nokjibjib ข้อแนะนำ วางแผนท่องเที่ยว เกร็ดข้อมูล เดินป่า เตรียมตัวเดินป่า เตรียมตัวเที่ยว

เตรียมตัวเดินป่า เคล็ดลับการเตรียมอาหารให้พร้อม

Home / ทิปท่องเที่ยว / เตรียมตัวเดินป่า เคล็ดลับการเตรียมอาหารให้พร้อม

เมื่อกองทัพเดินด้วยท้อง นักเดินทางทุกคนย่อมรู้กันเป็นอย่างดี ความหิวไม่เคยปรานีใคร แต่การเที่ยวป่าก็มีข้อจำกัดในตัวมันเอง เพราะไม่สามารถนำอาหารไปได้ทุกอย่าง ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมความพร้อมในด้านอาหาร สามารถแบ่งความพร้อมออกได้เป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ อาหารหนัก อาหารเบา และอาหารเสริม

เตรียมตัวเดินป่า เคล็ดลับการเตรียมอาหารให้พร้อม

อาหารหนัก
อาหารหลักหนีไม่พ้นพวกกับข้าว อาหารเนื้อสัตว์ต่างๆ นอกเหนือจากพวกอาหารแห้ง หรืออาหารสำเร็จรูปชนิดต่างๆ ก็สามารถเอาไปได้ โดยใช้วิธีรวนเค็มจะเป็นวิธีที่เก็บมันได้นานที่สุด นอกเหนือไปจากการตากแห้ง ส่วนผักควรจะเป็นพวกผักประเภทที่ทนเป็นพิเศษ เช่น ถั่วฝักยาว หรือกะหล่ำปลี อาจจะเป็นผักที่ค่อนข้างหนัก แต่ความทนทานของมันสูง ขาดไม่ได้ก็คือน้ำพริกต่างๆ ที่จะช่วยให้อาหารมื้อนั้นอร่อยขึ้น

อาหารเบา หรือของว่าง
ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าอาหารหลัก เนื่องจากมันช่วยคลายหิวระหว่างการเดินทางได้ เช่น อาหารจำพวกของขบเคี้ยว ลูกอม ผลไม้ดอง นอกจากการประทังความหิวแล้ว น้ำหนักของมันเบา พกพาได้สะดวกโดยตัวเราเอง

อาหารเสริม
บางคนอาจมองว่าไม่มีความจำเป็น แต่การเดินป่าบนเส้นทางที่สูงชัน ร่างกายจะเสียเหงื่อค่อนข้างมาก อาหารเสริมในที่นี้ คือ เครื่องดื่มพวกเกลือแร่หรือกลูโคสชนิดต่างๆ ที่จะช่วยให้สภาพร่างกายเกิดความสดชื่นในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากพวกเกลือแร่หรือกลูโคสชนิดต่างๆ แล้ว ยังมียาคลายกล้ามเนื้ออีกชนิดหนึ่ง หรืออาจใช้ยานวดแทนก็ได้

เมื่อกองทัพพร้อม ท้องอิ่ม การเดินป่าของคุณก็จะสำเร็จตามเป้าหมายได้ไม่ยาก…ที่สำคัญอย่าทำให้ท้องอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้จุก ทำให้ร่างกายไม่สบายตัวได้นะ

เคล็ดลับดีๆ จาก www.nokjibjib.com/