เที่ยวญี่ปุ่น ง่ายๆ แบบราคาสบายกระเป๋า

Home / Uncategorized / เที่ยวญี่ปุ่น ง่ายๆ แบบราคาสบายกระเป๋า

คำแนะนำดีๆ สำหรับคนที่คิดวางแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น แบบประหยัดและได้ครบอรรถรสของการท่องเที่ยวทั้งแบบโซโลเดี่ยวและเที่ยวเป็นหมู่คณะ

เที่ยวญี่ปุ่น ง่ายๆ แบบราคาสบายกระเป๋า

tokyo

สำหรับการไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นแบบประหยัด ในช่วงวันหยุดพักผ่อนหน้าร้อนนี้ เพราะไหนๆ ก็ไม่ต้องขอวีซ่าทั้งทีและคนไทยก็ยกโขยงกันไปเที่ยวช่วงฤดูใบไม้ผลิสุดฮิต แล้วคุณจะยอมตกเทรนด์ได้อย่างไร

วางแผนเรื่องตั๋วเครื่องบิน

หมั่นเช็คราคาตั๋วและโปรโมชั่นอยู่สม่ำเสมอ คุณสามารถเข้ามาใช้บริการเช็คราคาตั๋วเครื่องบินโดยสารของทุกสายการบินได้ในเว็บไซต์ของ Skyscanner เพราะเราได้ดึงข้อมูลของทุกสายการบินมาให้คุณได้เปรียบเทียบได้อย่างง่ายๆ และประหยัดเวลาในการค้นหา โดยคุณสามารถเข้าไปใส่ข้อมูลวันเวลา และเมืองที่คุณต้องการจะเดินทางไปได้ที่เทคนิคหาและเช็คราคาเพื่อให้ได้ตั๋วเครื่องบินคุ้มที่สุดอย่างง่ายดายและรวดเร็ว

จากการวิเคราะห์ราคาตั๋วเครื่องบินในรอบ 3 ปี ในโครงการ Best Time to Book ของ Skyscanner พบว่าควรจองล่วงหน้า 25 สัปดาห์ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดได้ประมาณ 25% หรือคิดเป็นเงินประมาณกว่า 3,500 บาท

japan

ช่วงเวลาในการเดินทาง

พยายามเดินทางในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือโลว์ ซีซั่น (Low Season) ซึ่งได้แก่ ช่วงหน้าร้อนราวเดือนกรกฎาคม – กันยายน และช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่อากาศค่อนข้างเย็นจัดในช่วงฤดูหนาว

นอกจากนั้นควรเลือกเดินทางในวันเวลาที่ไม่ใช่เวลายอดนิยม เวลาเร่งด่วนของการเดินทาง หรือ พีค ฮาวรส์ (Peak Hours) เช่น ในช่วงกลางวันก่อนเที่ยงหรือช่วงเย็นไปจนถึงหัวค่ำ ถ้ายืดหยุ่นวันเวลาการเดินทางไป-กลับได้จะสามารถหาตั๋วราคาประหยัดได้ไม่ยาก ในกรณีที่คุณมีแผนการเดินทางเป็นหมู่คณะในจำนวน 10-15 คนขึ้นไป ขอแนะนำให้ลองติดต่อทางสายการบินเพื่อขอราคาพิเศษ

 

การจองที่พัก

ให้หมั่นเช็คโปรโมชั่นและราคาที่พักในช่วงเวลาที่วางแผนว่าจะเดินทางไปพัก โดยส่วนใหญ่แล้วที่พักในช่วงกลางสัปดาห์จะถูกกว่าช่วงสุดสัปดาห์ และหากคุณคิดที่จะพักเกินหนึ่งสัปดาห์ ขอแนะนำให้ลองติดต่อสอบถามกับทางโรงแรมเพื่อขอส่วนลด โดยปกติแล้วราคาห้องพักในแต่ละวันจะไม่เท่ากัน ช่วงสุดสัปดาห์จะแพงกว่า หากจองนานๆ ข้ามสัปดาห์ โรงแรมที่พักส่วนใหญ่มักจะให้อัตราพิเศษเป็นอัตราเดียวกันทั้งหมด คือ จ่ายราคากลางสัปดาห์สำหรับพักในวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นต้น

 

การเช่ารถ

สำหรับคนที่วางแผนจะเช่ารถขับไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็สามารถเปรียบเทียบราคารถเช่าในเว็บไซต์ค้นหารถเช่าของ Skyscanner ข้อดีของการเช่ารถทางอินเตอร์เน็ตล่วงหน้า คือ คุณสามารถเลือกประเภทของรถได้และราคาที่จองล่วงหน้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตมักจะถูกกว่าการไปต่อคิวจองที่สนามบินหรือศูนย์รถเช่าในเมือง สรุปง่ายๆ ว่าสะดวก ประหยัดและคุ้ม

Hirosaki-Castle-Japan.-007

การเดินทางไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ และการใช้บริการขนส่งมวลชนในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับคนที่ไม่คิดจะเช่ารถแต่วางแผนจะใช้ขนส่งมวลชนแทน คุณก็ควรหาที่พักใกล้ๆ กับสถานีรถไฟเพื่อความสะดวกในการเดินทาง และโดยส่วนใหญ่แล้วที่พักในบริเวณเหล่านี้จะอุดมไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารท้องถิ่นให้เลือกมากมาย ซึ่งราคาประหยัดกว่าการไปรับประทานตามภัตตาคารที่พวกบริษัททัวร์ชอบพานักท่องเที่ยวไปลง

