9 วิธีการเอาตัวรอด จากอุบัติเหตุ เครื่องบินตก

Home / ทิปท่องเที่ยว / 9 วิธีการเอาตัวรอด จากอุบัติเหตุ เครื่องบินตก

จากระยะหลังๆ มา ได้มีข่าวการเกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินตก หลายต่อหลายครั้ง เล่นเอาผู้คนต่างขวัญเสียไปตามๆ กัน แต่จากฐานข้อมูลทางอากาศพบว่า อัตราการเสียชีวิตจากสายการบินเดี่ยว อยู่ที่ 1 ต่อ 4.7 ล้าน และตัวเลขจากการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ คณะกรรมการความปลอดภัยแสดงให้เห็นว่า ในความเป็นจริงร้อยละ 95.7 ของผู้รอดชีวิต จากอุบัติเหตุบนเครื่องบิน จะอยู่ในภัยพิบัติที่รุนแรงมากขึ้นกว่าร้อยละ 76 ของผู้โดยสารที่อยู่รอด

9 วิธีการเอาตัวรอด จากอุบัติเหตุ เครื่องบินตก

9 วิธีการเอาตัวรอด

Travel.mthai.com ได้นำข้อมูลดีๆ 9 วิธีการเอาตัวรอด จากอุบัติเหตุ เครื่องบินตก มาให้ทุกท่านได้อ่าน เพื่อเป็นประโยชน์ เพราะยังมีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้ ในการเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตจากอุบัติภัยร้ายนี้

1. ให้ความสนใจ

ขณะที่แอร์โฮสเตท หรือสจ๊วต กำลังอธิบายเรื่องอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านความปลอดภัย เพราะในยุคนี้ ผู้คนส่วนมากมักจะเพิกเฉยต่อสิ่งเหล่านี้ และเมื่อสถานการณ์จริงเกิดขึ้น การตั้งใจฟังของคุณ คือกุญแจสำคัญในการเอาชีวิตรอด

Safety Flights  Safety Flights

2. ดูแลสภาพร่างกาย 

การที่คุณมีสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยม และสรีระที่คล่องตัว มันจะทำให้คุณมีโอกาสหนีออกจากสถานการณ์อันขับขันได้ พาตัวเองไปสู่ตำแหน่งที่ดีในการจะช่วยเหลือตัวเอง หรือพาตัวเองผ่านช่องแคบๆ ได้

3. เห็นแก่ตัวไว้ก่อน

หมายถึง คุณต้องช่วยเหลือตัวเองให้พร้อม ก่อนที่จะไปช่วยเหลือคนอื่น เช่น กรณีระดับอ๊อกซิเจนบนเครื่องต่ำลง คุณควรสวมหน้ากากอ๊อกซิเจนให้ตัวเองก่อน แล้วค่อยไปสวมให้เด็ก คนแก่ หรือผู้โดยสารคนอื่นๆ

4. เครื่องแต่งกายมีผล

หลีกเลี่ยงการสวมใส่ผ้าใยสังเคราะห์ไวไฟสูงเช่นโพลีเอสเตอร์หรือไนล่อน ให้เลือกสวมผ้าฝ้ายหรือขนสัตว์แทน เพราะผลกระทบคือการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้บนเครื่องบิน นอกจากนี้การที่คุณผู้หญิงใส่รองเท้าส้นสูง อาจเป็นอุปสรรคสำคัญในการเอาชีวิตรอด ควรเลือกรองเท้ารัดส้นหรือผ้าใบเป็นดีที่สุด

อย่าหลับยาวบนเครื่อง

5. รู้จักวางแผนและศึกษาข้อมูล

มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า 3 นาทีแรก และ 8 นาทีสุดท้ายของเที่ยวบิน เรียกว่ากฎของบวกสาม / ลบแปด คิดเป็นร้อยละ 80 ของช่วงเวลาในการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบิน ในช่วงเวลาดังกล่าวคุณไม่ควรปิดตา ไม่ควรจะเมาหรือใส่หูฟัง จริงๆ คุณควรจะให้ความสนใจ และรู้จักสังเกต และตั้งสติ คุณถึงจะสามารถอยู่รอดอุบัติเหตุเครื่องบินตกได้

6. อย่ามัวห่วงสัมภาระ

ตามการสำรวจของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ ร้อยละ 68 ของผู้โดยสารที่เสียชีวิตในเครื่องบินตก อันเนื่องมาจากการเกิดเพลิงไหม้ คุณมีเวลาประมาณ 90 วินาที ก่อนที่เปลวเพลิงจะลุกลาม การจะไปหยิบกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเดินทาง ถือเป็นความแตกต่างของความเป็นความตาย ในการมีชีวิตรอด

การเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน

7. การเลือกที่นั่ง

ถ้าเลือกได้ ควรเลือกที่นั่งในตำแหน่งที่ใกล้ประตูฉุกเฉิน หรือประตูทางออกมากที่สุด จดจำและนับจำนวนแถวไปสู่ทางออก ยิ่งคุณอยู่ใกล้เส้นทางหลบหนีมากเท่าไร โอกาสในการมีชีวิตรอดย่อมมีสูง

8. เลือกนั่งชั้นประหยัด

การเลือกที่นั่งชั้นประหยัด (Economy Class) มีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าชั้นธุรกิจ (Business Class) ตามการศึกษา นักวิจัยดำเนินการทดลองโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 727 แบกหุ่นโครงกระดูกเข้าไปในทะเลทราย Sonaran ในเม็กซิโก ในระหว่างการทดลอง 11 คนแรกของแถวที่นั่ง ซึ่งมักเป็นที่นั่งที่แพงที่สุด จะถูกฉีกออกจากด้านหน้าของเครื่องบิน

Business Class

นักวิจัยได้สรุปว่าไม่มีผู้โดยสารชั้นเฟิร์ส คลาส รอดชีวิต แต่ร้อยละ 78 ของผู้โดยสารที่เหลือจะยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นโอกาสของการมีชีวิตรอดจะเพิ่มขึ้น หากคุณเลือกที่นั่งชั้นประหยัด

9. รัดเข็มขัดนิรภัย

แน่นอนว่าการรัดเข็มขัดนิรภัย ถือเป็นขั้นต้นในการมีชีวิตรอดของคุณ ถ้าคุณไม่รัด คุณก็ไม่สามารถใช้วิธีการเอาตัวรอดข้อแรกๆ ได้เลย แม้จะไม่การันตีได้ 100 % แต่มันเป็นโอกาสเดียว ที่คุณสามารถทำได้ในตอนแรก

9 วิธีการเอาตัวรอด จากอุบัติเหตุ เครื่องบินตก

 

ขอบคุณที่มา : www.dailymail.co.uk  ,  เรียบเรียงโดย : muzTong Travel MThai