เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

Home / ทิปท่องเที่ยว / เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

ประเทศมาเลเซีย (Malaysia) เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยมีทะเลจีนใต้กั้น ส่วนแรกคือ คาบสมุทรมลายู หรือ มาเลเซียตะวันตก มีพรมแดนทางทิศเหนือติดประเทศไทย และทิศใต้ติดกับสิงคโปร์ ส่วนที่สองคือ ตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว หรือ มาเลเซียตะวันออก มีพรมแดนทางทิศใต้ติดอินโดนีเซีย และมีพรมแดนล้อมรอบประเทศบรูไน มาเลเซียเป็นสมาชิกก่อตั้งของกลุ่มประเทศอาเซียน มีเมืองหลวงคือ กรุงกัวลาลัมเปอร์

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

การขอวีซ่า : โดยปกติแล้ว คนไทยที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย สามารถอยู่ในมาเลเซียได้นาน 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่หากประสงค์ที่จะอยู่นานกว่านั้น ท่านจะต้องมีวีซ่า ซึ่งท่านสามารถติดต่อขอรับวีซ่า ได้ที่สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย หรือสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดสงขลา

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

ภาษาที่ใช้ : มาเลเซียมี ภาษามาเลย์ เป็นภาษาประจำชาติ แต่ชาวมาเลย์สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการพูดกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังมีชาวพื้นเมืองบางกลุ่มที่พูดภาษาประจำเผ่าพันธุ์ของตนเองอยู่

สภาพอากาศ : มาเลเซียตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น (Tropical Climate) จึงมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอุ่นและชื้นตลอดทั้งปี อุณหภูมิอยู่ในช่วงระหว่าง 22-36 องศาเซลเซียส การตรวจสอบสภาพอากาศก่อนการเดินทาง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยว

ค่าเงิน และการธนาคาร : มาเลเซียมีหน่วยเงินตราเป็น ริงกิตมาเลเซีย โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 10.42 บาท ต่อ 1 ริงกิต

ระบบไฟฟ้า : ประเทศมาเลเซียมีระบบไฟฟ้าเป็นแบบ 240 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิร์ซ และใช้ปลั๊กไฟแบบสามขาแบน ดังนั้น หากนักท่องเที่ยวประสงค์จะนำอุปกรณ์ไฟฟ้าไปใช้ที่มาเลเซีย ควรพก Adapter ไปด้วย หรืออาจขอยืมจากทางที่พักในมาเลเซียของท่านดูก็ได้

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

การเดินทาง : การเดินทางเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย สามารถเลือกเดินทางได้หลายแบบ คือ

– การเดินทางโดยเครื่องบิน : มาเลเซียเป็นประเทศที่มีสนามบินนานาชาติอยู่ถึง 5 แห่งด้วยกัน คือ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ปีนัง ลังกาวี โกตาคินาบาลู และกูชิง ส่วนสนามบินภายในประเทศ มีอยู่ 14 แห่ง ทั่วประเทศ

– การเดินทางโดยรถโดยสารปรับอากาศ : การเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่เมืองหาดใหญ่ด้วยรถโดยสารปรับอากาศ แล้วเดินทางต่อเข้าไปยังมาเลเซียด้วยรถตู้ปรับอากาศ หรือรถโดยสารปรับอากาศ วิธีนี้ถือเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกมากและยังประหยัดอีกด้วย

นอกจากนี้ ท่านยังสามารถเดินทางไปมาเลเซียได้โดยการโดยสารรถไฟ หรือ อาจขับรถยนต์ส่วนตัวไปก็ได้ แต่เราไม่แนะนำวิธีการขับรถเข้าไปมาเลเซียเอง เพราะการดำเนินการค่อนข้างยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายสูงอีกด้วย

ส่วนการเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ภายในประเทศมาเลเซียนั้นนับว่า สะดวกมาก การเดินทางด้วยรถโดยสารปรับอากาศจาก กรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปยังเมืองต่างๆ ในประเทศ จัดว่าสะดวก และประหยัดที่สุด ทั้งยังเป็นวิธีการเดินทางที่คนมาเลย์นิยมมากที่สุดอีกด้วย

