ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคอีสาน, เที่ยวภูเขา / ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

ในที่สุดช่วงฤดูหนาวก็มาถึง บรรดาสมาชิกมิตรรักของ Travel MThai ต่างหาสถานที่เที่ยวหน้าหนาวกันอยู่ใช่ไหม? และวันนี้ทีมงานจะพาไปเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อำเภอหนองหิน และของจังหวัดเลย นั่นก็คือ “ภูป่าเปาะ” หรือที่นิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฟูจิเมืองเลย” ซึ่งสวยงามไม่แพ้ที่เที่ยวอื่นๆ เลยนะ

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา
คำว่า ภูป่าเปาะ นั้นมาจากภูเขาที่มีป่าไผ่เปาะ ไผ่เปาะ เป็นไผ่ชนิดหนึ่งที่ขึ้นได้ทั่วไปตามภูเขายังสามารถพบได้ทุกๆ อำเภอ ของจังหวัดเลย ลักษณะของ ไผ่เปาะนั้น เป็นไผ่ที่เปาะแตกหักง่าย และนี่คือที่มาของคำว่า ภูป่าเปาะ

ส่วนที่เป็นจุดเด่น และเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ก็คือ การได้ขึ้นไปชมบรรยากาศ และมองเห็นยอดของ ภูหอ

ภูหอ” มีลักษณะเป็นภูเขาสูงปลายยอดตัดราบบนภู ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิยามา ที่ประเทศญี่ปุ่น จึงเรียกกันว่า “ฟูจิเมืองเลย” ภูหอ เป็นภูเขาที่มีลักษณะเด่นอย่างที่กล่าวมาแล้วนั้น และยังเป็นสัญลักษณ์ของ ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวงอีกด้วย เพราะภูหอลูกนี้ตั้งอยู่ในเขต ตำบลหอภู อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

สถานที่ตั้งของ ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ซึ่งปัจจุบันได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเลย เรียบร้อยแล้ว ภูป่าเปาะนี้ อยู่ห่างจาก “สวนหินผางาม” ประมาณ 7 กิโลเมตร หรือที่เรียกกันว่า คุนหมิงเมืองไทย หรือ คุนหมิงเมืองเลย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

ลักษณะของ ภูป่าเปาะ

ภูป่าเปาะ นั้นมีความน่าสนใจ คือ มีจุดชมวิว ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900  เมตร สามารถมองเห็นภูหอ ซึ่งเป็นทางด้าน อำเภอภูหลวง หรือที่เรียกว่า “ฟูจิเมืองเลย” นั่นเอง

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

ส่วนจุดชมวิวของ ภูป่าเปาะ นั้น จะมีทั้งหมด 4 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร ส่วนจุดยอดบนสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา คือสามารถมองภูเขาได้รอบทิศทาง ซึ่งเป็นความน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะอธิบายยังไงต้องไปดูไปชมด้วยตัวเองแล้วละจร้า จุดบนสุดนี้สามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งขึ้นและตกในจุดๆเดียว คือสามารถไปเช้า หรือเย็นก็ได้ชมบรรยากาศที่น่าประทับใจได้เช่นกัน

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

และ นอกจากนั้นยังสามารถมองเห็นภูเขาได้อีก 3 จังหวัด คือ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น และผาสามยอด จังหวัดหนองบัวลำภู และสามารถชมวิว อีก 8 แห่ง ในมุมมอง 360 องศา คือ

1. ภูหินร่องกล้า
2. ภูหอ
3. ภูหลวง
4. ภูกระดึง
5. ภูผาจิต
6. ภูผาม่าน
7. สวนหินผางาม
8. เขาค้อ

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

ซึ่งการมาเที่ยวชม ภูป่าเปาะ นั้นบรรยากาศก็จะงดงามแตกต่างกันในแต่ละฤดูกาลคือ

ช่วงหน้าร้อน จะมองเห็นทุ่งหญ้าและขุนเขาเป็นสีเหลืองทอง

ช่วงหน้าฝน ก็จะเห็นภูเขาสีเขียวชุ่มฉ่ำ และท้องทุ่งนาของชาวบ้าน

ช่วงหน้าหนาว ถ้ามาช่วงปลายฝนต้นหนาว ก็ได้ชมทุ่งข้าวสีทองกลางหุบเขา และถ้าเป็นหน้าหนาวจริงๆ จะได้พบกับเจ้าหมอกสีขาว ซึ่งบวก กับวิวของภูหอ หรือ ฟูจิเมืองเลยแล้วละก็สวยที่สุด สรุปคือมาเที่ยวช่วงหน้าไหนก็ได้

