ข้อควรระวัง เที่ยวเวียดนาม

Home / ทิปท่องเที่ยว / ข้อควรระวัง เที่ยวเวียดนาม

เวียดนาม เป็นอีกหนี่งประเทศที่ได้รับความนิยมจากคนไทยให้เข้ามาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภายในประเทศเวียดนามมีความสวยงามทางธรรมชาติ และสถานที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อยู่มากมาย ย่อมมีอะไรที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาค้นหาอยู่เสมอ แต่ทว่า ข้อควรระวังในการ เที่ยวเวียดนาม ดังต่อไปนี้ ที่นักท่องเที่ยวทั่วไป รวมถึงคนไทย ก็ต้องระวังเป็นพิเศษในการเที่ยวที่เวียดนาม มีอะไรบ้าง ลองติดตามกันครับ

ข้อควรระวัง เที่ยวเวียดนาม

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

 

1.รถแท็กซี่ที่เวียดนามขี้งก

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

กรณีนี้ อาจเคยเห็นแท็กซี่ในไทย ชอบโกงค่าโดยสาร คือ เหลือตังทอนเป็นเศษ พี่แกก็หุบเงินเหมือนเต็มราคาไว้เสียอย่างงั้น ที่เวียดนามก็เช่นกัน ถ้าเราใช้บริการแท็กซี่ไปถึงที่หมายแล้ว คนขับก็จะทอนเงินไม่ครบ อ้างว่าไม่มีเงินย่อยไว้ทอน จนนักท่องเที่ยวต้องยอมลุกออกจากรถ คนขับได้ตังค์สบายเฉิบ วิธีแก้คือ ตื้อเอาเงินทอนจากคนขับให้ได้ โดยนั่งรออยู่ในรถนั้นแหล่ะ แสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้ให้ทิปกับเค้านะ เดี่ยวคนขับก็ใจอ่อน รำคาญเราไปเอง กรณีนี้ใช้ได้กับ แท็กซี่บางคันในเวียดนามนะ ถ้าเจอคนขับขี้งกแถมพูดไม่รู้เรื่องอีก ต้องทำใจอย่างเดียว

 

2.แท็กซี่ บริษัท MaiLinh วางใจ ไม่โกงเงิน ประมาณ 70%

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

ผู้ใช้บริการแท็กซี่ ในเมืองไทยของหลายๆ คน ต้องพบเจอมาอย่างแน่นอน นั่นคือ แท็กซี่พาวนอ้อม ไม่รู้เมื่อไรจะถึงที่หมาย ทั้งที่ความเป็นจริง ก็แค่อีกฝากซอยถนนหนทางแค่นั้นเอง ขับวนเหมือนระยะไกลประมาณกรุงเทพ-ชลบุรี กลเจ้าเล่ห์ทำเป็นอินโนเซ้นท์ของคนขับ ที่เวียดนามก็ไม่ใช่เล่นเช่นกัน แท็กซี่หลายเจ้าของเวียดนามก็ทำเช่นนี้ ไม่เชื่อไปทำคนเวียดนามเองยังโดนเลย นักท่องเที่ยวทั่วไป ก็คงจะไม่รอดกลอุบายนี้อย่างแน่นอน จึงมีการพยายามจัดมาตราฐานแท็กซี่เวียดนาม ที่ซื่อตรง ไม่คดโกงเงินลูกค้า จึงพบว่า แท็กซี่ของบริษัท MaiLinh (อ่านว่า ม่ายหลิง) มีมาตราฐานดีที่สุด โอกาสโดนโกงมิเตอร์น้อยที่สุด เวลาจะไปไหนมาไหนที่เวียดนาม ลองใช้บริการแท็กซี่ ม่ายหลิง เป็นทางเลือกแรกดูนะ

 

3.ชื้อของ ที่ติดป้ายชัดเจน กันโดนโกงราคา

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

กรณีในไทย อาจจะใช้กับลูกค้าชาวไทยไม่ได้ผล แต่ถ้าเราไปเวียดนามมีสิทธิ์โดนหลอกได้เช่นกัน ทั้งที่ชื้อของชิ้นเดียวกัน ประเภทเดียวกัน แถมในร้านเดียวกันอีกด้วย คนขายยังระบุราคาไม่เท่ากันเลย ขนาดคนเวียดนามที่มาจากต่างพื้นที่ ยังโดนหลอกเช่นกัน ดังนั้น พยายามชื้อสินค้าที่ติดป้ายราคาชัดเจน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้พยายามต่อรองราคาลงมาให้มากที่สุด เชื่อว่านักช้อปชาวไทย ไม่เป็นรองในเรื่องนี้

 

4.แลกเงินกับร้านขายเพชร ทอง ที่เวียดนาม ให้ราคาดีกว่าแลกธนาคาร แต่ทว่าผิดกฏหมาย!

