สนามบิน สนามบินสุวรรณภูมิ เช็คอิน เตรียมตัวเที่ยว

9 คำแนะนำ การเตรียมตัวไปสนามบิน แบบไม่ต้องห่วงตกเครื่อง

Home / ทิปท่องเที่ยว / 9 คำแนะนำ การเตรียมตัวไปสนามบิน แบบไม่ต้องห่วงตกเครื่อง

สำหรับนักเดินทางมือใหม่ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการเดินทางไปสนามบิน การเช็คอิน ขึ้นเครื่องต่างๆ Travel.mthai.com มีคำแนะนำดีๆ มาฝาก สำหรับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางที่ไม่อยากจะเริ่มต้นทริปด้วยการเกือบตกเที่ยวบิน จะวางแผนการเริ่มต้นของการเดินทางอย่างไร ให้ไปถึงสนามบินแบบทันเวลา และมีเวลาเดินเล่นแบบชิลๆ ..

การเตรียมตัวไปสนามบิน แบบไม่ต้องห่วงตกเครื่อง

1. เช็คเอกสารอีกครั้งวันก่อนบิน
เอกสารสำคัญ 4 อย่าง คือ ตั๋วเครื่องบิน พาสปอร์ต กระเป๋าสตางค์ เงินสดในสกุลต่างชาติ และเงินบาทติดกระเป๋า เมื่อตรวจเช็คแล้ว ควรวางรวมไว้ด้วยกัน ในกระเป๋าถือที่จะเอาไปด้วย

2. แลกเงินให้เสร็จสรรพก่อนวันเดินทาง
อย่าคาดหวังกับน้ำบ่อหน้า เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่า คิวแลกเงิน ณ สนามบินนั้นจะยาวแค่ไหน และค่าเงินจะขึ้น-ลงมากอีกเท่าใด และสำคัญที่สุด คือ หากเกิดเหตุการณ์ติดขัดใดๆ ก็ตามในช่วงเช็คอินหรือก่อนขึ้นเครื่อง คุณก็ยังอุ่นใจได้ว่า มีเงินค่าอาหารและค่ารถแน่นอน ยามไปถึงจุดหมายการเดินทาง

3. เผื่อเวลามาก่อนสัก 2 ชั่วโมง
เป็นหลักสากลที่พึงกระทำ สำหรับการเดินทาง คือ การมาก่อนเวลาสัก 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะสนามบินนี้นั้นกว้างใหญ่มาก หากคุณดูป้ายผิด ไปผิดประตูทางออก คุณก็ยังมีเวลาเดินหาประตูที่ถูกต้อง และหากคุณเดินทางโดยใช้บริการของสนามบินดอนเมือง ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะหากคุณมีเรื่องติดขัดใดๆ คุณก็ยังมีเวลาแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน

4. เช็คอินล่วงหน้า
เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องต่อคิวนาน คุณสามารถเช็คอินออนไลน์ เช็คอินผ่านแอพลิเคชั่นมือถือ (Mobile Phone Application) หรือเช็คอินผ่านบูธบริการของสายการบินในห้างสรรพสินค้า ซึ่งบริการนี้ มีทั้งสายการบินชั้นนำและสายการบินต้นทุนต่ำ และหากคุณจำเป็นต้องไปเช็คอินที่สนามบิน สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนใดเลย คือ รีบไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์สายการบิน อย่าห่วงลาเพื่อนหรืออัพเดทสเตตัส

5. รีบกรอกแบบฟอร์มหรือเอกสารที่จำเป็น
เมื่อได้รับเอกสารใดมา ไม่ว่าจะเป็นใบของศุลกากรหรือตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) ขอให้รีบกรอกให้เสร็จ อย่าคิดว่าเดี๋ยวค่อยทำ เพราะคุณอาจลืมและต้องมาลนลานยืนกรอก ในขณะที่ต้องวิ่งหาต่อแถวคิวที่สั้นที่สุด

สแกนพาสปอร์ตแทนเข้าคิวที่กองตรวจคนเข้าเมือง

6. สแกนพาสปอร์ตแทนเข้าคิวที่กองตรวจคนเข้าเมือง
สำหรับผู้ที่จะเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่จำเป็นต้องเข้าคิวที่ ต.ม.เพื่อทำยื่นหนังสือเดินทางและเอกสารสำหรับเดินทางขาออกที่เคานท์เตอร์ ต.ม.อีกต่อไป เพราะใกล้ๆ กับเคานท์เตอร์ต.ม. คุณสามารถใช้เครื่องสแกนพาสปอร์ตและยื่นเอกสารดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ที่เครื่องสแกนได้ วิธีนี้เร็วกว่าการเข้าคิวติดต่อเจ้าหน้าที่ต.ม.แบบเดิมๆ ไม่แน่ ในอนาคต สนามบินนานาชาติอย่างสนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่อาจมีเครื่องและบริการนี้ด้วยก็ได้

7. ดูเวลาบอร์ดดิ้ง ไทม์ (Boarding Time) และเบอร์เกท-ประตูทางขึ้นเครื่องบิน (Gate/Terminal Number)
ควรตั้งเวลา ไว้ในโทรศัพท์มือถือหรือนาฬิกาข้อมือ เพื่อเตือนล่วงหน้าสัก 30 นาที ในกรณีขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ 15 นาทีในกรณีสนามบินดอนเมือง หากไปผิดประตูทางออก หรือหลงลืมอะไร ก็ยังมีเวลาไปให้ทันประตูเครื่องปิด

เตรียมกระเป๋าหรือถุงผ้าแบบพับได้ ชนิดน้ำหนักเบาติดตัวไปด้วย

ถุงผ้าสักใบ พกไว้ไม่เสียหลาย / www.hkcottonbag.com

8. เตรียมกระเป๋าหรือถุงผ้าแบบพับได้ ชนิดน้ำหนักเบาติดตัวไปด้วย
ในกรณีที่คุณวางแผนจะช้อปปิ้งประมาณหนึ่งในสนามบิน จะได้ไม่ต้องเสียเวลา ห่วงหน้าพะวงหลัง กับข้าวของพะรุงพะรังหลายถุงที่เพิ่งซื้อ ใส่รวมกันในถุงผ้าใบนี้เลย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

9. เปิดห้องพักในโรงแรมที่ใกล้สนามบิน
ถ้าคุณมั่นใจว่า โอกาสตกเครื่องมีสูง เนื่องด้วยเวลาเครื่องบินออกเป็นเวลารุ่งสาง ช่วงรถติดหนัก หรือเวลาใดๆ ที่คุณไม่มั่นใจ และเป็นเที่ยวบินสำคัญมาก ขอแนะนำให้เปิดห้องพัก และนอนค้างคืนโรงแรมที่ใกล้ๆ สนามบินก่อนวันบิน เพื่อความสบายใจ