วันสงกรานต์ วางแผนท่องเที่ยว

4 กิจกรรม เสริมสิริมงคล ในวันมหาสงกรานต์

Home / ทิปท่องเที่ยว / 4 กิจกรรม เสริมสิริมงคล ในวันมหาสงกรานต์

เทศกาลสงกรานต์ หลายคนต่างวางแผนจะไปเล่นน้ำให้สะใจกันที่ไหนดี จนลืมนึกถึงความหมายที่แท้จริง และประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามในวันสงกรานต์ของเราเอง ก่อนจะถึงเวลาแห่งความสนุกสนานคลายร้อนกันนั้น วันนี้ Travel MThai ขอแนะ 4 กิจกรรมดี ในวันมหาสงกรานต์ เพื่อให้สมาชิกได้ลองไปปฏิบัติกัน นอกจากเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิตแล้ว ยังเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของเราเองด้วยนะ

4 กิจกรรม เสริมสิริมงคล
ในวันมหาสงกรานต์

 

ทำบุญตักบาตร

4 กิจกรรม เสริมสิริมงคล ในวันมหาสงกรานต์

เริ่มวันมหาสงกรานต์ ผู้คนจะลุกขึ้นมาตอนเช้า เพื่อที่จะจัดเตรียมอาหาร ไปตักบาตรถวายพระ พอจัดเตรียมอาหารเสร็จก็จะบรรจงลงภาชนะมีถ้วยโถโอชามที่สวยงาม แล้วเอาวางเรียงลงในถาด เพื่อนำไปทำบุญตักบาตร และเลี้ยงพระประจำหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เรา ส่วนเรื่องการแต่งตัว จะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดสวยงามมิดชิด ให้เหมาะแก่การไปวัด


ก่อพระเจดีย์ทราย

ก่อพระเจดีย์ทราย

ในสมัยก่อนทีเรื่องเล่าขานกันว่า ทุกคนเมื่อเข้าวัดมาแล้วเวลาเดินออกจากวัด จะมีเม็ดทรายติดเท้าออกไปด้วยเพราะฉะนั้น เพื่อเป็นการเติมเต็ม จึงมีการขนทรายเข้าวัด หรือการก่อพระเจดีย์ทรายนั้นเอง แต่ถึงอย่างไรแล้วการก่อพระ เจดีย์ทรายก็เป็นเพียงกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมกันทำ เพราะตอนเย็นๆ ชาวบ้านก็จะพากันไปที่ท่าน้ำแล้วขนทรายกันมาคนละถัง เพื่อนำทรายมาก่อเป็นพระเจดีย์ นั่นถือว่าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะให้ผู้คนมีความสามัคคีกลมเกลียวกัน


การทำบุญอัฐิ

4 กิจกรรม เสริมสิริมงคล ในวันมหาสงกรานต์

เป็นเรื่องที่นิยมทำแบบนิมนต์พระ ชักบังสุกุลอัฐิของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว แล้วอุทิศส่วนกุศลให้ โดยนิมนต์พระไปยังสถานที่เก็บหรือบรรจุอัฐิ หรือถ้าไม่มีอัฐิจะเขียนชื่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วก็ได้ เมื่อบังสุกุลแล้วก็เผากระดาษแผ่นนั้นเสีย เหมือนเผาศพ การทำบุญอัฐิจะทำในวันไหนก็ได้สุดแต่จะนัดหมายกัน แต่ส่วนมากนิยมทำกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์


สรงน้ำ รดน้ำ และสาดน้ำ

สรงน้ำ รดน้ำ และสาดน้ำ

การสรงน้ำพระพุทธรูป มีดอกไม้ ธูปเทียน ไปบูชา แล้วเอาน้ำอบไปประพรมที่องค์พระ ทำเป็นสังเขปพอเป็นพิธีว่าได้แสดงความเคารพบูชา และสรงน้ำท่านในวันขึ้นปีใหม่แล้ว เมื่ออัญเชิญพระพุทธรูปมา ก็มีการแห่แหนกันอย่างสนุกสนาน สรงน้ำพระพุทธรูปแล้วก็มีการสรงน้ำพระสงฆ์ โดยส่วนมากมักเป็นสมภารเจ้าวัดเป็นการสรงน้ำจริงๆ สรงเสร็จครองไตรจีวรใหม่ที่อุบาสกอุบาสิกานำมาถวาย พระท่านก็ขึ้นธรรมาสน์เทศน์อำนวยพรปีใหม่ ให้แก่ผู้ที่ไปสรงน้ำ นอกจากนี้ยังมีการ รดน้ำญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เพื่อขอศีลขอพรตามประเพณีของไทยเรา


ข้อมูลและภาพ : dmc.tv / donationthailand.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai