วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน ให้ปลอดภัย

Home / ทิปท่องเที่ยว / วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน ให้ปลอดภัย

 วิธีขับรถ เที่ยวหน้าฝน ให้ปลอดภัย

เข้าเดือนห้าฝนก็มาเป็นระลอก มาไม่ค่อยจะบอกกล่าว ไม่อยากจะคิดถึงเดือนหก เจ็ด แปด ฝนจะทำให้ sad แค่ไหน แต่หลายคนคงไม่ยอมอุดอู้ ต้องหาเรื่องทัวร์เรื่องเที่ยวกันได้ตลอดแม้ยามฝน เพราะธรรมชาติก็สวยงามไม่แพ้ฤดูไหน แต่ฝากไว้ก่อนฝ่าลมฝนไปถึงจุดหมาย ระแวดระวังสำหรับการขับขี่ กับ วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน ให้ปลอดภัย

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : เช็ครถอย่างถี่ถ้วน

ก่อนออกเดินทาง เบรก พวงมาลัย ระดับของเหลวต่างๆ รวมถึงน้ำมันรถ ปริมาณลมยาง และระบบไล่ฝ้า ที่ปัดน้ำฝน ตรวจสอบให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งาน หากมีส่วนไหนเสื่อมสภาพหรือชำรุด ควรเปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อทัศนวิสัยและความปลอดภัยในการขับขี่

วิธีขับรถ เที่ยวหน้าฝน : เตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือยามฉุกเฉิน

อุปกรณ์ช่วยเหลือขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ยางอะไหล่ ไฟฉาย ฟิวส์ ที่สูบลม น้ำสะอาด เครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และป้ายสัญญาณขอความช่วยเหลือที่มองเห็นเด่นชัด จัดให้ครบ! เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด อย่างน้อยก็ผ่อนหนักเป็นเบา ทั้งลดค่าใช้จ่าย และลดความตึงเครียดหากรถเสียระหว่างการเดินทาง

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : เปิดไฟหน้า ท้าฝน

เมื่อต้องขับรถในขณะฝนตกให้เปิดไฟหน้ารถเสมอ เพราะจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ บนถนนได้ชัดเจน ขณะเดียวกันก็ช่วยให้รถคันอื่นมองเห็นเราได้จากระยะไกลด้วย

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : อย่าเบรกกระทันหัน!

การเหยียบเบรกอย่างรุนแรง รถอาจลื่นไถลได้ ดังนั้น ควรค่อยๆ เหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็วลง

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : ตื่นตัวกับสัญญาณเตือนภัย

หากเห็นสัญญาณเตือนให้หยุดรถ หรือ มีอุปสรรคขวางอยู่บนถนน เช่น ป้ายแจ้งถนนชำรุด หรือมีน้ำท่วมขัง อย่าดันทุรังขับรถฝ่าไป โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย ควรมองหาเส้นทางใหม่ที่ปลอดภัยกว่า

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : ขับช้าๆ เมื่อต้องฝ่าน้ำท่วม

หากเจอสภาพน้ำท่วมขัง พยายามหลบหลีก และขับช้าๆ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าใต้ผิวน้ำนั้นมีสภาพเป็นอย่างไร ควรหยุดรถก่อนที่จะถึงบริเวณน้ำท่วม และตรวจสอบความลึกของน้ำ หากระดับน้ำสูงกว่าขอบประตูรถ หรือสูงกว่า 1 ใน 3 ของล้อเมื่อวัดจากพื้นถนน ไม่ควรขับฝ่าไปอย่างเด็ดขาด ถ้าขับลงแอ่งน้ำด้วยความเร็วสูง กันชนหน้าและหม้อน้ำอาจจะถูกกระแทก จนได้รับความเสียหายร้ายแรง หรือถ้าน้ำซัดเข้ามาในห้องเครื่องก็อาจทำให้เครื่องยนต์ดับได้

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : อย่าเร่งเครื่องแรงเมื่อรถติดหล่ม

หากรถติดหล่ม ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 และเร่งเครื่องช้าๆ อย่าเร่งเครื่องแรงจนล้อหมุนฟรี เพราะจะทำให้รถยิ่งจมลึกลงไปอีก

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : อย่าเชนเกียร์ต่ำกระทันหัน

การเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็ว จะส่งผลกระทบต่อความเร็วของล้อและยาง อาจทำให้รถลื่นไหล การเชนเกียร์ต่ำกระทันหันขณะฝนตกเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะจะสูญเสียการควบคุมรถและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ควรระมัดระวังโดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถขึ้น-ลงเนินที่มีความลาดชัน

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน : ขับอย่างมีสติ!

สติ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการควบคุมกำหนดการกระทำ ขับอย่างระมัดระวัง! ใส่ใจในการขับขี่ รักษาระดับความเร็วให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ การขับรถด้วยความเร็วสูงเป็นสิ่งที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน น้ำฝนจะก่อตัวเป็นแผ่นบางๆ คั่นระหว่างล้อและถนน ทำให้ความสามารถในการยึดเกาะถนนลดลง การควบคุมรถจึงทำได้ยากขึ้น  ดังนั้นควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า เผื่อระยะเบรกไว้ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น สุดท้าย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อย่าขับรถขณะลมพายุแรง หาที่ปลอดภัยหลบฝนจะดีที่สุด

 …………………………………………………….

วิธีขับรถเที่ยวหน้าฝน ให้ปลอดภัย

ที่มา : http://newzone.sso.go.th