคร่ง) ที่ขึ้นชื่อ การเดินทางไปค่อนข้างลำบาก ยังไม่มีถนนลาดยาง เพราะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอยู่บนดอยสูง แต่เดิมเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม แต่ได้รับการพัฒนาเป็นป่าอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยต้นพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น โตวัย และออกดอกสวยงาม ดังสมญานาม “ซากุระเมืองไทย” โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะเห็นพื้นที่ป่าบนขุนแม่ยะปกคลุมไปด้วยดอกพญาเสือโคร่ง เบ่งบานสวยงามตลอดทางขึ้นจนไปถึงยอดดอย แต่ทั้งนี้เนื่องจากสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ทำให้การออกดอกของต้นพญาเสือโคร่งอาจมีการคลาดเคลื่อนในแต่ละปี จึงสมควรติดต่อเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของเขตขุนแม่ยะถึงช่วงเวลาชมดอกไม้ในแต่ละปีก่อนเดินทาง เพื่อป้องกันความผิดหวังในการเดินทางไปชม

กิ่วแม่ปาน

กิ่วแม่ปาน
Kew Mae Pan, Chiangmai, Thailand

เป็นเส้นทางเดินเท้าคดเคี้ยวบนเขา 3 กิโลเมตรริมเหว เพื่อขึ้นสู่ยอดสูงสุดของดอยอินทนนท์ วิวทิวทัศน์ระหว่างทางเดินมีดงกุหลาบพันปีสีแดงสดเป็นทิวสวยงามมาก จุดชมวิวของกิ่วแม่ปานนี้ขึ้นชื่อว่าสวยระดับโลก สามารถมองเห็นพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริและพระมหาธาตุนภเมทนีดลได้ รวมไปถึงยอดดอยหัวเสือที่อยู่ด้านหลังไกลๆ กิ่วแม่ปานเปิดให้เข้าเฉพาะบางช่วงของปีเท่านั้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการไปเยือน คือ ธันวาคม-มกราคม กิ่วแม่ปานถือเป็นจุดดูนกจุดหลักอีกแห่งหนึ่งในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีสถานที่ชมดอกพญาเสือโคร่ง ดอกไม้และพืชพันธุ์ ผลไม้เมืองหนาว รวมไปถึงแหล่งธรรมชาติสวยงามอีกมากมายดังต่อไปนี้

ขุนช่างเคี่ยน
เป็นจุดชมดอกพญาเสือโคร่งที่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่มากที่สุดและอุดมมากที่สุด เพราะตลอดทางทางในช่วงฤดูหนาว (ธ.ค.-ปลาย ม.ค.) จะมองเห็นสีชมพูสดของดอกซากุระเมืองไทยแซมด้วยสีขาวของดอกท้อ ที่บานอวดแข่งกันในเขตขุนช่างเคี่ยน นอกจากนั้นยังเป็นเขตวิจัยเกษตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งจะมีทั้งไร่กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวคาโด มะคาเดเมีย ลิ้นจี่

ดอยอ่างขาง
เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยไม้ดอก ไม้เมืองหนาวมากกว่า 20 ชนิด แปลงทดลองปลูกผลไม้เมืองหนาว สวนบอนไซ เป็นจุดชมดอกไม้เมืองหนาว มีที่พักให้นักท่องเที่ยว

น้ำพุร้อนสันกำแพง
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ล้อมรอบไปด้วยป่าเขา หุบเขา ดอกไม้นานาพันธุ์และน้ำพุร้อนธรรมชาติ

น้ำตกบัวตองและน้ำพุ 7 สี
เป็นน้ำตกธรรมชาติ 3 ชั้นลดหลั่นกัน น้ำไหลเป็นลักษณะธารหินปูน มีต้นกำเนิดจากน้ำพุ 7 สี ซึ่งเป็นน้ำตกจากผาชันร่วมร้อยเมตร ทำให้มองเห็นประกายน้ำเป็นสีรุ้ง 7 สี

ทะเลสาบดอยเต่า
เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เกิดขึ้นจากการสร้างเขื่อนภูมิพล นิยมมาล่องแพจากทะเลสาบแห่งนี้ไปยังเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ
เป็นเขตป่าอุมสมบูรณ์และภูเขาสลับซับซ้อน เป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่

ดอยปุย
เป็นพื้นที่ภูเขาสลับซับซ้อนของแนวเทือกเขาถนนธงไชย เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ปกคลุมด้วยหมอกเกือบตลอดปี

น้ำตกแม่ยะ
เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงามมากแห่งหนึ่ง ไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันกว่า 280 เมตร ลงมากระทบโขดหินเป็นชั้นๆ เหมือนม่านน้ำ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจทางธรรมชาติยอดนิยมอีกแห่ง

ถ้ำบริจินดา
เป็นถ้ำหินงอกหินย้อย ชาวเหนือเรียกว่า “นมผา” และยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในถ้ำแห่งนี้ด้วย

น้ำตกวชิรธาร
เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ชาวบ้านเรียก “ตาดฆ้องโย้ง” มีสะพานไม้ทอดยาวไปสู่หน้าผา สามารถเดินเข้าไปชมความงามของน้ำตกได้ใกล้ๆ

น้ำตกสิริภูมิ
เป็นสายน้ำตกแฝด ที่ลาดเป็นทางยาวมาจากหน้าผาสูงชัน สามารถเดินเท้าเข้าไปชมด้านล่างของน้ำตกได้ แต่ไม่มีทางรถเข้าถึง

น้ำตกมณฑาธาร หรือน้ำตกสันป่ายาง
เป็นน้ำตก 3 ชั้น ไหลลดหลั่นเป็นลำดับลงมาจากหน้าผาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นน้ำตกที่ถือว่าสวยงามที่สุดในเขตดอยอินทนนท์

ห้วยน้ำรู หรือดอยสามหมื่น
อยู่ในเขตอำเภอเชียงดาว เป็นเขตหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าลีซอ เป็นจุดชมธรรมชาติสวยงาม เป็นแหล่งปลูกกาแฟและผลไม้เมืองหนาว

ขุนวาง
เป็นที่ตั้งศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ใจกลางหุบเขาสูง อากาศหนาวเย็นตลอดปี เป็นหนึ่งในจุดชมดอกพญาเสือโคร่งและพืชพันธุ์เมืองหนาว

ต้องการตั๋วเครื่องบินเชียงใหม่?
ค้นหาและเปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบินไปเชียงใหม่จากการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ นกแอร์ และแอร์เอเชียในที่เดียวที่นี่ http://www.skyscanner.co.th/