พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคอีสาน / พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

ตลาดน้ำศิลปะ หรือ ตลาดน้ำกลางดง, นครราชสีมา

ท่องเที่ยวเพลินใจที่ ตลาดน้ำศิลปะ พบกับสารพัดร้านอาหารของใช้ทำมือ ของกระจุกกระจิกที่น่าสนใจ

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

หลากวิกฤตที่ถาโถมเข้าใส่ อาจทำให้หลายคนรู้ท้อ จนคิดว่า ความสุข ได้หล่นหายไปจากใจ แต่หลังผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้าย ฟ้าย่อมสวยงามเสมอ ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมภูมิไม่หวั่นน้ำ เดือนนี้เราจึงขอชวนคุณมาท่องเที่ยวให้เพลินใจไปกับห้วงเล็กๆ ที่มีทั้งน้ำและศิลปะที่จะเติมความสุขให้กับทุกชีวิต

หลังจากน้องน้ำลาจาก ผู้สัญจรที่ต้องการเดินทางไปยังจังหวัดสุดฮอตอย่าง นครราชสีมา ก็สามารถจับรถจับลาจากอนุเสาว์รีชัยสมรภูมิมาลงที่กลางดงได้ไม่ยากเย็นด้วย ราคาค่าตั๋วเพียง 120-140 บาท แต่ถ้าอยากชิลแบบแวะไปเรื่อย ก็แค่ใช้เส้นทางถนนสายสายมิตรภาพยิงยาวมาด้วยระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานคร ก็จะเจอด่านกลางดง จากนั้นให้เข้าไปกลับรถแล้วชิดซ้ายหักพวงมาลัยเข้าซอยของไร่องุ่นสุพัตตรา งานนี้จะแวะชิมแวะเพลินกันก่อนไปยังจุดหมายปลายก็ได้ จากนั้น เมื่อเจอสามแยกบุญบันดาลให้เลี้ยวขวาขับตามป้ายไปเรื่อยๆ ก็จะถึง ตลาดน้ำศิลปะ เป็นอันว่า เหยีบเบรคแล้วจอดรถ

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

สำหรับ ตลาดน้ำกลางดง หรือ ตลาดน้ำศิลปะ ที่เปิดมาได้ประมาณ 2-3 ปี ในช่วงแรกๆ เปิดให้เข้าชมฟรี แต่ไม่รู้ว่ามีแต่คนเดิน จนละเลยการซื้อหรืออย่างไร ทางตลาดจึงมีนโยบายเก็บค่าผ่านทางเป็นเงิน 60 บาท ซึ่งคุณสามารถรับประทานอาหารได้ฟรีหนึ่งจาน

รับรู้รายละเอียดคร่าวๆ ไปแล้ว ก็ถึงเวลาของสองเท้าก้าวเดินให้มายังตลาดน้ำศิลปะ ซึ่งซุ้มขายของก่อนเข้าสู่ภายในตัวตลาดจะเป็นพ่อค้าแม่ขายที่ขนผักและผลไม้ รสเลิศจากสวนในบ้านมาวางขายอย่างเรียงราย ทั้งมะปราง แก้วมังกร กระหล่ำปลีหัวโต และข้าวโพดหวาน ที่ต้องบอกเลยว่า ร้านข้าวโพดหวานต้มที่มีพิกัดอยู่ตรงทางเข้า เด็ดจริงๆ

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

เดินลัดเลาะเข้ามาอีกนิด คุณอาจจะงงว่า เอ๊ะ… มาตลาดน้ำแล้วไหงน้ำน้อยจัง แน่นอนว่า คุณไม่ได้ตาฝาดหรือไม่ใช่ฤดูน้ำหลากแต่อย่างไร เพราะตลาดน้ำศิลปะแห่งนี้ไม่เหมือนกับตลาดน้ำอื่นๆ ที่มีขบวนแห่เรือขายของมาจอดขวางเต็มลำคลอง เพราะที่นี่ให้อารมณ์คล้ายๆ กับเดินอยู่บนกระดานไม้ที่พาดผ่านบนสายน้ำ โดยมีร้านค้าหลากสไตล์ตั้งตามข้างทาง