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ ภูป่าเปาะ

ภูป่าเปาะ แห่งนี้ได้รับการพัฒนาและดูแลโดยชาวบ้านและกรรมการหมู่บ้านผาหวาย ตำบลปวนพุ ซึ่งแต่ก่อนนั้น ภูป่าเปาะแห่งนี้ถูกบุกรุกโดยชาวบ้าน ที่ขึ้นไปทำไร ทำสวน จึงเหลือสภาพป่าไม่มากเหมือนแต่ก่อน ต่อมาชาวบ้านและกรรมการหมู่บ้านผาหวาย เห็นว่าสถานที่แห่งนี้มีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญอยู่ใกล้กับ สวนหินผางามด้วย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลปวนพุ อยู่แล้วด้วย จึงได้พัฒนา ภูป่าเปาะ แห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของตำบลปวนพุ ส่วนการบริหารจัดการมีการร่วมกันของชุมชน และคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ดำเนินงาน และได้รับการสนับ สนุนจากทาง อบต.ปวนพุ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต และทางอำเภอหนองหิน ด้วย เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านหยุดการบุกพื้นที่ป่า และหันมา ช่วยกันอนุรักษ์สถานที่ชุมชนของตนเอง และเมื่อชาวบ้านมีรายได้จากการท่องเที่ยว จึงหันมาช่วยกันดูแล และปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้น เพราะในอนคตจะได้มีป่าไม้เพิ่มมากขึ้น และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

ปัจจุบัน ภูป่าเปาะ ได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างระเบียงจุดชมวิว และห้องน้ำ เพื่อเอาไว้บริการนักท่องเที่ยว ทำให้ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมมากขึ้นแล้ว จากการแนะนำไม่ว่าจะเป็นทางชุมชนเอง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย และสื่ออื่นๆ เช่น facebook แฟนเพจเที่ยวเลย facebook.com/teawloei

และ ทางเว็บไซต์ www.เที่ยวเลย.com ก็ได้มีการนำเสนอและประชาสัมพันธ์ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จัก ภูป่าเปาะ เพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการให้บริการรถอีแต็ก บริการรับส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมบรรยากาศ และมีรายได้จากร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม อีกด้วย

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

การเดินทางเที่ยว ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย

นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชม ภูป่าเปาะ หรือ ฟูจิเมืองเลย ได้โดยเข้าไปทางเดียวกับ สวนหินผางาม
อยู่ ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเลยประมาณ 45 กิโลเมตร เมื่อเราเดินทางมาจากจังหวัดเลย ก่อนจะถึงตัวอำเภอหนองหินประมาณ 1 กิโลเมตร จะมีป้ายให้เลี้ยวขวาไป คุณหมิง ให้ตามทางนั้นไปได้เลย ถ้าหากมาจากทางอำเภอภูกระดึง เข้ามาถึงตัวอำเภอหนองแล้วหินแล้ว  บริเวณตรงข้ามตลาดหนองหิน จะมีซอยเลี้ยวซ้ายเข้าไปตำบลปวนพุ และเจอป้ายตามภาพ คุนหมิง 19 กิโลเมตร ให้ตรงไปเลยครับ

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศาภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา

หรือ นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปชมภูป่าเปาะ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ผู้ใหญ่บ้านผาหวาย คุณบุญลือ พรมหาลา  หมายเลขโทรศัพท์  089-7646829  และที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย โทร 042-812-812  หรือสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลปวนพุโทร 042-894-254

ภูป่าเปาะ ฟูจิเมืองเลย ชมบรรยากาศ 360 องศา
View Larger Map

ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยวเลย.com
ภาพโดยคุณ Parker จาก facebook.com/teawloei
เรียบเรียงโดย Travel MThai