ดอยแสนหวาน ซากุระเบ่งบาน ที่ ขุนแม่ยะ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / ดอยแสนหวาน ซากุระเบ่งบาน ที่ ขุนแม่ยะ

เคยไหมที่ชีวิตใฝ่ฝันหา ในสิ่งที่เรียกว่า กำลังดี …บางทีคุณอาจจะได้เจอเหมือนที่ผู้เขียนเจอในแบบนี้แล้วก็ได้

ช่วงโค้งสุดท้ายแห่งฤดูหนาวแบบนี้ เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ชมซากุระ หรือนางพญาเสือโคร่งที่เรารู้จัก ผลิดอก เบ่งบาน ซึ่งในเมืองไทยก็มีไม่มาก และมีไม่น้อย อาจจะต้องทะยานขึ้นเหนือกันสักหน่อย กว่าจะได้พบ

หากมีดินแดนใดในเมืองไทยจะได้รับการขนานนามให้เป็น “ดินแดนแห่งดอกซากุระเมืองไทย” แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “ขุนแม่ยะ”

ดอยแสนหวาน ซากุระเบ่งบาน ที่ ขุนแม่ยะ

ดอยแสนหวาน ซากุระเบ่งบาน ที่ ขุนแม่ยะ

จุดหมายปลายทางอันแสนโรแมนติกที่กำลังรอคอยนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเก็บ เกี่ยวประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองเหนือ ที่หนาวนี้คุณจะมีความสุขท่ามกลางดอกซากุระ (ดอกนางพญาเสือโคร่ง) ที่ออกดอกเบ่งบานไปทั่วทั้งดอย

 ขุนแม่ยะ ซากุระบาน

ดอยขุนแม่ยะ อยู่บนเส้นทางแม่มาลัย-ห้วยน้ำดัง-ปายกึ่งกลาง เป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,020 เมตร เป็นพื้นที่บริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางพระบรมราชินีนาถฯ ทางเข้าอยู่ตรงข้ามกับด่านตรวจสัตว์ของตำรวจ

เส้นทางเข้าสู่ดอยขุนแม่ยะนั้นไม่ชันมากนัก แต่ค่อนข้างจะเป็นเส้นทางที่หินเอาการสำหรับนักขับขี่ทั้งหลาย เพราะจะคดเคี้ยว ลดเลี้ยว เป็นดินลูกรัง แถมแคบชนิดที่ว่าสวนกันลำบาก หากใครไม่แม่นพอ อาจใช้บริการรถสองแถวที่บริเวณทางเข้าก็ได้

 ขุนแม่ยะ ซากุระบาน

ผ่านเส้นทางเส้นหินไปได้ ความงามบริสุทธิ์แสนหวานของดอยขุนแม่ยะ ทำให้เราลืมความหวาดเสียวของทางเข้าไปเสียสนิท เพราะยามที่พญาเสือโคร่ง ผลิดอกบานทั่วทั้งขุนเขา มันทำให้เราตื่นตาตื่นใจไปกับภูเขาสีชมพู

เจ้าหน้าที่ที่นั่นได้ให้ข้อมูลมาว่า ความสวยงามเช่นนี้ก็มีระยะเวลาอันจำกัด กับช่วงเวลา ที่อาจจะมาช้าเร็ว แตกต่างกันบ้างในบ้างปี โดยส่วนใหญ่จะบานเต็มที่ก็กลางเดือนมกราคม อาจช้าบ้างเล็กน้อย แต่ปลายเดือนก็จะเริ่มโรยแล้ว

ขุนแม่ยะ2

ใครที่แวะเวียนมาที่นี่ นอกจากบรรยากาศอันแสนหวานแล้ว ยังได้พบกับอากาศเย็นๆ แห่งธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ คนก็ไม่เยอะมากนัก พอให้พักผ่อนได้อย่างสบายใจ จะนั่ง จะนอน จะค้างกางเต้นท์ ก็ได้ทั้งนั้น

หรือหากใครโชคดีก็จะได้เห็นน้องๆ ชาวดอย มาฟ้อนรำ เล่นการละเล่น ทำการแสดงให้เราดู และอิ่มเอมไปกับความน่ารักที่แสนเพลินใจ ซึ่งมันคุ้มค่ามากๆ กับการมาที่นี่

 ขุนแม่ยะ ซากุระบาน

สำหรับผู้เขียนเองแล้ว มันคือช่วงเวลาที่ทำให้รู้สึกนิ่ง และ เบาสบาย อย่างบอกไม่ถูก ชีวิตที่ไม่เข้มข้น มันก็ให้สีสันและความสุขกับเราได้เหมือนกัน

อยากจะนิ่งงันอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนหวานเช่นนี้ไปนานๆ ตราบเท่าที่จะนานได้… หรือว่าไม่จริง

ดอยแสนหวาน ซากุระเบ่งบาน ที่ ขุนแม่ยะ

ภาพโดย Little Ant

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map