10 เรื่องน่ารู้ในสิงคโปร์ (อาเซียน)

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องน่ารู้ในสิงคโปร์ (อาเซียน)

สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore) นครรัฐบนเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย ในอดีตเป็นอาณานิคมของหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นโปรตุเกส ฮอลแลนด์ ญี่ปุ่น และอังกฤษ จนกระทั่งสิงคโปร์ตัดสินใจรวมชาติร่วมกับประเทศมาเลเซีย เพื่อให้เป็นเอกราชจากประเทศอังกฤษในปีคศ. 1963 แต่หลังจากนั้นเพียง 2 ปี สิงคโปร์และมาเลเซียกลับมีปัญหาความขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติกันอย่างรุนแรง จึงทำให้สิงคโปร์ต้องประกาศเป็นเอกราชจากประเทศมาเลเซีย และมีอำนาจอธิปไตยเป็ฯขอบตนเองในที่สุด

10 เรื่องน่ารู้ในสิงคโปร์ ประเทศในสมาคมอาเซียน

ประเทศสิงคโปร์

1.รูปปั้นสิงโตทะเลพ่นน้ำที่เรียกว่า Merlion ศัญลักษณ์แห่งสิงคโปร์ ตัวแม่และตัวลูกอยู่ที่ Merlion Park ใกล้โรงแรม One Fullertion ในขณะที่ตัวพ่อไปทำธุรกิจที่เกาะเซนโตซ่า
2.ควรซื้อตัวแปลงปลั๊กไฟฟ้า เพราะสิงคโปร์ใช้ปลั๊ก 3 ขาแบบเหลี่ยม กำลังไฟ 220-240 โวลต์
3.สามารถใช้บริการ WIFI ฟรีได้ทุกที่ในสิงคโปร์
4.ไม่จำเป็นต้องให้ทิป เพราะร้านอาหารและโรงแรมคิดค่าเซอร์วิสชาร์จ 10%แล้ว
5.บางร้านค้าไม่รับบัตรเครดิต ควรพกเงินสดติดตัวไปด้วย
6.ในโรงแรมเกือบทุกที่มีบริการรับเลี้ยงเด็ก
7.เบอร์โทรศัพท์ในการแจ้งเหตุฉุกเฉินกับตำรวจคือ 999
8.ขึ้นบันไดเลื่อนควรยืนชิดซ้าย ให้คนรีบไปก่อน
9.สินค้าที่สิงคโปร์มีทั้งแบบที่มีภาษีและไม่มีภาษีควรดูให้ดีก่อนช็อป
10.ย่านลิตเติ้ลอินเดียเป็นแหล่งขายของที่ระลึกราคาประหยัด ไม่ควรพลาด

สถานที่สำคัญที่ควรรู้จัก

มารีน่าเบย์แซนด์ (Marina Bay Sand)

มารีน่าเบย์แซนด์ (Marina Bay Sand)
ตึกระฟ้าสุดอลังการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใจกลางเมืองสิงคโปร์ โรมแรมระดับไฮเอนด์ มีห้องพักรวมกว่า 2,561 ห้อง ได้รับการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ให้ทั้งสามอาคารเชื่อมต่อกันด้วยสวนลอยฟ้า เดอะเซนด์สกายพาร์คที่ถือได้ว่าใหญ่ที่ในเอเชีย สวนแห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้นที่ 57 จุดสูงสุดของโรงแรม ดูจากภายนอกมีรูปทรงคล้ายเรือ ตั้งอยู่บนอาคารทั้งสามชั้นดาดฟ้าเปิดโล่ง นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงดงามยามค่ำคืนของสิงคโปร์ได้โดยรอบในมุมสูง นอกจากนี้ที่ไม่ควรพลาดใช้บริการสระว่ายน้ำกลางแจ้งบนตึกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้คุณประทับใจไม่รู้ลืม

เกาะเซนโตซ่า (Sentosa)เกาะเซนโตซ่า (Sentosa)
แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของสิงคโปร์ สมันก่อนเคยเป็นฐานทัพของทหารในช่วงเป็ฯอาณานิคมของอังกฤษ แต่ปัจจุบันเกาะเซนโตซ่าได้รับฉายาว่า เกาะมหาสนุก ที่รวมแหล่งท่องเที่ยวไว้มากมายบนพื้นที่กว่า 5 ตารางกิโลเมตร อาทิ สวนสนุก Universal Studios Singgapore พิพิธภัณฑ์ Under Water World และ The True Merlion Tower รูปปั้นสิงโตทะเลยักษ์สูง 37 เมตร ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหจึ่งบนเกาะนี้ สำหรับการเดินทางมาที่เกาะเซนโตซ่า ขอแนะนำให้คุณควรนั่งกระเช้าไฟฟ้า (Cable Car) เพราะจะได้ชมวิวสวยๆ และตื่นตาตื่นใจอย่างแน่นอน

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum)พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum)
สถานที่ทางประวัติศาสตร์และเป็นศูนย์รวมงานศิลปะอันทันสมัย รวมถึงของโบราณต่างๆ แต่เดิมพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์นี้เป็นโรงเรียน St.Joseph’s Institution โรงเรียนชายล้วนแห่งแรกของประเทศสิงคโปร์ สิ่งที่โดดเด่น คือ E-mage Gallery ที่แสดงงานศิลปะตอบโต้อินเตอร์แอ๊คทีฟบนจอภาพขนาดใหญ่ มีเนื้อหาเกี่ยวกับศิลปะของภูมิภาคอาเซียนในศตวรรษที่ 20 สามารถเข้าชมได้ทุกวันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเวลา 11:00 น. และเวลา 14:00 น.

ข้อมูลจาก : หนังสือ อาเซียน ควร ไม่ควร สำนักพิมพ์อมรินทร์

10 เรื่องน่ารู้ในสิงคโปร์