วิธีการเลือกซื้อถุงนอน

Home / ทิปท่องเที่ยว / วิธีการเลือกซื้อถุงนอน

หนาวนี้…ถุงนอนนั้นสำคัญไฉน .. ถุงนอนเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและสำคัญ สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวที่มีการพักแรมในช่วงฤดูหนาว ถุงนอนจะมีรูปทรงแตกต่างกันออกไป เช่น ทรงสี่เหลี่ยม ทรงมัมมี่ ทรงกึ่งสี่เหลี่ยม เป็นต้น ซึ่งรูปทรงแต่ละแบบจะมีคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่นและมีน้ำหนักแตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีจำหน่ายอยู่ 2 รูปทรง คือ ถุงนอนทรงสี่เหลี่ยม และถุงนอนทรงมัมมี่ โดยทั้งสองรูปทรงนี้มีข้อดีแตกต่างกันก็คือ ถุงนอนทรงสี่เหลี่ยมมีข้อดี คือ มีพื้นที่มาก นอนดิ้นได้สบาย ไม่รู้สึกอึดอัด และสามารถแผ่เป็นผ้าห่มได้ ถุงนอนทรงมัมมี่มีข้อดี คือ เล็กกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่และวัสดุในการผลิตจึงเหมาะกับการผลิตด้วยวัสดุที่มีราคาแพง

วิธีการเลือกซื้อถุงนอน

– ขนาดถุงนอนควรจะมีขนาดความกว้างและความยาว ที่ใหญ่กว่าผู้สวมใส่พอสมควร ซึ่งหากถุงนอนมีขนาดเล็กเกินไป ถ้าผู้ใช้เป็นคนตัวสูงก็อาจจะเกิดปัญหาถุงนอนไม่สามารถคลุมได้ทั้งตัว ฉะนั้นเราควรจะดูขนาดความกว้างและความยาวของถุงนอนให้เหมาะสมกับขนาดตัวของผู้สวมใส่

– บริเวณศีรษะของถุงนอนควรเป็นหมวกที่มีเชือกรูดเข้าออกให้กระชับได้

– เนื้อผ้าด้านในของถุงนอน ควรเป็นผ้าที่ให้ความอบอุ่น สบาย ส่วนด้านนอกควรเป็นผ้าที่อาบน้ำยาป้องกันน้ำค้าง เพื่อกันไม่ให้น้ำสามารถซึมผ่านเนื้อผ้าได้ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในที่เปียกชื้นหรือบนหิมะ ภายในถุงนอนควรบรรจุเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความหนาเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ หรือความหนาวที่เราจะไปท่องเที่ยว ซึ่งถุงนอนแต่ละชนิดจะสามารถให้ความอบอุ่นได้ต่างกันตามวัสดุที่บรรจุในถุงนอน

– ถุงนอนแต่ละชนิดจะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน เราควรจะใช้ถุงนอนที่มีน้ำหนักเท่าไหร่นั้นก็จะขึ้นอยู่กับรูปแบบการท่องเที่ยวของคุณเอง เช่น Car Camping น้ำหนักของถุงนอนไม่สำคัญมากนัก เพราะเราไม่ต้องแบกถุงนอนในการเดินทาง ส่วน Backpacking ถุงนอนที่ใช้ควรจะมีน้ำหนักปานกลางถึงเบา ทั้งนี้ขึ้นกับระยะทางที่เดินทาง ซึ่งถุงนอนทรงมัมมี่หรือทรงกึ่งสี่เหลี่ยมจะเหมาะสมสำหรับการเดินทางลักษณะนี้ เพราะจะมีน้ำหนักเบา และกันหนาวได้ดี ในขณะที่ Bicycle Camping ควรใช้ถุงนอนลักษณะเดียวกับ Backpacking

หนาวนี้หากใครกำลังมีแพลนไปเที่ยวแคมปิ้งที่ไหนอย่าลืมหาถุงนอนไปคลายหนาว มอบความอบอุ่นให้ร่างกายกันล่ะทุกคน…แล้วความหนาวจะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป

ข้อมูลดีๆ จาก http://www.nokjibjib.com/ part1_06