รางรถไฟ วางแผนท่องเที่ยว เกร็ดความรู้

เคยสงสัยไหม? ทำไมรางรถไฟต้องถูกรองด้วยก้อนหิน

Home / ทิปท่องเที่ยว / เคยสงสัยไหม? ทำไมรางรถไฟต้องถูกรองด้วยก้อนหิน

คุณเคยสงสัยไหมว่า? รางรถไฟที่เราเห็นกันในทุกๆวัน ทำไมพื้นจะต้องถูกรองด้วยก้อนหิน ซึ่งพอลองดูในหลายๆ ประเทศ ไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ทุกที่ก็เป็นแบบนี้หมด แน่นอนว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมักมีเหตุผลเสมอ เราจะพาคุณไปหาคำตอบกัน

เคยสงสัยไหม? ทำไมรางรถไฟต้องถูกรองด้วยก้อนหิน

lifebuzz-a091e8fe0e8376798de784aa90fbf570-limit_2000
ขอบคุณรูปภาพ www.flickr.com – marwin

รางรถไฟ ประกอบไปด้วยรางเหล็กกับไม้หมอน แต่เคยสงสัยกันไหมว่า? ทำไมต้องมีก้อนหินชิ้นเล็กๆ อัดแน่นวางรองอยู่ด้วย.. ก้อนหินชิ้นเล็กๆ พวกนี้เรียกว่า “ballast” หรือ “track ballast” มีประโยชน์อย่างมากแบบที่คาดไม่ถึง

ทั้ง รักษารางรถไฟให้คงสภาพเดิม, รองรับน้ำหนักอย่างมหาศาลของตัวรถไฟ, ช่วยล็อคไม่ให้รางเหล็กกับไม้หมอนเคลื่อนไปตามพื้นผิวดิน, เวลามีกระแสน้ำไหลผ่าน ก้อนหินจะช่วยป้องกันรางรถไฟไม่ให้เคลื่อนที่ตาม อีกทั้งช่วยถ่วงให้รางรถไฟมั่นคง ซึงหลังจากที่เทก้อนหินพวกนี้ลงบนรางรถไฟ จะต้องให้รถไฟขับผ่านช้าๆ เพื่อทำให้แรงกดที่เกิดจากการวิ่งของรถไฟ ทำให้ก้อนหินอัดแน่นและยึดรางไว้นั่นเอง นอกจากนี้ก้อนหินยังช่วยป้องกันพืช วัชพืช หรือต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ เติบโตข้างใต้รางรถไฟ ได้อีกด้วย

คราวนี้คงหาสงสัยกันซะทีว่า ทำไมรางรถไฟต้องถูกรองด้วยก้อนหิน ^^ โลกของเรายังมีสิ่งใกล้ตัวอีกหลายอย่างให้เราค้นคว้าหาคำตอบ ทำให้เราแปลกใจได้ไม่รู้จบ จริงๆ 

ขอบคุณที่มา www.lifebuzz.com