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

ข้อแนะนำพิเศษ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศมาเลเซีย มีข้อควรระวังคือ อย่าหลงเชื่อรถแท็กซี่ที่จอดอยู่ตามสถานีรถไฟ สถานีขนส่งรถปรับอากาศ หรือตามสนามบิน ขอให้ท่านตรวจสอบสถานที่ให้ชัดเจนก่อนออกเดินทาง และควรต่อรองราคาให้ดี ท่านมีทางเลือกในการเดินทางอยู่พอสมควร คือ รถเมล์โดยสาร หรือ รถไฟใต้ดิน โดยเฉพาะในกรุงกัวลาลัมเปอร์ การเดินทางและการคมนาคมขนส่งสะดวกสบายมาก มีรถไฟลอยฟ้า และรถไฟใต้ดินถึง 3 สายด้วยกัน และมีราคาประหยัดมาก

แหล่งช้อปปิ้ง : มาเลเซีย ถือว่าเป็นสวรรค์ของการช้อปปิ้งแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีร้านค้า และ ช้อปปิ้งเซนเตอร์ กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งไม่ไกลจากโรงแรมในมาเลเซียที่ท่านเลือกเข้าพักอีกด้วย สินค้าสำคัญ ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระเป๋า รองเท้า เซรามิค เครื่องใช้ไฟฟ้าจากวัตถุโบราณ ไปจนถึง เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นแหล่งรวมของดีไซน์เนอร์ ที่มีชื่อเสียง และศูนย์รวมแฟชั่นยอดนิยมซึ่งมีให้เลือกทุกยี่ห้อจากทั่วทุกมุมโลกเลย ยามค่ำคืนท่านจะตื่นตาตื่นใจไปกับ แสง สี และ เสียง บริเวณสองข้างถนน ยิ่งไปกว่านั้น ท่านจะพบกับตลาดจำหน่ายสินค้าราคาถูก หรือ Night Market ได้ตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศมาเลเซีย และยังจะได้เพลิดเพลินกับสินค้าราคาพิเศษ และอาหารการกิน ที่มีรสชาติถูกปากราคาถูกใจกันอีกด้วย

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว มาเลเซีย

ธรรมเนียมน่ารู้ ที่ควรปฏิบัติเมื่ออยู่ในมาเลเซีย

1. การทักทายตามประเพณีทางศาสนา หรือการ “สลาม” คือการยื่นมือทั้งสองมาสัมผัสกัน แต่มาบีบแรงหลังสัมผัสมือจะดึงมือกลับแล้วมาไว้ที่หน้าอกเป็นวิธีการ แสดงออกซึ่ง การคารวะหรือทักทาย ที่มาจากใจ ผู้มาเยือนควรทักทายด้วยคำว่า “สลาม

2. การใช้นิ้วชี้ไปยังสถานที่ สิ่งของ หรือคน ถือเป็นการไม่สุภาพ ในมาเลเซียจะใช้นิ้วโป้งด้านขวาชี้แทนและกำนิ้วที่เหลือไว้กับฝ่ามือ

3. นักท่องเที่ยว หรือผู้เดินทาง ที่เข้าไปยังสถานที่สำคัญทางศาสนา ต้องถอดรองเท้าเสมอ มัสยิดหรือวัดบางแห่งจะมีเสื้อคลุมและผ้าสำหรับคลุมศีรษะไว้ให้สำหรับ สุภาพสตรี

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากหลักศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นที่นับถือของประชากรส่วนใหญ่ในมาเลเซีย

5. ผู้ที่มียาเสพติด หรืออาวุธ ไว้ในครอบครอง มีโทษประหารชีวิตสถานเดียว ไม่มีการลดหย่อน

6. การแต่งกาย นักท่องเที่ยวต้องแต่งกายให้เหมาะสม หากจะเข้าชมมัสยิด หรือวัด สำหรับสตรีควรแต่งกายสุภาพ กระโปรงยาวคลุมเข่า ห้ามใส่เสื้อทีเชิ้ต เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ และรองเท้าโปร่ง ผู้เยือนชาย ควรใส่เสื้อมีปก และกางเกงขายาว ผู้เยือนหญิง ไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่เปิดมากเกินไป


View Larger Map

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวมาเลเซีย / thai.monoplanet.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความแนะนำ : 7 สิ่งที่นักท่องเที่ยวควรรู้ ก่อนบินสู่ประเทศมาเลเซีย

10 เรื่องน่ารู้ใน มาเลเซีย

เลโก้แลนด์ มาเลเซีย สวนน้ำธีมตัวต่อแห่งแรกของเอเซีย

เรื่องน่ารู้ก่อนเที่ยว