 

ตั๋วเจอาร์ แรล พาส (JR Rail Pass)

หากวางแผนจะเดินทางไปเที่ยวหลายเมืองด้วยบริการขนส่งมวลชนสาธารณะซึ่งตรงเวลา สะดวก และประหยัด ขอแนะนำให้คุณใช้ตั๋วเจอาร์ แรล พาส (JR Rail Pass) แบบรายสัปดาห์ ตั๋วนี้เป็นตั๋วที่ใช้ได้กับรถไฟเจอาร์ (JR) ทุกขบวน รถไฟเจอาร์เป็น เครือข่ายรถไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และหากคุณคิดจะเดินทางไปเที่ยวหลายแห่งใน 1 วัน ขอแนะนำให้ซื้อตั๋วรายวันซึ่งจะถูกกว่าซื้อตั๋วทีละเที่ยว

lets-travel-to-japan-with-anton-repponen-7

การซื้อตั๋วเข้าชมสถานที่ต่างๆ

ที่สำคัญคุณควรวางแผนการท่องเที่ยวเสียแต่เนิ่นๆ ว่าจะไปเที่ยวชมที่ไหนบ้าง ต้องเดินทางไปอย่างไร เพราะสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งสามารถเข้าชมได้ฟรี และสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งก็สามารถซื้อตั๋วชุดได้ แบบที่ว่าซื้อเป็นแพคเกจเพื่อไปเที่ยวชมหลายๆ แห่ง ซึ่งแน่นอนว่าราคาประหยัดจะกว่าการไปซื้อตั๋วเข้าชมแยกเป็นแห่งๆ และเช่นเดียวกันหากคุณเดินทางไปเป็นหมู่คณะจำนวนมาก ขอแนะนำให้ลองติดต่อสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ว่าจะมีโปรโมชั่นหรือส่วนลดอะไรให้ไหม ในบางแห่งอาจมีส่วนลดให้หรือหากไม่มีส่วนลดให้ เขาก็อาจจะมีข้อเสนอการไปรับ-ส่งจากที่พักให้ฟรีสำหรับคณะนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ก็เป็นได้

 

อาหาร

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนกังวลเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าจะต้องเอาเงินไปจ่ายค่าอาหารหมดจนอดช้อปปิ้ง เรามีข้อแนะนำดีๆ ที่น่าสนใจมาบอกในเรื่องของการประหยัดค่าอาหาร ที่ไม่ต้องถึงขั้นแบกมาม่าไปต้มทุกมื้อด้วย

 

มื้อเช้าฟรีที่โรงแรม

โดยส่วนใหญ่แล้วโรงแรมเกือบทุกแห่งมักจะมีบริการอาหารเช้าฟรี ที่พักจำพวกเบดแอนด์เบรกฟาสต์ (Bed and Breakfast) และเกสต์เฮาส์ (Guest house) ราคาประหยัดก็มีให้เลือกอยู่หลายแห่ง หรือถ้าหากมีตัวเลือกของราคาห้องพักแบบที่มาพร้อมอาหารเช้าและไม่มีอาหารเช้า ถ้าราคาไม่ต่างกันมาก ขอแนะนำให้คุณเลือกแบบมาพร้อมอาหารเช้าเพราะสะดวกและประหยัดเวลาในการไปเดินหาร้านอาหารด้านนอก เว้นเสียแต่ว่าคุณเลือกพักในที่พักแบบ hostel หรือ backpacker ซึ่งในปัจจุบันนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมเพราะสะดวกสบาย สะอาด ปลอดภัย แตกต่างจาก Backpacker ในอดีตเป็นอย่างมาก และที่พักประเภทนี้มักอยู่ในบริเวณใกล้กับสถานีรถไฟ แหล่งช้อปปิ้ง แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แหล่งอาหารและตลาดท้องถิ่นที่จำหน่ายอาหารทั้งสดและปรุงสำเร็จแล้วในราคาประหยัด

 

กิน-อยู่อย่างคนท้องถิ่น

คุณต้องจำไว้เสมอว่าการไปกิน-อยู่อย่างประหยัดก็คือ “กิน-อยู่อย่างคนท้องถิ่น” ร้านบะหมี่ อุด้งทั่วไปราคาไม่แพง และอาหารชุดกลางวันที่มักจะเริ่มขายกันที่ราว 11 โมงเช้าไปจนถึงเที่ยงก็ราคาประหยัดและมีปริมาณเยอะมาก ซึ่งหากคุณคิดจะสั่ง 1 ชุดแล้วมาแบ่งกัน 2 คน เขาก็ไม่ว่ากระไร อีกอย่างหนึ่ง คือ ร้านอาหารที่ดูบ้านๆ ดูท้องถิ่น ไม่หรูหรา ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ ราคาจะถูกกว่าพวกร้านค้าที่มีเมนูภาษาอังกฤษ เพราะร้านค้าประเภทหลังนี้เขามักมีบริการสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งราคาอาหารมักสูงกว่าและรสชาติก็สู้ร้านอาหารท้องถิ่นทั่วไปไม่ค่อยได้

 

ข้อมูลและภาพ : skyscanner / letstravelsomewhere.com / theguardian.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai