ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล ไม่ให้เด็กผิวเสีย

Home / ทิปท่องเที่ยว / ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล ไม่ให้เด็กผิวเสีย

ช่วงนี้อากาศร้อนมาเยือนแบบเต็มๆ กันแล้วฝากความห่วงใยไปถึง คนเป็นพ่อแม่ด้วยละกัน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมพอดิบพอดี พ่อแม่จำนวนมากมักจะพาลูกหลบร้อนไปเที่ยวทะเล

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล ไม่ให้เด็กผิวเสีย

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล
ทั้งที่เอาเข้าจริงน่าจะบอกว่าหลบร้อนในเมืองไปเจออากาศที่ร้อนกว่าที่ทะเล นะเนี่ย…!!!ก็เลยอยากฝากประเด็น อย่าประมาทเรื่องแสงแดดในช่วงอากาศร้อนระอุแบบนี้ โดยเฉพาะเด็กๆ ทั้งหลาย เป็นเรื่องของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องระมัดระวังเรื่องแสงแดดให้เจ้าตัวน้อยของ เราด้วย ที่ผ่านมา ความเข้าใจในเรื่องการดูแลลูก ขณะพาลูกไปเที่ยวทะเลในบ้านเรายังคลาดเคลื่อนอยู่มาก

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเจ้าแสงแดด แสงแดด ประกอบด้วย พลังงานแสงหลายชนิด ที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันดี ก็คือ แสงอัลตราไวโอเลต ซึ่งมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่ แสงอัลตราไวโอเลตชนิด เอ, บี และ ซี (UVA, UVB, UVC) แต่แสงอัลตราไวโอเลตที่ก่อปัญหาให้กับผิวหนังของคนเรามีสองชนิด คือ แสงอัลตราไวโอเลต เอ และ บี เท่านั้น

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล
ปริมาณของแสงอัลตราไวโอเลต แตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่ ฤดูกาล สภาพอากาศ และช่วงเวลา ของวัน ประเทศที่อยู่แถบเส้นศูนย์สูตร อย่างบ้านเราได้รับปริมาณแสงอัลตราไวโอเลตจำนวนมาก และเจ้าแสงอัลตราไวโอเลต เอ ก็มีความยาวช่วงคลื่นยาวสามารถผ่านลงในชั้นผิวหนังของคนเราได้ลึกกว่าแสง อัลตราไวโอเลต บี

จริงอยู่ว่าแสงแดดมีประโยชน์ ต่อผิวหนังของมนุษย์ เพราะช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างวิตามินดี แต่การโดนแดดในปริมาณที่มาก หรือระยะเวลานาน ก็ส่งผลเสียให้กับเราอย่างมากมายเช่นกัน ผลของแสงอัลตราไวโอเลตต่อผิวหนังของเรา ที่พบกันบ่อยๆ ก็คือ ผิวหนังเกิดการไหม้แดง (Sunburn) โดยเฉพาะการโดนแดดในช่วง 10.00-16.00 น. เป็นระยะเวลานาน ยิ่งถ้าอยู่บริเวณชายทะเล จะมีการสะท้อนของแสงอัลตราไวโอเลตจากน้ำทะเล หรือทรายอีกต่างหาก

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล
ไม่เฉพาะบ้านเราเท่านั้น ในต่างประเทศก็ทำงานวิจัยเรื่องผลกระทบแสงแดดต่อผิวหนังเด็กเช่นกั ทีมนักวิจัยจาก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาเด็กผิวขาวจำนวน 681 คน เกี่ยวกับจำนวนไฝ ที่เพิ่มขึ้นบนผิวหนัง ซึ่งไฝเป็นปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งที่พัฒนาไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนัง ผลการศึกษาพบว่า จำนวนครั้งที่ผู้ปกครองพาลูกไปไปเที่ยวทะเล และโดนแสงแดดริมทะเล มีความเชื่อมโยงกับการเพิ่มจำนวนของไฝที่มากขึ้นได้ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล

เตือนผู้ปกครอง ว่าควรเพิ่มความระมัดระวังในการพาลูกไปเที่ยวทะเล เพราะเป็นสถานที่ที่มีแสงแดดเข้มข้น และผิวหนังของเด็กมักจะได้รับแสงแดดเต็มที่ หากไม่มีชุดว่ายน้ำมาปกปิด “ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กโดนแสงแดดในช่วง 10.00-16.00 น.นานเกินไป โดยเฉพาะเด็กเล็ก เพราะเป็นช่วงที่แสงแดดมีความเข้มข้นสูง จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังในเด็กได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรให้เด็กสวมเสื้อแขนยาว”

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล

ความเชื่อผิดๆ ว่าครีมกันแดดช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ 100% นั้น ในความเป็นจริง เด็กๆ มักเพลินกับการเล่นจนใช้เวลาริมหาดนานเกินกว่า ที่ครีมกันแดดจะสามารถปกป้องได้ เพราะในช่วงที่แดดแรง ครีมกันแดดจะสามารถปกป้องผิวได้เพียง 1.30-2 ชั่วโมง จึงควรทาครีมกันแดดซ้ำ และพบว่า เด็กผู้ชายมีโอกาสเพิ่มจำนวนไฝ สูงกว่าเด็กผู้หญิง 19% ซึ่งอาจเป็นเพราะเด็กผู้ชายชอบเล่นกลางแจ้งมากกว่าเด็กผู้หญิง

การรู้จักปกป้องผิวจากแสงอัลตราไวโอเลตตั้งแต่เด็กโดย เฉพาะก่อนอายุ 20 ปี และดูแลอย่างสม่ำเสมออย่างถูกวิธี ก็เท่ากับเป็นการปกป้องผิวหนังของลูกเรา ไม่ให้เสื่อมไปก่อนวัยอันควรนั่นเอง

ซัมเมอร์นี้ เที่ยวทะเล

เทคนิคในการดูแลผิวเมื่อต้องออกแดด ควรทาโลชั่น หรือ ครีมกันแดดสำหรับเด็กให้ลูกก่อนออกแดดทุกครั้ง และควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง ที่สำคัญต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทีมีคุณภาพเหมาะสำหรับเด็ก และมีค่า SPF (Sun Protect Factor) อย่างน้อย 15 เท่า

เพราะค่า SPF ที่สูงจะสามารถปกป้องแสงแดดได้ดีกว่าครีมกันแดดที่มีค่า SPF ต่ำกว่า กรณีที่ต้องว่ายน้ำควรเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดชนิดกันน้ำได้ด้วย นอกจากผิวหนังแล้ว ก็ควรทาลิปสติกที่มีสารกันแดดด้วยส่วนการจะเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF เท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับกิจกรรมของแต่ละคน สำหรับคนที่ไปเที่ยวทะเลควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง และเลือกใช้แบบกันน้ำ water resistant และควรทาซ้ำทุก 2-3 ชม.

ที่มา : globalfashionreport.com/