เกร็ดน่ารู้ เทคนิคการแบกเป้อย่างถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

Home / ทิปท่องเที่ยว / เกร็ดน่ารู้ เทคนิคการแบกเป้อย่างถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

เหล่านักเดินทางขาลุย อย่าง Backpacker ต้องแบกเป้ใบยักษ์ด้วยน้ำหนักมหาศาล แต่หลายๆ คนยังแบกเป้ผิดวิธี ผิด position อยู่ (โดยเฉพาะคนไทย) วันนี้ travel.mthai.com จึงขอแนะนำ เทคนิคการแบกเป้อย่างถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน รับรองว่าจะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อย …

เกร็ดน่ารู้ เทคนิคการแบกเป้อย่างถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

เทคนิคการแบกเป้อย่างถูกวิธีภาพจาก www.national-geographic.pl

การจะแบกเป้ให้เป็นมิตรกับสุขภาพหลัง ไหล่ และ สะโพก ตลอดทริป ต้องเริ่มจาก

1. การเลือกเป้ : แนะนำให้ซื้อของแท้ยี่ห้อดีๆ เช่น Deuter, The north face, Karrimor ฯลฯ เพราะถ้าซื้อของก๊อปจากอาเจ้อาแปะทั้งหลาย แล้วเกิดโชคร้ายไปซิปแตกหรือขาดกลางทาง มันจะนรกมาก คุณก็จะทำได้แค่นึกถึงหน้าคนขาย แล้วสบถว่า อับราฮัมเอ้ย!

ต่อมาก็การดูรายละเอียดของเป้ ควรเลือกขนาดที่พอดีกับหลัง ถ้าสะพายเป้ขึ้นมาแล้วสูงเกินหัวนี่แสดงว่าใหญ่ไป เลือกแบบที่มีโครง สายหนากันการกดไหล่ มีปีก มีหางก็ยิ่งดี ที่สำคัญ ก่อนซื้อต้องเช็คให้ละเอียด ทุกซิปทุกสาย ทุกซอกทุกมุม เปิดๆ ดึงๆ ล้วงๆ มันให้หมด ถ้าเจอชำรุดแม้แต่นิดเดียว ห้ามซื้อ!!

เทคนิคการแบกเป้2. การจัดของลงเป้ : อันนี้เรื่องใหญ่และสำคัญมาก น้ำหนัก Maximum ที่ควรจะแบกคือไม่เกิน 1/3ของน้ำหนักตัว เช่น เราหนัก 45kg ก็ไม่ควรแบกเป้หนักเกิน 15kg สำหรับผู้ชายจะไม่ค่อยมีปัญหา สำหรับคุณแบ็คแพ็คเกอร์สาวที่พร็อพเยอะ แต่งตัวเยอะ อาจจะต้องตัดใจบ้าง (แต่ผู้หญิงที่แต่งตัวเยอะนี่ส่วนใหญ่มักจะมีแฟนแล้ว วิธีแก้ คือ ชวนแฟนไปด้วย แล้วแบ่งให้มันช่วยแบก)

ตำแหน่งการจัดวางของให้เป็นไปตามรูปขวา (สีเขียวเข้ม คือของหนักมาก เขียวอ่อนลงมา คือ หนักปานกลาง และเขียวอ่อนสุด คือ ของที่น้ำหนักเบา) เมื่อจัดของเสร็จ ให้ลองเอาขึ้นมาแบก ส่องกระจก แล้วเดินไปเดินมาสัก 3-5 นาที หากรู้สึกเหนื่อยหรือหนัก ควรตัดใจเอาของออกอีก

3. การแบกเป้ขึ้นหลัง : ควรวางฐานของเป้ให้พอดีกับขอบบนด้านหลังของสะโพก ปรับตำแหน่งเป้ให้แนบตัวมากที่สุดโดยไม่รู้สึกอึดอัด จัดให้จุดศูนย์ถ่วงของน้ำหนักเป้อยู่ห่างจากกระดูกสะโพกด้านหลัง (PSIS) น้อยที่สุด สายสะพายต้องไม่กดไหล่ เพราะสายนี้ไม่ได้มีไว้รับน้ำหนัก แต่มีไว้เพื่อประคองเป้เท่านั้น

เป้แบ็คแพ็คจะแตกต่างจากเป้ทั่วไป หากเปรียบเทียบกับการให้เด็กขี่หลัง เป้ทั่วไปจะเหมือนเด็กหลับที่ตัวอ่อนยวบยาบ น้ำหนักเท่าไหร่ก็ต้องแบกทั้งหมด แต่เป้แบ็คแพ็คจะเหมือนเด็กตื่น (และเด็กคนนั้นต้องไม่เกลียดเรา) คือเค้าจะช่วยเกาะหลังเรา และทำให้รู้สึกว่าเบาลง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ Leeming Bae >> www.facebook.com/leeming.bae

เรียบเรียงโดย : Travel MThai