10 เรื่องน่ารู้ใน เวียดนาม (อาเซียน)

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องน่ารู้ใน เวียดนาม (อาเซียน)

หากย้อนเวลายาวนานกลับไปยังยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในดินแดนบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงของประเทศเวียดนามในปัจจุบัน เคยเป็นที่ตั้งของชุมชมเก่าแก่ที่มีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง วัฒนธรรมสำคัญในยุคสมัยนั้นคือ วัฒนธรรมด่งเซิน ดังที่มีการขุดพบกลองมโหระทึกสำริด ภาชนะและเครื่องมือการเกษตร เช่น พร้า หวด เคียว อันแสดงถึงพัฒนาการการเพาะปลูก โดยเฉพาะการปลูกข้าวในบริเวณนั้น ซึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ยุคหลังของเวียดนามเรียกยุคสมัยแห่งบรรพบุรุษตนว่า “อาณาจักรวันลาง”

10 เรื่องน่ารู้ในเวียดนาม ประเทศในสมาคมอาเซียน

เวียดนาม

1.การทักทายของชาว เวียดนาม บางคนจะใช้การสัมผัสมือแบบสองมือ โดยวางมือซ้ายไว้บนมือขวา
2.ชาวเวียดนามนิยมรับ – ส่งของด้วยสองมือ โดยเฉพาะนามบัตร เมื่อรับแล้วควรอ่านออกเสียงเพื่อแสดงความใส่ใจ
3.เวียดนามเป็นเมืองแห่งมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น การข้ามถนนต้องระมัดระวังให้มาก
4.หลีกเลี่ยงการโดยสามล้อถีบในเวลากลางคืนควรใช้บริการแท็กซี่ซึ่งปลอดภัยกว่า แม้บางครั้งคนขับแท็กซี่อาจพา
อ้อมนอกเส้นทาง
5.ชาวเวียดนามให้ความสำคัญกับการเคารพผู้อาวุโสคล้ายกับไทย จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะสร้างความประทับใจได้ง่ายกว่าชาวตะวันตก
6.ชาวเวียดนามกินผงชูรสเยอะมาก สำหรับคนที่แพ้ควรระวัง
7.ซื้อสินค้าครั้งใดๆควรต่อรอง ต่อรอง และต่อรอง ใครมีกลยุทธ์เด็ดๆ ก็วงัดมาใช้อย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญต้องตรวจสอบสินค้าให้ดี ระวังมีตำหนิ
8.แม่ค้าที่ตลาดดงบาสามารถพูดภาษาไทยได้ เราสามารถต่อรองราคาได้แบบสุดๆ ตลาดดงบาเป็นตลาดขายของที่ระลึกที่ควรไปเยือน
9.แม้ชาวเวียดนามจะเป็นมือเปิบเนื้อสุนัข แต่ก็ใช่ว่าจะหาซื้อได้ง่าย เพราะเป็นสินค้าราคาแพง ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะเผลอเปิบเนื้อน้องหมาแบบไม่รู้ตัว
10.คดียาเสพติดและคดีฉ้อโกงหน่วยงานของรัฐบาลในเวียดนามมีบทลงโทษหนัดถึงขั้นประหารชีวิต

สถานที่สำคัญที่ควรรู้จัก ใน เวียดนาม

สุสานโฮจิมินห์ (Hu chi Minh's Mausoleum)

สุสานโฮจิมินห์ (Hu chi Minh’s Mausoleum)
ตั้งอยู่บนถนนเดียนเบียนฟู สร้างขึ้นในปีคศ. 1973 เป็นอาคารหินอ่อนและหินแกรนิต ผสมกับอาคารไม้ใหญ่โตสง่างาม เป็นที่บรรจุศพ “ลุงโฮ” หรือท่านโฮจิมินห์อาบน้ำยาอยู่ในโลงแก้ว เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้เคารพในฐานะนักชาตินิยมคนสำคัญของประเทศ ผู้อ่านคำประกาศอิสรภาพในวันที่ 2 กันยายน คศ. 1945 ที่จัตรัสบาดิงห์ ซึ่งคือบริเวณส่วนหน้าของสุสานแห่งนี้

อุโมงค์หวิงห์ม็อก (Vinh Moc Tunnel)อุโมงค์หวิงห์ม็อก (Vinh Moc Tunnel)
อยู่ห่างจากเมืองเว้ไปทางทิศเหนือราว 65 กโลเมตร สร้างขึ้นในสมัยสงครามเวียดนาม ชาวบ้านอาศัยหลบระเบิดได้กว่า 300 คน ภายในอุโมงค์แบ่งออกเป็น 3 ชั้น มีทางเข้าอกทั้งหมด 13 ทาง แต่ละชั้นจะเป็นห้องต่างๆ ทางซ้ายและขวา ชั้น 2 เป็นส่วนที่ใช้ประชุม ส่วนที่ 3 เป็นที่เก็บอาวุธ และยังมีอุโมงค์หวิ่งมกนี้มีห้องคลอดซึ่งเคยใช้ทำคลอดทารกมาแล้วถึง 17 คน

ทะเลทรายในหมูยแน (Muine Desert)ทะเลทรายในหมูยแน (Muine Desert)
ในจังหวัดบิ่ญถ่วน บริเวณคาบสมุทรห่างจากเมืองฟาดเที้ยดไปทางทิศตะวันออกราว 19 กิโลเมตร พื้นที่นี้มีภูมิอากาศแห้งแล้ง ลมพัดแรง และปริมาณฝนน้อย ทำให้เกิดทะเลทราย ริมถนนสายหลักทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมูยแนเป็นทะเลทรายสีส้ม และถัดลงไปอีกราว 35 กิโลเมตรทางทิศใต้จะมีทะเลทรายสีขาวที่มีขนาดใหญ่กว่า ควรหาโอกาสไปเยี่ยมชมทะเลทรายทั้งสองแห่งนี้

ถ้ำมหึมาในกว่างบิ่ญ (Quang Binh Cave)ถ้ำมหึมาในกว่างบิ่ญ (Quang Binh Cave)
เขตป่าสงวนฟองญา-แก๋บ่าง เป็นที่ตั้งของถ้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกชื่อว่าถ้ำเซินดุ่ง ซึ่งสูง 200 เมตร กว้าง 150 เมตร และมีความยาวถึง 40 กิโลเมตร ปัจจุบันกำลังทีการสำรวจถ้ำขนาดมหึมาในเขตป่าสงวนนี้เพราะเชื่อว่าอาจมีถ้ำที่มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำเซินดุ่งอีก

ข้อมูลจาก : หนังสือ อาเซียน ควร ไม่ควร สำนักพิมพ์อมรินทร์

10 เรื่องน่ารู้ เวียดนาม