แต่ละมุมมีการจัดซุ้มดอกไม้แซมด้วยรูปปั้นหน้าตาชวนมองให้เย็นใจ ส่วนโต๊ะเก้าอี้หรือม้านั่งยาวที่มีอยู่ทั่วยั่วยวนให้หย่อนก้นก็ถูกออกแบบ ตกแต่งด้วยสีสันที่เพลินใจ เงาไม้ต้นใหญ่ปกคลุมอยู่ทั่วทุกพื้นที่ทำให้สามรถเดินเล่นยามบ่ายได้อย่าง ไม่ต้องกลัวเต่าแตก นอกจากนี้ ไอความเย็นของผืนน้ำที่อยู่ใต้ฝ่าเท้ายังช่วยให้นักท่องเที่ยวรู้สึกผ่อน คลายและหนาวเนื้อนิดๆ

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

เฉิดฉายกันสักรอบสองรอบ จากนั้นก็ถึงขั้นตอนที่จะส่องว่า แต่ละร้านเขามีข้าวของอะไรกันบ้าง สำหรับร้านรวงส่วนใหญ่ในตลาดแห่งนี้จะเป็นแนวของใช้ทำมือ เช่น เสื้อยืด กระเป๋า โปสการ์ด หรือของกระจุกกระจิกที่น่าสนใจ ซึ่งแต่ละชิ้นถูกจัดวางและประดิษฐ์ประดอยด้วยเจ้าของร้านผู้มีใจรักในงาน ศิลปะ ซึ่งคุณจะรู้สึกได้ถึงความติสเล็กๆ ของพ่อค้าแม่ขายขายที่บรรจงร่ายลีลาหว่านล้อม จนเราต้องยอมควักเงิน แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายร้านที่อย่างไรๆ ก็ไม่ลดราคา แต่เขามีทีเด็ด ตรงที่ “พี่แถมให้นะ” แหม…รู้ใจนิสัยคนไทย

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

ย่ำเท้าจนเหนื่อย ก็เป็นอันว่า ท้องร้อง จ๊อกๆ ดังนั้น เดินตรงเข้าไปด้านในของตลาด คุณก็จะเจอกับสารพัดร้านอาหาร ซึ่งแน่นอนว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือก็ไม่พลาดที่จะเทียบท่า แต่ถ้าชอบอาหารยุโรป หรือสไตล์ส้มตำก็มีให้ลิ้มรสเช่นกัน ซึ่งหากอิ่มหนำสำราญกับของคาวไปอย่างเต็มคราบแล้ว ก็ลองมาปิดท้ายกับอีกหนึ่งร้านเด็ดที่อยู่ใกล้กับทางเข้า โดยร้านนี้เขามีไอศกรีมหลากรสที่ได้สารพักมิเซอร์มาปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ขนมปัง วาฟเฟิล หรือแม้แต่ลูกอม ซึ่งแต่ละเมนูรับรองเลยว่า ไม่เหมือนใคร และนอกจากจะมีขนมนมเนยให้ทานกันเพลินๆ แล้ว ด้านโซนหน้าร้านยังมีเครื่องประดับเก๋ๆ สมุดโน๊ตเล่มเล็ก และพวงกุญแจ ที่พร้อมดูดเงินจากกระเป๋าของคุณ

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

เดินกันจนเหนื่อย กินกันจนอิ่ม ก็ถึงห้วงแห่งการอำลาอารมณ์ศิลป์ ณ ตลาดน้ำกลางดง ซึ่งเราขอตบท้ายความสุขด้วยสตูดิโองานศิลปะ ของ อ.บัญชา ศรีวงศ์ราช ศิลปินสีน้ำชื่อดังของวงการศิลปะสีน้ำในเมืองไทย ที่พร้อมอ้าแขนรับผู้มีใจรักในความสวยงามทุกวันเสาร์-อาทิตย์

แค่ก้าวขาเดินต่อไป และดึ่มด่ำกับศิลปะจากพื้นที่เล็กๆ เพียงเท่านี้ ความสุขก็เกิดขึ้นแล้ว…

พักกาย พักใจ ณ ตลาดน้ำศิลปะ

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com


View Larger Map