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

อย่างที่หลายๆ คนพอจะทราบว่า การแลกเงินตราประเทศนั้นๆ กับธนาคาร มักจะได้ราคาเงินตราตามความผันผวนของเศรษฐกิจ แต่นักท่องเที่ยวที่ไปเวียดนาม ก็ยังคงนิยมแลกเงินกับร้านเพชร ทอง ซึ่งให้ราคาดีกว่าแลกกับธนาคาร แถมแลกได้หลายสกุลเงินอีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การแลกเงินเถื่อนเช่นนี้ เป็นสิ่งผิดกฏหมาย แถมมีสิทธิ์โดนแบงค์ปลอมมาอีกต่างหาก แลกกับธนาคารถูกหน่อย แต่ปลอดภัยใช้จ่ายอย่างสบายใจ

 

5. รับประทานอาหารที่นี่ ไม่มีน้ำฟรี บริการให้นะ

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

ต่างจากบ้านเราที่ร้านอาหารทั่วไป ไม่ว่าจะข้างทาง ตรอกซอย หน้าหมู่บ้าน ส่วนใหญ่บริการน้ำดื่มฟรีให้กับลูกค้า แต่ที่เวียดนาม เมื่อนักท่องเที่ยวกินอิ่มเสร็จ แล้วไม่สั่งน้ำ เค้าก็ไม่เสิร์ฟมาให้ เพราะคนที่นี่ ส่วนใหญ่นิยมดื่มน้ำชามากกว่า หากสั่งน้ำเปล่า ทางร้านเค้าจะเอาน้ำเปล่าขายเป็นขวดมาให้ ราคาน้ำดื่มก็แล้วแต่ทางร้านจะขายอีกเช่นกัน

 

6.ระวังกระเป๋าเงินท่าน ไว้ให้ดี!

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

ทุกที่ย่อมมีโจรล้วงกระเป๋า เวียดนามก็เป็นอีกหนึ่งที่ในโลก ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องมือไว ล้วงทรัพย์สินนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในย่านชุมชน ที่มีคนพลุกพล่าน ยิ่งเป็นจุดลงมือของมิจฉาชีพโดยสะดวก สิ่งที่เตือนนักท่องเที่ยวได้คือ พยายามเก็บของมีค่า ไว้ในตู้เซฟของโรงแรม หรือถ้าจำเป็นต้องออกมาด้วย ก็ควรเก็บไว้กับตัวด้านหน้าอย่างมิดชิด และสังเกตพฤติกรรมของผู้คนรอบข้างอยู่เสมอ โดยเฉพาะพวกที่เนียนมาใกล้ตัวเรา..

 

7.ระวัง… มอเตอร์ไซค์

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

ที่เมืองฮานอย ที่นี่ไม่ใช่เป็นแค่เมืองหลวงของประเทศเท่านั้น ยังเป็นเมืองหลวงแห่งมอเตอร์ไซค์อีกด้วย เราจะได้ยินเสียงมอเตอร์ไซค์ทั้งวัน ได้ยินเสียงกดแตรลั่นสนั่นกันทุกๆ สี่แยก เพราะมอเตอร์ไซค์ที่นี่เยอะมากๆ เวลาข้ามถนนหนทางในเมืองต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทุกเส้นทางในฮานอย หรือที่เมืองอื่นๆ มีไว้ให้คนหลบรถ ไม่ใช่รถหลบคนอย่างแน่นอน

 

8.เห็นพฤติกรรมแปลกของชาวเวียดนาม ห้ามเข้าไปถ่ายรูปเด็ดขาด!

ข้อควรระวังใน เที่ยวเวียดนาม

บ่อยครั้งที่ไปเที่ยวต่างประเทศ แล้วเห็นผู้คนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมแปลกตา ไม่เคยเห็น ทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ ไม่พ้นที่จะถ่ายภาพ เก็บรูปไว้เป็นที่ระลึก แต่ช้าก่อน! ที่เวียดนาม ถ้าคุณได้เห็นพฤติกรรมประหลาด อาทิ ที่เมืองเดี่ยนเบียนฝู ได้เห็นชาวประมงกำลังนั่งตกปลาอยู่บนชายหาด ทั้งที่จริงแล้วห่างจากทะเลหลายเมตร นี่อาจจะเป็นพฤติกรรมที่ดูชวนตลก และน่าเก็บภาพ ไปลงเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม แชร์อวดเพื่อน แต่ความจริงแล้ว คุณกำลังจะเสียตังค์ฟรีๆ แบบไม่รู้ตัว เพราะชาวประมงที่ว่านี่ จะเดินมาหาคุณ พร้อมตะโกนเรียกเก็บเงิน ไม่ฐานะที่เค้าเป็นนายแบบให้คุณมาถ่ายรูปนั่นเอง!

ข้อมูลและภาพ : pantip.com / หนังสือ เวียดนาม เที่ยวเอาเรื่อง
เรียบเรียงโดย Travel MThai