การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. บั้งไฟพญานาค มอหินขาว สถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เที่ยวอีสาน ไทยเที่ยวไทย

8 สถานที่ เที่ยวอีสาน มหัศจรรย์หนึ่งเดียวของประเทศ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคอีสาน / 8 สถานที่ เที่ยวอีสาน มหัศจรรย์หนึ่งเดียวของประเทศ

อีสาน หรือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีความโดดเด่นทางภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 168,854 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 20 จังหวัด เหตุที่ภาคอีสาน ถูกขนานนามว่า “ดินแดนที่ราบสูง” เนื่องมาจากอีสานทั้งภาคเป็นที่ราบ แต่ยกตัวสูงเป็นขอบแยกตัวออกจากภาคกลางอย่างชัดเจน เรียกว่าที่ราบสูงโคราช แต่เข้ามาข้างในตอนกลางของภาคจะมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ บริเวณแถบลุ่มแม่น้ำชีและมูล โดยมียอดภูหลวง ที่มีความสูง 1,571 เมตร ในจังหวัดเลย เป็นภูเขาสูงที่สุดของภาค

8 สถานที่ เที่ยวอีสาน
มหัศจรรย์หนึ่งเดียวของประเทศ

นอกจากนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม จึงดึงดูดนักโบราณคดี ทั้งไทยและเทศ มาตามรอยค้นหาอารยธรรมที่เคยรุ่งเรืองในอดีต จนมีค้นพบหลักฐานยุคก่อนประวัติศาสตร์อีกหลายอย่าง จากหลายจังหวัด จึงเป็นข้อมูลยืนยันได้ว่า ภาคอีสาน นอกจากมีพื้นที่มีความหลายทางธรรมชาติแล้ว ยังอุดมไปด้วยหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ อีกด้วย โดยมี 8 สถานที่ มหัศจรรย์ที่เที่ยวยอดนิยม ต่อไปนี้ ที่ไม่สามารถจะพบได้ นอกจากมา เที่ยวอีสาน เท่านั้น!

1. จูราสสิกพาร์คเมืองไทย

ท่องดินแดนไดโนเสาร์ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นแหล่งค้นพบกระดูกไดโนเสาร์มากมาย รวมถึงสายพันธุ์ใหม่ของโลก ได้ที่ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว อ.สารขันธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาที่สมบูรณ์ที่สุด ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

2. แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง

เรียนรู้โลกยุคก่อนประวัติศาสตร์กว่า 5,000 ปี ได้จาก “แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง” อ.หนองหาน จ.อุดรธานี อีกหนึ่งในมรดกโลก แหล่งขุดพบโบราณวัตถุต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเครื่องปั่นดินเผาของที่นี่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แสดงถึงความเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีความเจริยญทางวัฒนธรรมอาศัยอยู่หนาแน่นมาหลายพันปี

3. มหัศจรรย์พนมรุ้ง

ชมปราสาทหินที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย และชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ แสงตะวันส่องทะลุประตู 15 ช่อง ที่ประสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 (เมษายน) ของทุกปี ชาวบ้านจะเดินเท้าขึ้นมาชมความหัศจรรย์ที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติ และสิ่งก่อสร้างของบรรพชน จนกลายเป็นงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัด

4. สามพันโบก

ตื่นตากับธรรมชาติอันวิจิตรที่แก่งหิน “สามพันโบก” แหล่งท่องเที่ยวสุดฮอตของจังหวัดอุบลราชธานี ประติมากรรมหินทรายที่เกิดจากแรงวนน้ำกัดเซาะเมื่อหลายพันปี เกิดเป็นแอ่งเล็กแอ่งใหญ่มากกว่า สามพันแอ่ง หรือ สามพันโบก (ในภาษาอีสาน) ในช่วงฤดูน้ำหลากแก่งหินนี้จะจมอยู่ใต้ลำน้ำโขง ประมาณเดือนมิถุนายน แก่งหินจะโผล่พ้นน้ำอวดความงามให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม

5. น้ำตกแสงจันทร์ Unseen in Thailand
ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

น้ำตกงามในฉากโฆษณาชุดสุวรรณภูมิ ที่พรั่งพรูจากรูหินเหนือเพิงถ้ำ มองดูคล้ายแสงจันทร์สาดส่องลงมาสู่โลก อีกทั้งเมื่อสายน้ำกระทบสู่ผืนน้ำเบื้องล่าง ยังกระจายตัวเป็นรูปหัวใจสีขาวน่าอัศจรรย์

6. กุ้งเดินขบวน แห่งอุบล

สุดทึ่งกับขบวนปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ตลอดเดือนกันยายนของทุกปี ในช่วงเวลากลางคืน บริเวณน้ำตกแก่งลำดวน อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี จะปรากฏเหตุการณ์มหัศจรรย์ เมื่อบรรดากุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก หรือกุ้งฝอยนับล้านๆ ตัว ต่างพากันพร้อมใจเดินพาเหรด บนพลาญหิน ลานพันรู ระยะทางประมาณ 30 เมตร เพื่อหลบความรุนแรงของกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวของน้ำตกแก่งลำดวน มุ่งหน้าสู่ยอดเขาสูง “สามเหลี่ยมมรกต” ไปยังแหล่งต้นน้ำ เพื่อไปวางไข่ และผสมพันธุ์ ที่ต้นน้ำบนเทือกเขาพนมดงรัก

7. บั้งไฟพญานาค

ขอบคุณภาพจาก : amazingthaitour

บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าพิศวง มนต์ขลังแห่งความมหัศจรรย์ในดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ลูกไฟสีชมพูพวยพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขง สู่อากาศสูงประมาณ 20-30 เมตร แล้วหายไป ท่ามกลางความเชื่อและความนับถือพญานาคสืบเนื่องกันมา ตั้งแต่บรรพบุรุษยาวนานนับพันปี

8. มอหินขาว

มอหินขาว สโตนเฮนจ์เมืองไทย ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาภูแลนคา อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เสาหินและแท่งหินที่นี่ส่วนใหญ่เป็นหินทรายสีขาว นอกจากนี้ยังมี หินทรายแป้ง หินโคลน หินทรายสีม่วง จากการบอกเล่าถึงความแปลกประหลาดอัศจรรย์ที่มีคนเคยเห็นว่า ก้อนหินใหญ่ 5 ก้อน จะมีแสงสีขาวส่องขึ้นมาในทุกคืนวันพระ (15 ค่ำ และ 8 ค่ำ) คนเฒ่าคนแก่สมัยนั้น จึงเรียกที่นี่ว่า มอหินขาว

ความมหัศจรรย์ในแผ่นดินอีสานยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างรอการเปิดตัว เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ด้วยตาคุณเอง..

ขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศ
ขอบคุณรูปภาพจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี
เรียบเรียงโดย Travel MThai