น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

Home / ทิปท่องเที่ยว / น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

กัมพูชา ชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรกัมพูชา (Kingdom of Cambodia) เป็นประเทศตั้งอยู่ในส่วนใต้ของคาบสมุทรอินโดจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ 181,035 ตารางกิโลเมตร มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทยทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประเทศเวียดนามทางตะวันออก และอ่าวไทยทางตะวันตกเฉียงใต้

น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

ประชากร 11 ล้านคน (1.1 ล้านในกรุงพนมเปญ)
ภาษา เขมร ฝรั่งเศส อังกฤษ
ศาสนา พุทธ
รัฐบาล ประชาธิปไตย
สกุลเงิน 100 เรียล (Riel) = 1 บาท
เงินเหรียญสหรัฐใช้กันอย่างแพร่หลาย
สภาพอากาศ เช่นเดียวกับประเทศไทย

น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

ระเบียบการเข้าเมือง ผู้ถือหนังสือเดินทางไทยสามารถขอตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้ากัมพูชาได้จากสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชาในประเทศไทย (โทร. 254-6630) โดยเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท หรือขอตรวจลงตรานักท่องเที่ยว หรือผู้เดินทางผ่าน (transit) ได้เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานกรุงพนมเปญ โดยกรอกแบบฟอร์ม Visa on Arrival พร้อมยื่นรูปถ่ายและค่าธรรมเนียม 20 เหรียญสหรัฐ

ผู้ที่เดินทางเข้ากัมพูชา และประสงค์จะอยู่ทำธุรกิจเป็นระยะเวลาเกิน 3 เดือน ควรฉีดยาป้องกันโรค ไทฟอยด์ และไวรัส เอ และบี และกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนที่สถานเอกอัครราชทูตไทย เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อและให้ความช่วยเหลือได้ในกรณีฉุกเฉิน

น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

สภาพความเป็นอยู่ ประชาชนกัมพูชานับถือศาสนาพุทธ จึงมีวัดวาอารามตั้งอยู่ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับประเทศไทย แต่ยังอยู่ในช่วงการทำนุบำรุง หลังจากถูกทำลายไปในช่วงที่เขมรแดงปกครอง ในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กัมพูชาได้รับความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ ประเทศตะวันตก และประเทศอื่นๆ หลังจากมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว 2 ครั้ง

กัมพูชา เป็นประเทศเพื่อนบ้านติดกับไทย มีประวัติศาสตร์ อารยธรรมยาวนาน นครวัด และนครธม นับเป็นสิ่งก่อสร้างที่อัศจรรย์ชิ้นหนึ่งในเอเชีย ศิลปวัฒนธรรมที่งดงามของกัมพูชา มีความคล้ายคลึงกันมากกับศิลปวัฒนธรรมไทย ภาษาเขมรมาจากรากศัพท์สันสกฤต จึงมีคำหลายคำในภาษาเขมรที่คุ้นหูคนไทย นอกจากนี้อิทธิพลทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสยังคงมีให้เห็นในเมืองหลวงและต่างจังหวัด

น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

ข้อควรระวัง ในการเยือนกัมพูชา ควรระวังเรื่องสุขภาพเนื่องจากยังมีโรคภัยต่างๆ ที่อาจติดต่อได้ หากไม่หามาตรการป้องกันไว้ก่อน เช่น ท้องร่วง มาลาเรีย และไวรัส เอ บี และการบริการของโรงพยาบาลในกรุงพนมเปญอาจไม่ได้มาตรฐานเท่ากับประเทศไทย

นอกจากข้อควรระวังด้านสุขภาพแล้ว ผู้เดินทางเข้ากัมพูชาควรทราบว่า กัมพูชาประสบกับปัญหาทางการเมืองและสภาวะขัดแย้งภายในมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งมีความสงบในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ จึงถือได้ว่าเพิ่งเปิดประเทศต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงยังคงต้องระวังเรื่องความปลอดภัย ไม่ไปเที่ยวในที่ไม่ปลอดภัยในเวลากลางคืน ซึ่งขณะนี้ ทางบ้านเมืองกำลังอยู่ระหว่างการลดกำลังทหารและปลดประจำการ ควบคุมและทำลายอาวุธสงคราม เพื่อให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย

น่ารู้ก่อนเที่ยว กัมพูชา

ดังนั้น นักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางมาก็ควรระมัดระวังการวิ่งราว และล้วงกระเป๋าระหว่างเดินเที่ยวซื้อของ และหากเดินทางไปต่างจังหวัด ควรตรวจสอบสภาพของถนน รายละเอียดการเดินทาง และความปลอดภัยของที่ที่จะไปให้ดี เนื่องจากระบบการรักษาความปลอดภัยโดยรวมของกัมพูชายังไม่ดีพอ และยังคงมีกรณีปล้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และลักพาตัวเรียกค่าไถ่เกิดขึ้นบ่อย โดยสรุปควรระวังเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยเป็นหลัก

หมายเหตุ หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศกัมพูชา เป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่ ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อ หรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ 196 ถนนนโรดม ตนเลบัสสัก จัมกามอน กรุงพนมเปญ

โทรศัพท์ (85523) 363869-70
โทรสาร (85518) 810860
Royal Thai Embassy
196 Norodom Blvd., Tonle Bassac,Chamkarmon Phnom Penh
เวลาทำการ : 09.00-12.00 น. และ 14.00-17.00 น.

ข้อมูลและภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ / lonelyplanet.com