การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

Home / ทิปท่องเที่ยว / การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

“ถุงนอน เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น และสำคัญสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ที่มีการพักแรมแบบแคมปิ้ง ในช่วงฤดูหนาว หากเราไม่มีความอบอุ่นเพียงพอใน ระหว่างค่ำคืนที่หนาวเหน็บ เราจะนอนไม่หลับ !!!”

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรมในช่วงฤดูหนาว

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

ถุงนอนจะมีรูปทรงแตกต่างกันออกไป เช่น ทรงสี่เหลี่ยม ทรงมัมมี่ ทรงกึ่งสี่เหลี่ยมเป็นต้น ซึ่งรูป ทรงแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่น และมีน้ำหนักแตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้ว จะมีจำหน่ายอยู่ 2 รูปทรง คือ ถุงนอนทรงสี่เหลี่ยม และถุงนอนทรงมัมมี่ โดยทั้ง 2 รูปทรงนี้ มีข้อดี แตกต่างกันก็คือ

ถุงนอนทรงสี่เหลี่ยม มีข้อดี คือ มีพื้นที่มาก นอนดิ้นได้สบายไม่รู้สึกอึดอัด และสามารถแผ่เป็นผ้า ห่มได้ ถุงนอนทรงมัมมี่ มีข้อดี คือ เล็กกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ และวัสดุในการผลิต จึงเหมาะกับการผลิตด้วยวัสดุที่มีราคาแพง

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

 

วิธีการเลือกซื้อถุงนอน

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

ขนาดถุงนอน ควรจะมีขนาดความกว้าง และความยาวที่ใหญ่กว่าผู้สวมใส่พอสมควร ซึ่งตามปรกติ ถุงนอนจะมีขนาดให้เลือกหลายขนาด แต่ในเมืองไทยถุงนอนที่ผลิต และมีจำหน่ายในประเทศมักจะมี แต่ขนาดมาตรฐาน ไม่มีขนาดให้เลือกให้เลือกมากนัก ซึ่งหากถุงนอนมีขนาดเล็กเกินไป ถ้าผู้ใช้เป็นคนตัวสูงก็อาจจะเกิดปัญหาถุงนอนไม่สามารถคลุมได้ทั้งตัว ฉะนั้นเราควรจะดูขนาดความกว้าง และความยาวของถุงนอนให้เหมาะสมกับขนาดตัวของผู้สวมใส่พอสมควร

บริเวณศรีษะ บริเวณศรีษะของถุงนอน ควรเป็นรูปหมวกที่มีเชือกรูดเข้าออกให้กระชับได้

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

เนื้อผ้า เนื้อผ้าด้านในของถุงนอน ควรเป็นผ้าที่ให้ความอบอุ่น สบาย ส่วนด้านนอกควร เป็นผ้าที่อาบน้ำยาป้องกันน้ำค้าง เพราะโดยปรกติผ้าด้านนอกของถุงนอน จะเป็นผ้าธรรมดาที่ไม่กันน้ำ แต่ถุงนอนบางชนิดจะมีคุณสมบัติพิเศษในการกันน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถซึมผ่านเนื้อผ้าได้ ซึ่งเหมาะสำหรับ ใช้ในที่เปียกชื้น หรือบนหิมะ
ภายในถุงนอน ภายในถุงนอนควรบรรจุเส้นใยสังเคราะห์ ที่มีความหนาเหมาะสม กับสภาพภูมิอากาศ หรือความหนาวที่เราจะไปท่องเที่ยว ซึ่งถุงนอนแต่ละชนิดจะสามารถให้ความอบอุ่นได้ต่างกัน ตามวัสดุที่บรรจุในถุงนอน เช่น ขนเป็ดจะให้ความอบอุ่นได้ถึง 0 องศาหรือติดลบ หากเป็นใยสังเคราะห์ก็จะให้ความอบอุ่นประมาณ 0 องศาขึ้นไป

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

ซึ่งแน่นอนว่าถุงนอนที่สามารถให้ความอบอุ่นได้ดี ย่อมดีกว่าถุงนอนที่ให้ความอบอุ่นได้น้อย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับสภาพอากาศและรูปแบบของการท่องเที่ยว ด้วย หากเราจะใช้ถุงนอนในเมืองร้อนอุณหภูมิต่ำสุดก็ควรจะเป็น 0 องศาหรือมากกว่า เพราะหากต่ำ ถึงขั้นติดลบก็จะทำให้ร้อน นอนไม่สบาย และประเทศของเราก็มักจะไม่ค่อยมีอุณหภูมิติดลบสักเท่าไหร่ และแน่นอน

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

ถ้าถุงนอนให้ความอบอุ่นได้สูงมากเท่าไหร่ ราคาและน้ำหนักก็จะสูงตามไปด้วยเช่น กัน หากต้องการเดินทางไกล คุณก็คงไม่อยากได้ถุงนอนที่มีน้ำหนักมากนัก หรือหากงบประมาณน้อย ถุงนอนพวกนี้ก็คงจะไม่เหมาะนักเช่นกัน

น้ำหนักของถุงนอน ถุงนอนแต่ละชนิดจะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน เราควรจะใช้ถุงนอนที่มีน้ำหนักเท่า ไหร่นั้นก็จะขึ้นอยู่กับรูปแบบการท่องเที่ยวของคุณเอง เช่น

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

Car Camping – น้ำหนักของถุงนอนไม่สำคัญมากนัก เพราะเราไม่ต้องแบกถุงนอนในการเดินทาง

Backpacking – ถุงนอนที่ใช้ควรจะมีน้ำหนักปานกลางถึงเบา ทั้งนี้ขึ้นกับระยะทางที่เดินทาง ด้วยถุงนอนทรงมัมมี่ หรือทรงกึ่งสี่เหลี่ยมจะเหมาะสมสำหรับการเดินทางลักษณะนี้ เพราะจะมีน้ำหนักเบา และกันหนาวได้ดี

Bicycle Camping – ถุงนอนที่ใช้จะมีลักษณะเหมือนกับการเที่ยวแบบ Backpacking

การเลือกถุงนอน สำหรับการพักแรม ในช่วงฤดูหนาว

สีของถุงนอนจะมีคุณสมบัติในตัวของมันเอง เช่น สีเข้มจะมีคุณสมบัติในการดูดความร้อนได้ดี ซึ่งจะให้ความอบอุ่นได้ดีกว่าถุงนอนที่มีสีอ่อน และแห้งง่ายกว่าเมื่อเปียกชื้น

ราคา ราคาของถุงนอนจะมีราคาตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาทสำหรับถุงนอนแบบธรรมดา ไปจนถึงราคาเป็น หมื่นบาทสำหรับถุงนอนที่ใช้เฉพาะที่ เช่น ในที่หนาวจัด ทั้งนี้ขึ้นกับความต้องการของคุณยิ่งกัน หนาวได้มาก ยิ่งแพง โดยปรกติถ้าเป็นถุงนอนกันหนาวได้ 0 องศาประเภทใยสังเคราะห์จะมีราคามือหนึ่งประมาณ 3-5 พันบาท ถ้าเป็นถุงนอนขนเป็ดมือหนึ่งราคาก็จะอยู่ประมาณ 5-7 พันบาท หรือถ้าเป็นแบบผ้าธรรมดาก็ราคาไม่กี่ร้อยบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก fieldandcamping.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai