ดาบเหล็กน้ำพี้ สุดยอดดาบแห่ง จังหวัดอุตรดิตถ์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ดาบเหล็กน้ำพี้ สุดยอดดาบแห่ง จังหวัดอุตรดิตถ์

วัตถุมงคลอย่างแร่เหล็กน้ำพี้เป็นเรื่องราวทางด้านเครื่องมือเครื่องใช้ ศาสตราวุธ ความเชื่อ วัฒนธรรม และศาสนา มีวิวัฒนาการในการทำเหล็กน้ำพี้ตามแบบภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมา ซึ่งปัจจุบันได้นำแร่เหล็กน้ำพี้มาทำวัตถุมงคล ซึ่งเป็นส่วนผสมในการทำดาบ พระเครื่อง พระบูชาและเครื่องรางของขลังต่างๆ แต่วันนี้เราจะพามารู้จัก “ดาบเหล็กน้ำพี้” ดาบที่อยู่คู่กับชาวอุตรดิตถ์มาอย่างยาวนาน

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จังหวัดอุตรดิตถ์

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์

ดาบเหล็กน้ำพี้กับชาวอุตรดิตถ์มีความเกี่ยวเนื่องกัน มาจากบุคคลทางประวิตศาสตร์ คือ “ท่านยาพิชียดาบหัก” ซึ่งท่านยาพิชัยเป็นเจ้าเมืองในสมัยธนบุรี ซึ่งในตำนานได้เล่าสืบต่อกันมาว่าข้าศึก ศัตรูในสมัยโบราณมีการลงอักขระไว้ที่ร่างกาย ซึ่งท่านยาพิชัยได้ใช้ดาบเหล็กน้ำพี้ปราบข้าศึกศัตรูจนชนะมาหลายครั้งแล้ว ทำให้คนโบราณเชื่อกันว่า ดาบเหล็กน้ำพี้สามารถฟันฝ่าอักขระบนตัวของข้าศึกได้ แล้วถ้าใครได้ครอบครองดาบเหล็กน้ำพี้ก็จะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่เข้ามาได้ และยังช่วยเสริมสร้างบารมีได้อีกด้วย

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์

และดาบเหล็กน้ำพี้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำมาจากเหล็กน้ำพี้ทั้งเล่ม ซึ่งมีความยาว 2.95 เมตร หนัก 450 กิโลกรัม ดาบเล่มนี้ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบ่อเหล็กน้ำพี้

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบ่อเหล็กน้ำพี้ 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบ่อเหล็กน้ำพี้ตั้ง อยู่ที่บ้านน้ำพี้ หมู่ 1 ตำบลน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดสร้างขึ้นในบริเวณพื้นที่บ่อแร่เหล็กโบราณ พื้นที่โดยรอบเป็นเนินสูงประกอบด้วยอาคารต่างๆ ที่จัดสร้างขึ้นใกล้บ่อแร่เหล็กโบราณ จำนวน 2 บ่อ อันเป็นที่มาของชื่อพิพิธภัณฑสถานแห่งนี้ ได้แก่ บ่อพระแสงและบ่อพระขรรค์ มีการนำแร่เหล็กจากบ่อเหล็กน้ำพี้ไปถลุงเพื่อทำเครื่องมือเครื่องใช้ และอาวุธเพื่อใช้ในการศึกสงครามมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่ปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีความเชื่อมาแต่โบราณว่าเหล็กจากแหล่ง แร่เหล็กน้ำพี้มีความแข็งแกร่ง ความศักดิ์สิทธิ์ อาถรรพ์ในตัวและสิริมงคล เมตตา โดยจัดให้เหล็กน้ำพี้อยู่ในโลหะธาตุตระกูลเดียวกับเหล็กไหล

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์

อาคารจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ มีลักษณะเป็นอาคารร่วมสมัยสร้างต่อเนื่องกัน 4 หลัง มีทางเชื่อมต่อกันภายในอาคารแต่ละหลังเป็นโถงกว้าง ติดตั้งหุ่นจำลองขนาดครึ่งเท่า และขนาดเท่าจริงเกี่ยวกับโลหะกรรมสมัยโบราณ และตำนานบ่อเหล็กน้ำพี้ ในอำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ผนังอาคารด้านในตั้งตู้จัดวางโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่ทำจากเหล็กน้ำพี้ นอกจากนี้ในบริเวณอาคารจัดแสดงยังติดตั้งเครื่องเสียงบรรยายประวัติการจัดสร้างพิพิธภัณฑสถานแห่งนี้ และรายละเอียดการจัดแสดงในอาคารทั้งยังมีกิจกรรมสาธิตการตีเหล็กที่ลานด้านนอกของอาคาร

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์     ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์     ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จ.อุตรดิตถ์

ดาบเหล็กน้ำพี้สุดยอดดาบแห่ง จังหวัดอุตรดิตถ์

ดูคลิป รายการ ไทยท้าทาย ตอน มาดูการตีดาบเหล็กน้ำพี้ที่ยาวถึง 39 นิ้ว

หรือคลิกดูที่ http://video.mthai.com/channel/Mono29/player/1412086038.html

ขอบคุณคลิปจากรายการ “ไทยท้าทาย” ทางช่อง Mono 29

thai

ข้อมูล และภาพจาก https://sites.google.com/site/namphiuttaradit/home